Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến Ipoh ăn gì?

Yên Thịnh| 26/02/2023 15:58

(HNMCT) - Những dòng người di cư từ khắp mọi nơi ở châu Á đã tạo cho Ipoh một bản sắc ẩm thực rất riêng. Không phải vô cớ mà Ipoh được coi là một trung tâm ẩm thực đang lên ở khu vực Đông Nam Á. Vậy nhưng, du khách nên lựa chọn gì trong số hàng chục món ngon ở Ipoh?

Nhắc đến Ipoh, không thể không nói đến heong pang, một thứ bánh bột giòn nhân mạch nha. Ai đến Ipoh cũng mua mấy bao heong pang để làm quà cho người thân. Heong pang vừa thơm vừa giòn, rất hợp khi dùng chung với cà phê sáng. Người dân Ipoh uống thứ cà phê trắng cũng nổi tiếng không kém. Trước đây, vì nhiều người không chịu được vị đắng của cà phê phin mà các ông chủ tiệm cà phê đã nghĩ ra cách rang hạt cà phê trong bơ được làm từ dầu cọ. Kết quả là ly cà phê trắng ít đắng hơn mà lại có hương vị và mùi thơm dễ chịu. Du khách nên bắt đầu ngày mới của mình với heong pang và cà phê trắng.

Người Hoa đem đến Ipoh nhiều loại mỳ khác nhau, nhưng phổ biến nhất là một thứ mỳ gạo có sợi gần giống như sợi phở của ta. Loại mỳ sar hor fun ngon nhờ thứ nước khoáng chảy qua những ngọn núi đá vôi gần Ipoh cho sợi mỳ hương vị nhẹ nhàng mà lại sâu sắc. Nói về nước dùng, dân Ipoh có biết bao nhiêu kiểu khác nhau nước luộc gà, nước hầm xương bò, nước nấu tôm, nước xốt tương... Nói rằng sar hor fun là món ăn sáng, chiều lẫn tối quả không ngoa.

Cơm gà Hải Nam không có gì lạ lẫm với người Việt, nhưng liệu bạn có biết là những người Hải Nam di cư đến Ipoh đã biến tấu món ăn này thành đặc sản ayam tauge? Ayam tauge trong tiếng Mã Lai nghĩa là gà và giá. Những cọng giá chần tẩm xì dầu và hạt mè cũng quan trọng không kém thứ gà luộc mấy nước trong món ayam tauge. Người Ipoh thường ăn ayam tauge trong những ngày nóng nực để bồi bổ cơ thể. Họ dùng món này với cơm gà hay sar hor fun chan nước hầm gà.

Là thành phố biển, không lạ gì khi hải sản là một trong những thế mạnh của Ipoh. Các gia đình ở Ipoh thường xuyên chọn những nhà hàng buffet hải sản của người Hoa là nơi tổ chức những bữa tiệc. Giống tôm nước ngọt udang galah thường xuyên là lựa chọn hàng đầu với những món ăn tuyệt ngon như tôm hầm chanh, kon chin har (tôm chiên chấm xì dầu) và há cảo nhồi tôm. Rượu trắng Ipoh cũng được đánh giá cao nhờ chất lượng nguồn nước và sử dụng giống gạo cùng phương pháp pha chế từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đến Ipoh ăn gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.