Y tế

Đi đến 3 bệnh viện, người đàn ông mới biết mắc Whitmore

Thu Trang 24/06/2024 - 10:53

Sau khi ho nhiều, sốt rét đến 40 độ kèm đau vùng thắt lưng, ông Đ.V.N (69 tuổi, ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương khám và được chẩn đoán mắc vi khuẩn Whitmore.

Sáng 24-6, theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, nam bệnh nhân nói trên có tiền sử đái tháo đường nặng.

whitmore.jpg
Ông N được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân Đ.V.N ho nhiều, sốt rét run (40 độ) kèm đau vùng cơ thắt lưng. Sau đó, bệnh nhân đã đến 2 cơ sở y tế khám và điều trị nhưng không đỡ, không tìm được căn nguyên.

Tiếp đến, ông N đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để điều trị trong tình trạng đau cơ vùng thắt lưng và khớp vai phải tăng dần, kèm sốt cao không rõ nguyên nhân, mệt mỏi nhiều. Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ khớp vai cho thấy, bệnh nhân bị viêm và áp xe cơ dưới vai, viêm xương, viêm mủ khớp vai phải.

Ngoài ra, cấy máu của bệnh nhân cho kết quả, ông N mắc vi khuẩn Whitmore (tên khoa học vi khuẩn Burkholderia pseudomallei). Đây là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn tồn tại tự nhiên trong đất có thể gây ô nhiễm nguồn nước. Bệnh lây chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn.

Theo người nhà bệnh nhân, thời gian qua, ông N không đi đâu ngoài tỉnh Hải Dương, chỉ đi lại từ nhà đến nơi làm việc là lò gạch gần nhà. Ông bị tiểu đường 4 năm nay và phải tiêm insulin 1 năm trở lại đây.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) chia sẻ, khu vực tỉnh Hải Dương không thường xuyên báo cáo ca bệnh Whitmore. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra tản phát ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Đây là bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng, khó chẩn đoán. Do đó, bệnh cũng dễ bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm với các bệnh khác.

Bệnh còn có thể diễn biến cấp tính, nhiễm trùng máu nặng, nguy kịch, tử vong, hoặc có thể gặp nhiễm trùng mãn tính, nhiễm trùng ẩn, kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Không chỉ vậy, việc điều trị bệnh cũng khó khăn do vi khuẩn vốn đề kháng tự nhiên với nhiều kháng sinh. Vì vậy, đòi hỏi điều trị phải đúng phác đồ, đủ thời gian mới có thể kiểm soát được bệnh. Ngoài thời gian bệnh nhân nằm viện điều trị, bệnh nhân còn phải uống thuốc 3-4 tháng sau khi ra viện.

Với trường hợp của ông N, sau thời gian điều trị tích cực, các triệu chứng, biến chứng kèm theo đã có chiều hướng cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân đã cắt sốt, được hội chẩn chuyên khoa Ngoại chấn thương của bệnh viện để cân nhắc phẫu thuật làm sạch ổ viêm.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Long, bệnh Whitmore thường xuyên gặp trên những người có bệnh nền như: Tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch… và có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong do biến chứng viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

“Hiện, chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore. Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không bảo đảm vệ sinh, vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín, uống chín…”, bác sĩ Nguyễn Hồng Long khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi đến 3 bệnh viện, người đàn ông mới biết mắc Whitmore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.