Sức khỏe

Để giảm cân an toàn sau Tết

Lộc Xuân 14/02/2024 - 07:07

Sau thời gian nghỉ Tết xả hơi cùng các buổi tiệc tùng liên miên và thói quen sinh hoạt không khoa học, nhiều người trẻ giật mình khi đứng lên bàn cân với con số tăng “chóng mặt”.

Lo ngại trước thân hình “quá khổ”, nhiều người đã dùng mọi biện pháp để giảm cân cấp tốc sau Tết. Thế nhưng, đâu mới thực sự là biện pháp giảm cân an toàn và tốt cho sức khỏe?

Là một người năng động, rất chăm chỉ tập luyện để giữ gìn vóc dáng, thế nhưng, đến những ngày cuối của kỳ nghỉ Tết, chị Đặng Phương Anh (28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) tá hỏa khi cân nặng đã tăng hơn 3kg.

Chị Phương Anh thở dài: “Mặc dù kỳ nghỉ Tết chỉ kéo dài 7 ngày, nhưng thực tế việc “ăn Tết” đã diễn ra từ đầu tháng Chạp. Do tiệc tùng triền miên khiến cân nặng của tôi tăng mất kiểm soát. Để nhanh chóng lấy lại vóc dáng, từ mùng 4 Tết, tôi đã thực hiện chế độ ăn cắt giảm hết tinh bột, đường, chất béo và chỉ ăn rau xanh, dưa chuột, uống nước lọc”.

Lo ngại các biện pháp giảm cân cấp tốc của nhiều bạn trẻ, bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Viện Dinh dưỡng quốc gia cảnh báo, để lấy lại vóc dáng, nhiều người rất cực đoan, ăn kiêng một cách quá mức, hay sử dụng các thực phẩm thay thế, áp dụng kiến thức không phù hợp. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ví dụ, hệ tiêu hóa tiết ra men tiêu hóa, nếu lâu ngày không ăn dầu mỡ thì tuyến tiêu hóa dầu mỡ sẽ teo dần đi. Hệ quả là tổn thương đường tiêu hóa, dẫn đến mắc các bệnh về dạ dày, đại tràng, rối loạn chuyển hóa kéo theo thiếu vi chất, rồi các bệnh cơ xương khớp…

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, một trong những điều mọi người cần cân nhắc khi quyết định ăn kiêng ngay sau Tết là có thể khiến cơ thể bị sốc. Điều này là do trong Tết, nhiều người đã ăn uống rất thoải mái.

Vì vậy sau Tết, việc áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế calo đột ngột, thậm chí cắt bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm có nhiều tinh bột đường có thể gây sốc, thậm chí làm kế hoạch ăn kiêng thất bại.

Ngoài ra, việc giảm cân phổ biến hiện nay đã gây ra tình trạng thiếu vi chất. Do đó, các bạn trẻ đừng kiêng khem thái quá một loại thực phẩm nào mà nên cân bằng, ăn đa dạng các loại thực phẩm. Để giảm béo, giới trẻ ngày nay thường áp dụng biện pháp không ăn cơm. Thế nhưng cơm là tinh bột, là chất cần thiết cho não. Không ăn cơm lâu ngày sẽ dẫn đến mất dần trí nhớ.

Để giảm cân an toàn sau Tết, theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, mỗi người vẫn cần ăn đủ 3 bữa: Sáng, trưa, tối nhưng cần kiểm soát lại số lượng thực phẩm trong mỗi bữa và không nên ăn thêm các bữa phụ. Đặc biệt, những người giảm cân vẫn phải ăn đủ chất bột đường. Không nên vì mong muốn giảm cân nhanh mà cắt giảm tinh bột xuống thấp nhất trong chế độ ăn hằng ngày.

Bên cạnh đó, không nên bỏ bữa sáng bởi đây là bữa ăn ngon nhất sau một đêm ngủ, ngăn chặn cảm giác thèm ăn trong ngày. Mặt khác, nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ. Việc ăn chậm và nhai thức ăn kỹ hơn cũng giúp dạ dày có đủ thời gian để báo hiệu cho não bộ cảm thấy no.

Không chỉ tập trung vào việc ăn uống lành mạnh để giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến cáo các bạn trẻ cần ngủ đủ giấc, không nên thức khuya, nhất là phải quay lại việc tập luyện thể dục, thể thao ngay sau Tết.

Theo khuyến nghị, có thể dành thời gian hoạt động thể lực 30 phút/ngày, với người giảm cân thì cần khoảng 60 phút/ngày. Chú ý lựa chọn loại hình vận động phù hợp với công việc, sức khỏe như: Bơi, đi bộ, chạy, đạp xe, chơi cầu lông…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để giảm cân an toàn sau Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.