Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Lam Giang| 04/08/2021 20:02

(HNMO) - Ngày 4-8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công văn hỏa tốc số 4699/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh).

Lượng hàng hóa tồn ở cảng Cát Lái đang tăng cao. Ảnh minh họa: Internet

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước, khẩn trương tìm giải pháp. Cụ thể, đưa ra phương án giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng; nâng cao năng lực khai thác của bãi cảng; điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái.

Kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng. Việc giao cho khách hàng sẽ thực hiện tại các cơ sở của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh), các cảng cạn (ICD) Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) nhằm giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái.

Đồng thời, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng biển ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho người công tác tại cảng, kể cả nhân viên giao nhận, lái xe.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19, một mặt cách ly những đối tượng liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm bảo đảm mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương liên quan xem xét, giải quyết các kiến nghị của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Liên quan tới tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay lượng hàng hóa, container tồn bãi ở cảng luôn gần hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất.

Nguyên nhân là sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận hàng liên tục giảm so với cùng kỳ trước đó, kéo theo dung lượng tồn bãi ở cảng Cát Lái tăng cao.

Nếu hàng hóa tiếp tục chậm luân chuyển sẽ làm cho cảng hết sức chứa, phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua. Điều này sẽ gây tác động tiêu cực cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời còn có thể kéo dài và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.