Giáo dục

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 không khó hơn đề theo chương trình hiện hành

Thống Nhất 12/03/2024 - 15:59

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 có tính phân hóa cao hơn nhưng không khó hơn đề theo chương trình hiện hành.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc định dạng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cùng những thông tin liên quan đến việc xây dựng ngân hàng đề thi, nhiều học sinh bày tỏ băn khoăn, lo lắng với yêu cầu của chương trình mới, liệu rằng đề thi có khó hơn hiện nay hay không(?).

khao-sat-12-3-4.jpg
Học sinh lớp 11 thành phố Hà Nội làm bài khảo sát chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thông tin phản hồi từ Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có tính phân hóa cao hơn nhưng không khó hơn. Thí sinh hoàn toàn yên tâm học tập theo sự chỉ dẫn, giảng dạy của giáo viên và theo sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh lưu ý điểm mới trong định dạng đề thi trắc nghiệm khách quan. Theo đó, ngoài dạng trắc nghiệm chọn câu trả lời đúng nhất như hiện nay học sinh vẫn được làm, đề thi còn có thêm 2 dạng trắc nghiệm mới là chọn câu trả lời đúng/sai và câu trả lời ngắn.

Làm rõ thông tin liên quan đến ngân hàng câu hỏi thi được xây dựng theo hướng mở chứ không phải bảo mật như hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nếu trước đây, việc xây dựng câu hỏi thi từ đầu đến cuối đều là bí mật tuyệt đối và được thực hiện bởi một số cá nhân nhất định thì với việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, câu hỏi được xây dựng trên tinh thần phát huy trí tuệ của toàn ngành.

Những câu hỏi hay, những bài thi tốt được các địa phương sử dụng và đã có kết quả thử nghiệm sẽ được lựa chọn đưa vào thư viện câu hỏi thi. Với cách thức này, giáo viên và học sinh hoàn toàn có thể tìm hiểu, tham khảo đề thi ở các địa phương khác nhau.

Tuy nhiên, câu hỏi từ thư viện cho đến khi đưa vào đề thi sẽ phải thực hiện thêm các khâu đã có quy trình chuẩn như đã thực hiện nhiều năm nay để bảo đảm tính bảo mật. Từ năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn về công tác khảo thí theo định hướng này cho hơn 3.000 cán bộ, giáo viên phổ thông và đại học. Nội dung này sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới, trong đó trọng tâm là việc biên soạn đề thi theo cấu trúc định dạng do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 không khó hơn đề theo chương trình hiện hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.