Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Hương Thủy| 04/04/2023 15:18

(HNMO) - Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9-2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong báo cáo, Bộ Tài chính nêu ưu điểm, nhược điểm của 2 phương án không gia hạn và gia hạn thuế TTĐB.

Theo Bộ Tài chính, trường hợp không gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp bảo đảm tuân thủ quy định về đối xử quốc gia của WTO và các hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Tuy nhiên, phương án này sẽ khiến ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể gặp khó khăn.

Trường hợp gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, chính sách này thuộc thẩm quyền của Chính phủ được quy định tại Điều 63 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. Hiện cả nước có 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Trải qua quãng thời gian dịch bệnh bùng phát, ngành công nghiệp ô tô trong nước đã phục hồi, mức tăng trưởng và doanh số năm 2022 vượt năm 2019. Tuy nhiên, sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10-2022, sản lượng kê khai 25.571 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.884 tỷ đồng. Con số này giảm còn 9.766 xe và 1.442 tỷ đồng trong tháng 1-2023.

Theo Bộ Tài chính, với những khó khăn, thách thức trên, việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ đối tác liên quan đến quy định về đối xử quốc gia của WTO và hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Do đó, thời gian áp dụng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9-2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20-11-2023. Tổng số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400 tỷ đồng - 11.200 tỷ đồng.

Trong trường hợp Chính phủ cho phép, Bộ Tài chính trình Chính phủ xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn. 

Trong liên tiếp 3 năm (2020-2022), Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP, Nghị định số 104/2021/NĐ-CP và Nghị định số 32/2022/NĐ-CP quy định thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với thời gian gia hạn cụ thể nhằm hỗ trợ và phục hồi sản xuất - kinh doanh do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tính đến ngày 15-3-2022, có tổng số 12 doanh nghiệp nộp đơn đề nghị gia hạn. Tổng số tiền được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt theo tờ khai là 9.603 tỷ đồng. Tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước là 8.871 tỷ đồng. Số còn phải nộp vào ngân sách nhà nước là 731 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.