Giáo dục

Hà Nội: Hơn 101.000 học sinh tập dượt cho kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới

Thống Nhất 12/03/2024 - 12:05

Nhằm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên theo chương trình mới vào năm 2025, ngày 12-3, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức khảo sát học sinh lớp 11.

Đây được xác định là cuộc tập dượt ý nghĩa đối với hơn 101.000 học sinh Hà Nội.

khao-sat-12-3-1.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương kiểm tra công tác tổ chức khảo sát tại Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm).

Thử như thật

Với mục tiêu hỗ trợ học sinh tốt nhất, tạo cho các em tâm thế tự tin sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm 2025, các nhà trường đều xác định đây là cuộc tập dượt quan trọng và nhiều ý nghĩa. Là lứa đầu tiên học theo chương trình mới, các em cũng chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng tham gia kỳ khảo sát với tinh thần kiểm tra thử như thật.

Có mặt từ hơn 7h, em Nguyễn Minh Anh, học sinh Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, phương án thi 4 môn, trong đó chỉ có 2 môn bắt buộc là toán và ngữ văn giúp các em “dễ thở” hơn, tuy nhiên lại khá lo lắng bởi chưa định hình rõ về phạm vi, nội dung cũng như định hướng đề thi theo chương trình mới.

Trong bài kiểm tra giữa học kỳ II vừa qua và một số bài kiểm tra thường xuyên, Minh Anh và các bạn trong lớp đã được tập dượt với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Tuy nhiên, các em vẫn mong được thầy, cô giáo hỗ trợ thêm. Vì thế, Minh Anh và các bạn rất mong đợi kỳ khảo sát này.

Em Dương Yến Trang, học sinh Trường THPT Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) cho biết, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án và cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp năm 2025, nhưng em vẫn muốn được trực tiếp làm bài để dần quen với cấu trúc mới. Qua đó, giúp em xác định phương pháp học và ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

khao-sat-12-3-2.jpg
Học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) làm bài khảo sát môn ngữ văn.

Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết, toàn trường có gần 800 học sinh tham gia làm bài khảo sát tại 34 phòng thi. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động làm nhiệm vụ là hơn 100 người. Xác định kỳ khảo sát là cuộc tập dượt quan trọng và ý nghĩa, nhà trường đã xây dựng và phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ về quy định chung, thời gian biểu từng buổi kiểm tra. Công việc của giáo viên được thực hiện tương tự như khi tham gia kỳ thi thật, trong đó có những khâu được đặc biệt lưu ý như cách đánh số báo danh; nhận diện, gọi học sinh vào phòng; nhận, phát, bảo quản đề...

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kỳ khảo sát học sinh lớp 11 toàn thành phố diễn ra trong một ngày với hai môn ngữ văn và toán. Đầu giờ sáng, trước giờ làm bài môn ngữ văn, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo do Giám đốc Sở Trần Thế Cương dẫn đầu đã kiểm tra công tác tổ chức khảo sát tại Trường THPT Trần Phú.

Định hình rõ hơn cho việc dạy, học

10h sáng, kết thúc thời gian làm bài kiểm tra môn ngữ văn, học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) rời phòng với tâm thế hào hứng.

Em Phạm Khánh Tùng cho biết, đề kiểm tra nằm trong chương trình với hình thức tự luận quen thuộc. Trước kỳ khảo sát, Tùng và các bạn đã được cô giáo hướng dẫn kỹ về kỹ năng làm bài, đặc biệt là về cách tiếp cận, triển khai phần nghị luận về các vấn đề trong thực tiễn.

"Em thích nhất phần nghị luận trong đề bài hôm nay với yêu cầu trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của tình cảm gia đình đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hiện đại", Phạm Khánh Tùng chia sẻ.

khao-sat-12-3-3.jpg
Học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) làm bài khảo sát môn ngữ văn.

Nội dung này cũng nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh có con học lớp 11. Hầu hết, các phụ huynh cho rằng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có bước chuẩn bị sớm như vậy là cần thiết, giúp học sinh tự tin tham dự kỳ thi chính thức.

Bà Nguyễn Thị Cúc, phụ huynh học sinh Trường THPT Cầu Giấy cho rằng, học sinh lớp 11 đang học theo chương trình mới, mọi vấn đề liên quan đến kiểm tra, đánh giá, thi cử đều rất mới mẻ. Việc được tập dượt với quy định cũng như cấu trúc đề thi mới thông qua bài khảo sát này rất quan trọng. Qua đây, các gia đình cũng sẽ kịp thời có phương pháp đồng hành hiệu quả cùng con trong kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình còn nhiều mới mẻ này.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức nhận định, khi bước vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mọi điều đều mới với cả giáo viên và học sinh. Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đề thi minh họa và cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, nhà trường đã xây dựng đề kiểm tra áp dụng vào kỳ kiểm tra giữa học kỳ II. Kỳ khảo sát này thêm một kênh quan trọng để cô và trò cùng tập dượt. giúp học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi năm sau tự tin. Căn cứ kết quả khảo sát, nhà trường sẽ có định hướng tiếp theo trong tổ chức dạy học với học sinh.

Ông Lê Hồng Vũ, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết, Sở chỉ đạo các nhà trường không sử dụng điểm bài kiểm tra này trong đánh giá học sinh. Kết quả khảo sát là căn cứ để Sở cũng như các trường có định hướng trong chỉ đạo, tổ chức dạy, học, đặc biệt là giúp học sinh có thêm kênh tiếp cận, làm quen dần với cấu trúc định dạng đề thi theo chương trình mới, từ đó sẵn sàng tâm thế, kỹ năng đáp ứng tốt với yêu cầu mới.

Dưới đây là đề khảo sát môn ngữ văn sáng nay:

de-1.jpg
de-2.jpg

Chiều nay, từ 14h, học sinh lớp 11 toàn thành phố tiếp tục làm bài kiểm tra khảo sát môn toán, thời gian 90 phút. Đây là bài thi theo hình thức trắc nghiệm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn 101.000 học sinh tập dượt cho kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.