Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị y án nguyên Tổng Giám đốc trong vụ án tại Công ty Gang thép Thái Nguyên

Chu Dũng| 10/11/2021 17:31

(HNMO) - Ngày 10-11, phiên tòa xét xử phúc thẩm 12 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Gang thép Thái Nguyên gây thất thoát hơn 830 tỷ đồng chuyển sang phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) thực hành quyền công tố tại tòa đã bày tỏ quan điểm về kháng cáo của bị cáo Trần Trọng Mừng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và các bị cáo liên quan.

Theo đó, đại diện VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận một phần đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS) và Hoàng Ngọc Diệp (nguyên thành viên Hội đồng quản trị VNS) vì đã khắc phục toàn bộ hậu quả. Các bị cáo còn lại, trong đó có Trần Trọng Mừng, VKS đề nghị giữ nguyên hình phạt tại bản án sơ thẩm.

Theo VKS, Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam. Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn Khoa học, công nghệ và thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) với giá trị hợp đồng trọn gói (EPC) hơn 160 triệu USD.

Các bị cáo trong vụ án đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đạt được hiệu quả của dự án mà còn gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn, lên đến hơn 830 tỷ đồng.

Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Trọng Mừng và bị cáo Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNS) đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 theo hình thức hợp đồng theo đơn giá…, tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện hợp đồng trên; chấp thuận không có căn cứ cho nhà thầu phụ không đủ năng lực.

VKS nhận thấy, bị cáo Trần Trọng Mừng chịu trách nhiệm toàn diện về dự án. Bị cáo đã không chỉ đạo áp dụng điều khoản để dừng hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu, thu hồi tiền tạm ứng… Bị cáo Mừng là người có vai trò chính trong vụ án này.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá vai trò của từng bị cáo, VKS nhận thấy hành vi sai phạm của bị cáo dẫn tới phát sinh nhiều chi tiết hư hỏng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại về tài sản nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, dẫn tới dự án không thể tiếp tục thực hiện.

Tuy nhiên, VKS xét thấy các bị cáo đều không vụ lợi trong vụ án này nhưng với tính chất và mức độ nguy hiểm đối với xã hội. Do đó, VKS cho rằng cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với các bị cáo.

Quá trình giải quyết vụ án, Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo; mức án đối với từng bị cáo là phù hợp với hành vi phạm tội gây ra và cũng đã thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị y án nguyên Tổng Giám đốc trong vụ án tại Công ty Gang thép Thái Nguyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.