Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết vướng mắc của nhân dân

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 28/10/2022 12:56

(HNMO) - Sáng 28-10, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25-5-2017 của Thành ủy về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội dự hội nghị.

Đại biểu Trung ương dự hội nghị có Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam.

Về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cùng đại diện lãnh đạo các quận, huyện, sở, ngành.

Hàng ngàn lượt người tham gia đối thoại, tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%

Báo cáo do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành uỷ Trịnh Huy Thành trình bày cho thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện, Quy chế tiếp xúc đối thoại đã từng bước đi vào cuộc sống, trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở, góp phần tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị thành phố, củng cố niềm tin của nhân dân Thủ đô với cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Trịnh Huy Thành báo cáo tại hội nghị.

Trong 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham dự và tham gia ý kiến góp ý. Tỷ lệ trả lời, giải quyết đạt trên 96% ở cấp huyện; cấp xã là 83,7%.

Từ năm 2017 đến nay, cấp thành phố đã tổ chức được 18 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa đồng chí Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô. Đã có hơn 2.500 lượt người tham gia hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của các đồng chí Thường trực Thành ủy với gần 300 ý kiến góp ý, kiến nghị đã được tiếp thu, giải quyết.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại được thực hiện bằng nhiều cách làm sáng tạo, như: Sử dụng phiếu xin ý kiến rộng rãi đến các đại biểu đại diện nhân dân địa phương trước khi tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại; huyện về xã, xã về thôn để thực hiện đối thoại với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân"… Qua đó, thể hiện sự chủ động của cấp ủy, chính quyền trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, dự báo chính xác tình hình, nhất là xác định trước các nguy cơ tiềm ẩn phức tạp, để đối thoại, tháo gỡ, không để phát sinh “điểm nóng”…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các quận, huyện đã có nhiều bài tham luận nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý trong việc triển khai Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành uỷ.

Tham luận tại hội nghị, Bí thư Quận uỷ Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, 5 năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường đã trao đổi, làm rõ và trả lời trực tiếp tại hội nghị 2.052/2.646, đạt 77,5% ý kiến, kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Quận Tây Hồ cũng chỉ đạo lựa chọn những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống dân sinh, cần sự góp ý, chia sẻ, đồng thuận của nhân dân như: Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng - đô thị, giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường để thực hiện đối thoại... Nhờ thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2200-QĐ/TU, trong hai năm 2021, 2022 chỉ số cải cách hành chính của quận Tây Hồ đứng thứ 5/30 quận, huyện, thị xã. 9 tháng năm 2022, quận Tây Hồ đã đạt và vượt 17/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách đã vượt 41% dự toán năm…

Bí thư Quận uỷ Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến cho biết, qua 5 năm thực hiện, quận đã tổ chức 8 hội nghị định kỳ cấp quận với sự tham gia của 1.733 đại biểu tham dự. Nhiều kiến nghị của nhân dân đã được các cơ quan chức năng tham mưu xử lý giải quyết hiệu quả như: Dự án đường vành đai 1, dự án đường Liễu Giai – Núi Trúc, Núi Trúc – Sơn Tây. Ngành giáo dục - đào tạo quận đã tổ chức 334 hội nghị đối thoại với đội ngũ cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh… Đến nay, 49/49 trường học công lập trên địa bàn đã đưa nội dung đối thoại vào nhiệm vụ thường xuyên của năm học, tạo bầu không khí dân chủ trong hội đồng sư phạm của nhà trường.

Tại huyện Quốc Oai, cùng với việc tổ chức các cuộc đối thoại định kỳ thu hút 2.810 đại biểu tham dự, huyện đã tổ chức 55 cuộc tiếp xúc, đối thoại đột xuất, tập trung vào các vấn đề dân sinh như: Giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, vi phạm trật tự xây dựng với 3.079 người tham dự; tiếp thu 843 ý kiến và trực quyết giải quyết 749 ý kiến ngay tại hội nghị…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị.

Tiếp xúc đối thoại giúp khơi thông “điểm nghẽn hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU thời gian qua.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, thông qua tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong việc xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, khơi thông “điểm nghẽn”, có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Thành ủy cũng đã lựa chọn những vấn đề khó khăn, vướng mắc để ban hành các nghị quyết chuyên đề và các chỉ thị rất trúng và đúng, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn phát triển của thành phố như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, công tác an sinh xã hội, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc như vệ sinh môi trường, nước sạch…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng chỉ rõ một số hạn chế. Đó là việc một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa coi trọng công tác tuyên truyền về nội dung Quyết định số 2200-QĐ/TU; việc tổ chức đối thoại có lúc còn hình thức, vẫn có tâm lý né tránh, ngại va chạm đối với các nội dung phức tạp…

Nhấn mạnh tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2030: Thủ đô Hà Nội là thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội từ thành phố đến cơ sở cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa Quyết định số 2200-QĐ/TU, tăng cường phát huy dân chủ, cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TƯ ngày 25-10-2021 về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong việc tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trực tiếp tham gia tiếp xúc, đối thoại; đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong tổ chức điều hành, trả lời các đề xuất, kiến nghị của nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trao Bằng khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc.

Nhấn mạnh thời gian tới thành phố sẽ triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô với khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thống nhất quan điểm, quy trình, quy định của pháp luật để trả lời nhân dân, nhất là những quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc thực hiện các chế độ, chính sách.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng đề nghị các cấp, các ngành đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, cách thức tổ chức tiếp xúc, đối thoại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính và phát huy dân chủ.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện để người dân tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng tin tưởng, mong muốn, với những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU, những nội dung cốt lõi của quyết định này sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi trong cả hệ thống chính trị của Thủ đô.

* Dịp này, 10 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU đã được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết vướng mắc của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.