Văn hóa

Đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng văn hóa công sở

Hoàng Lân 29/11/2023 - 13:37

Để văn hóa công sở đạt hiệu quả cao thì cần nâng cao vai trò làm gương của người đứng đầu đơn vị...

Sáng 29-11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan thành phố, Ban Thi đua khen thưởng thành phố tổ chức Hội nghị tọa đàm “Cách làm và kinh nghiệm hay trong tổ chức thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

2(1).jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu đề dẫn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh khẳng định, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ được Hà Nội đặc biệt quan tâm trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Năm 2017, bám sát yêu cầu thực tiễn, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thành phố đã ban hành 2 quy tắc ứng xử.

Với mong muốn, cán bộ, công chức của Hà Nội là người đi đầu, gương mẫu thực hiện quy định của thành phố, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội được UBND thành phố ban hành theo Quyết định 522/QĐ-UBND ngày 25-1-2017 ra đời trong hoàn cảnh đó. Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

Quy tắc gồm 4 chương, 11 điều, quy định mục đích, đối tượng, phạm vi; quy tắc ứng xử chung, ứng xử với người dân.

Tiếp đó, năm 2019 với mong muốn nâng cao ý thức, trách nhiệm và văn hóa ứng xử, chuẩn mực giải quyết công việc với người dân và tổ chức, gương mẫu trong gia đình và tổ chức góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và xã hội, Hội đồng Thi đua khen thưởng thành phố ban hành Kế hoạch số 04/KH-HĐTĐKT ngày 19-6-2019 về tổ chức thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

hnm.1cdn.vn-2019-12-17-_hanoimoi.com.vn-uploads-images-lequyen-2019-12-17-_7.jpg
Mô hình cơ quan xanh, thân thiện đang lan tỏa tại nhiều cơ quan.

Qua hơn 6 năm, việc thực hiện các quy tắc ứng xử và 4 năm thực hiện phong trào đã góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện; định hướng cho cán bộ các chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân trong gia đình và xã hội.

Tại hội nghị, các quận, huyện, thị xã cũng đóng góp kinh nghiệm, chia sẻ nhiều mô hình cách làm hay trong việc xây dựng văn hóa công sở.

Đại diện quận Hà Đông cho biết: Công tác tuyên truyền được quận thực hiện bài bản, tổ chức nhiều hội nghị tọa đàm, phát nhiều tờ rơi, niêm yết trên 248 di tích của quận. Quận quan tâm triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình như: Mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; mô hình bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; mô hình xây dựng trường học thân thiện, nói lời hay, làm việc tốt, cảnh quan đẹp.

Đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết triển khai hiệu quả các mô hình Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động: Tổ chức lễ phát động; xây dựng tiêu chí nhận diện các mô hình và thang bảng điểm đánh giá hằng tháng mô hình “Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”; “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng”, hồ sơ chấm điểm đánh giá được lưu tại đơn vị.

Bên cạnh việc đưa ra những mô hình hay, điển hình, các địa phương cũng đồng tình quan điểm, để văn hóa công sở đạt hiệu quả cao thì cần nâng cao vai trò làm gương của người đứng đầu đơn vị. Đồng thời, cần phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thực hiện; nhanh chóng biểu dương những gương làm tốt, điển hình; tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin tới cơ sở và người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng văn hóa công sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.