Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để nguồn máu nghĩa tình luôn có sẵn

Vũ Minh| 10/01/2023 07:01

(HNM) - Nguồn máu tiếp nhận từ các cuộc vận động hiến máu tình nguyện thời gian qua đã đáp ứng phần lớn nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên vẫn thiếu ở một số thời điểm quan trọng. Máu có thể chờ người bệnh, còn người bệnh không thể chờ máu, nên việc làm thế nào để nguồn máu nghĩa tình luôn có sẵn là yêu cầu bức thiết.

Sinh viên hiến máu tình nguyện tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương.

Các cuộc vận động hiến máu tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ, nên ngày càng lan tỏa trong đời sống, thu hút nhiều người dân tham gia. Thống kê của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho thấy, năm 2022, cả nước đã vận động, tiếp nhận gần 1,38 triệu đơn vị máu (quy đổi đơn vị máu có thể tích là 250ml là gần 1,78 triệu đơn vị), đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương thông tin: “Năm 2022 vừa qua, đơn vị tiếp nhận gần 380.000 đơn vị máu, chiếm 26,4% tổng lượng máu tiếp nhận của toàn quốc, từ đó điều chế và cung cấp đơn vị chế phẩm máu tới 181 cơ sở y tế tại 29 tỉnh, thành phố. Riêng tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, những năm gần đây, bệnh nhân gần như không phải chờ được tiếp máu”.

Mặc dù đạt những kết quả đáng ghi nhận nhưng lượng máu tiếp nhận vẫn thiếu ở một số thời điểm, khu vực và thiếu đối với một số nhóm máu, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Tình trạng này vẫn là bài toán không dễ tìm lời giải.

Để mở rộng diện bao phủ tỷ lệ dân số tham gia hiến máu, bảo đảm nguồn máu sẵn có cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh, các cấp Hội Chữ thập đỏ phối hợp với các đơn vị liên quan chú trọng nhân rộng mô hình hiến máu, bắt đầu từ cơ sở. Theo đó, năm 2023, các bên nâng cao chất lượng hoạt động của 4.259 câu lạc bộ hiến máu với hơn 135.000 thành viên, mở rộng mạng lưới, phát triển mô hình các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, câu lạc bộ máu hiếm, gia đình hiến máu, gia đình máu hiếm ở nhiều địa phương; phấn đấu tiếp nhận khoảng 1,5 triệu đơn vị… Trước mắt, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các bên tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu thông qua “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết”, “Lễ hội Xuân hồng”...

Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành phố xác định rõ việc phát triển số người tham gia hiến máu là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 3-1-2023 của UBND thành phố, các bên tiếp tục phối hợp tổ chức vận động hiến máu ở cấp xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tuyến phố và các cơ quan, đơn vị, trường đại học, cao đẳng. Công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng cho người vận động hiến máu cũng được quan tâm, trong đó, lực lượng nòng cốt là sinh viên, thanh niên.

“Với nhiều hoạt động được triển khai, năm 2023, chúng tôi đặt mục tiêu có ít nhất 2,97% dân số ở Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện, nhận về tối thiểu 265.000 đơn vị máu. Đặc biệt, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, hoạt động hiến máu được tổ chức tại nhiều địa điểm qua các chương trình: Giọt máu vàng 2023, Tết hồng cho em, Quà Tết cho người bệnh, Tất niên hồng, Lễ hội Xuân hồng...”, ông Đào Ngọc Triệu cho hay.

Phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng đoàn thanh niên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố vừa thay phiên trực tại những nơi tiếp nhận máu, vừa sẵn sàng trao đi những giọt máu đào. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội Nguyễn Anh Quân, một số sinh viên, tình nguyện viên sẵn sàng trở thành "ngân hàng máu di động" trước những tình huống khẩn cấp, giúp bệnh nhân được cấp cứu, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để nguồn máu nghĩa tình luôn có sẵn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.