Đô thị

Để có thêm nhiều sân chơi, vườn hoa

Kim Vũ 23/02/2024 - 07:19

Nhìn những sân chơi công cộng, vườn hoa luôn nhộn nhịp, hẳn nhiều người không tưởng tượng rằng nơi này trước đây là một bãi rác tự phát, hoặc một khu đất để trống lâu năm, vô cùng lãng phí.

Ý tưởng biến bãi rác thành sân chơi, vườn hoa đã được triển khai trên thực tế ở một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhận được sự đồng tình của người dân, rất cần được nhân rộng và phát huy.

san-choi.jpg
Sân chơi công cộng đa chức năng Vườn Rừng được hình thành từ bãi rác trước đây tại khu vực bờ vở sông Hồng (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm).

Biến điều không thể thành có thể

Nhiều người dân ở phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) đi qua khu vực Cánh Kiến nay khó có thể hình dung, một bãi rác ven đường lưu cữu trước đây đã biến mất, thay vào đó là một sân chơi vừa xanh mát bởi hoa, cây cảnh, vừa nhiều tiện ích, phục vụ đời sống nhân dân.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 10 phường Vạn Phúc Đặng Văn Thử cho biết, trước đây, các hội viên của Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 10 muốn có nơi để chơi bóng chuyền hơi rèn luyện sức khỏe, nhưng chưa có quỹ đất thực hiện. Thật may khi phát hiện một mảnh đất sát cụm dân cư Cánh Kiến thuộc một dự án cây xanh đã “ngủ quên” nhiều năm, bị biến thành bãi rác. Vậy là ý tưởng biến bãi rác thành nơi vui chơi cho nhân dân đã hình thành. Bước đầu, lãnh đạo tổ dân phố giao tổ phó - cụm trưởng cụm dân cư Cánh Kiến cùng các hội viên cựu chiến binh nòng cốt vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, dọn phế thải, gạch đá với hàng trăm ngày công.

Trong 3 tuần thi công, một sân chơi rộng 300m2 cho người dân khu Cánh Kiến khang trang, sạch đẹp đã hình thành; hơn hết là môi trường sạch đẹp không bị ô nhiễm bởi rác thải.

"Biến điều không thể thành có thể", câu nói này thực sự đúng tại khu vực bờ vở sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm). Chỉ 2 tháng trước, vào sâu trong ngõ 195 đường Hồng Hà khoảng hơn 100m là một bãi rác lộ thiên được “bồi đắp” từ nhiều năm, mùi rác bốc lên nồng nặc. Người dân đã quá quen với hình ảnh xấu xí này nên rất phấn khởi khi nơi đây được hồi sinh, trở thành sân chơi công cộng đa chức năng mang tên Vườn Rừng. Chỉ sau 1 tháng được các đơn vị quan tâm, triển khai, cuối tháng 12-2023, bãi rác biến thành Vườn Rừng rộng 6.000m2 ngay dưới chân cầu Long Biên, giúp cả khu vực như được “bừng tỉnh”.

Chiều 20-2, phóng viên Báo Hànộimớighi nhận, người dân tổ dân phố số 1 phường Phúc Tân rất hồ hởi tập thể dục, sử dụng các tiện ích mà Vườn Rừng mang lại. Người già tập thể dục thể thao, giao lưu trò chuyện; thanh niên chơi cầu lông, đá cầu; trẻ em chơi xích đu, ném bóng...

Cần nhân rộng những mô hình hiệu quả

Chia sẻ về thành quả của địa phương, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 10 phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) Đặng Văn Thử cho hay, sự thành công này xuất phát từ dân vận khéo của các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Khi biết tinh thần chỉ đạo của Chi bộ tổ dân phố 10, nhiều cá nhân, gia đình đã đăng ký tự nguyện ủng hộ tài chính và nhân lực. "Nước đã lên, thuyền phải đẩy”, các nhân công tập trung thu dọn rác, máy xúc san nền để đổ bê tông, tiếp theo là trải thảm cỏ nhân tạo, lắp cột căng lưới xung quanh sân bóng, rồi làm ghế đá phục vụ nhân dân. Những việc làm trên có sự tham gia tự nguyện, nhiệt tình của nhân dân cụm dân cư Cánh Kiến và đã lan tỏa tới các chi hội, đoàn thể và tổ dân phố mà nòng cốt là Chi hội Cựu chiến binh.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thành Công, ý tưởng biến bãi rác thành Vườn Rừng xuất phát từ thực trạng khó giải quyết về rác thải tại khu vực bờ vở sông Hồng. Mô hình thí điểm “Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân” ra đời do UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện, cùng tư vấn của các chuyên gia, đã tạo nên một không gian công cộng đa năng thân thiện tại khu vực bờ vở sông Hồng và không ảnh hưởng đến việc thoát lũ. Mô hình được tiến hành từ tháng 11-2023 với sự tham gia tư vấn thiết kế, triển khai trực tiếp của doanh nghiệp xã hội Think playgrounds - Nghĩ về sân chơi trong phố. Mọi công đoạn từ thu gom, dọn dẹp rác thải trên diện tích 6.000m2, đến thiết kế, lắp đặt các thiết bị thể dục, thể thao, trồng cây xanh, cải tạo đường dốc cho người cao tuổi, người đi xe lăn và xe nôi cho trẻ em… đều do Think playgrounds triển khai. Cùng với đó là sự đồng hành của đại diện 100 hộ dân, các tổ chức chính trị xã hội, chính quyền địa phương. Kinh phí đều do Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) tài trợ thông qua hoạt động thử thách chạy bộ Higreen.

Thực tế, thời gian qua, có nhiều địa phương đã thực hiện thành công mô hình biến chân rác, bãi rác thành khu vui chơi công cộng, nhận được sự đồng thuận từ cộng đồng. Tuy vậy, trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn nhiều bãi rác lộ thiên, nhiều bãi đất trống là nơi chứa phế thải, vật liệu xây dựng, làm xấu xí hình ảnh văn minh đô thị của Thủ đô. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm, có kế hoạch tạo nên những sân chơi chung, vừa phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân, vừa tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để có thêm nhiều sân chơi, vườn hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.