Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị truy tố 23 bị can Công ty Alibaba lừa đảo gần 4.000 bị hại

Thanh Tàu| 19/12/2020 15:10

(HNMO) - Ngày 19-12, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện Kiểm sát cùng cấp, đề nghị truy tố 23 bị can là lãnh đạo và nhân viên Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) với các tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Lực lượng công an khám xét Công ty Alibaba.

Theo đó, các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Thái Luyện, sinh năm 1985, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba; Nguyễn Thái Lĩnh, sinh năm 1989, em ruột Luyện, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba; Nguyễn Thái Lực, sinh năm 1999, em ruột Luyện; Huỳnh Thị Ngọc Như, sinh năm 1992, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo, Công ty Alibaba; Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, sinh năm 1995, Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông, Công ty Alibaba; Võ Thị Thanh Mai, vợ của Luyện, Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm; Huỳnh Thị Kim Thắng, sinh năm 1995, kế toán trưởng Công ty Alibaba và 16 bị can khác về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Theo kết luận điều tra, Luyện và 22 đồng phạm đã thành lập ra 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản "ma" tại các tỉnh, thành như: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận rồi tự phân lô, tách thửa trái phép để lừa bán cho 3.924 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 2.373 tỷ đồng.

Thủ đoạn lừa đảo của Luyện và các đồng phạm là để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện hứa hẹn sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn. Luyện cam kết lợi nhuận từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, sau khi đóng đủ tiền, các khách hàng không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết. Biết bị lừa đảo, các bị hại đã đến Công an thành phố Hồ Chí Minh nộp đơn tố cáo.

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự "vẽ" ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt, tạm giữ tiền trong tài khoản của các cá nhân là nhân viên và pháp nhân của các công ty thuộc Công ty Alibaba với tổng số tiền gần 45,5 tỷ đồng; kê biên tổng cộng 650 thửa đất với tổng diện tích hơn 447ha.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã định giá xác định giá trị gần 1.478,8 tỷ đồng và nhiều ô tô, tài sản khác để bảo đảm thi hành án, bồi thường thiệt hại cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố 23 bị can Công ty Alibaba lừa đảo gần 4.000 bị hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.