Giáo dục

“Dễ thở”, không dễ có điểm tuyệt đối bài tổ hợp thi tốt nghiệp THPT

Thống Nhất 28/06/2024 - 13:19

Nhiều thí sinh cho biết đề thi tổ hợp nhìn chung “dễ thở”, tuy nhiên để đạt điểm tuyệt đối không dễ.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) hoàn thành bài thi ngữ văn. Ảnh: Thống Nhất
Thí sinh đã hoàn thành 3 bài thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Thống Nhất

Sáng nay, 28-6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Đây là bài thi thứ 3 của thí sinh tham dự kỳ thi này.

Bài tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học; bài tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Thí sinh làm một trong hai bài tổ hợp này theo nguyện vọng đã đăng ký.

Ghi nhận tại các điểm thi cho thấy, nhiều thí sinh cho biết đề thi tổ hợp nhìn chung “dễ thở”, tuy nhiên để đạt điểm tuyệt đối không dễ, ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản còn cần khả năng tư duy, tổng hợp và thật cẩn thận.

Thí sinh Nguyễn Tuấn Anh, dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Trần Phú – Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) cho biết, em đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Trong bài thi này, đề môn sinh học vẫn là khó nhằn nhất. Đề thi phần hóa hóa học và vật lý không quá khó, em hy vọng sẽ đạt 8,5 điểm ở bài thi này. “Em đã trúng tuyển một vài trường đại học, nhưng vẫn mong muốn đạt điểm cao trong kỳ thi để lấy điểm xét vào trường đại học em yêu thích nhất” – Tuấn Anh chia sẻ.

Với bài tổ hợp khoa học xã hội, nhiều thí sinh nhận xét, như các năm trước, lịch sử vẫn là bài thi khó đạt điểm cao nhất. Dễ đạt điểm tốt nhất là môn địa lý bởi câu trả lời gần như có trong Atlat.

Theo nhận định của giáo viên tổ tự nhiên, Hệ thống giáo dục Hocmai, kỳ thi năm 2024 chính thức kết thúc việc thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo dạng thức bài thi tổ hợp. Bài tổ hợp khoa học tự nhiên năm nay giữ sự ổn định về cấu trúc so với các năm trước, nội dung đề bảo đảm mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25%-30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Về đề thi tổ hợp khoa học xã hội, giáo viên thuộc Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định, bài thi năm nay tiệm cận cách ra đề mới của bài tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, đồng thời vẫn bảo đảm chuẩn cấu trúc và dạng thức của đề minh họa do Bộ Giáo dục và đào tạo công bố. Đề thi xuất hiện dạng câu hỏi mới, tiệm cận cách ra đề của năm 2025 khi có câu hỏi yêu cầu học sinh căn cứ vào tư liệu đề bài cho để đếm số nhận định đúng, ví dụ như câu 102, 117 mã 322. Thí sinh cần có kiến thức tổng hợp và khả năng phân tích để xác định được đúng số nhận định theo yêu cầu đề bài. Dự kiến phổ điểm mỗi môn trong bài thi tổ hợp khoa học xã hội là khoảng 7-8 điểm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dễ thở”, không dễ có điểm tuyệt đối bài tổ hợp thi tốt nghiệp THPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.