Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cao tính tôn nghiêm của kỷ luật Đảng

Hương Ly| 29/03/2022 06:20

(HNM) - Năm 2022, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội là tập trung vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Minh Đức khẳng định, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tổ chức kiểm tra tại các tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố, qua đó đề cao tính tôn nghiêm của kỷ luật Đảng.

Hội nghị cán bộ chủ chốt của Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội quán triệt Nghị quyết của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tháng 3-2022. Ảnh: Nguyên Anh

- Năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố đã có kế hoạch cụ thể nào để triển khai các nghị quyết, chỉ thị về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thưa đồng chí?

- 2022 là năm tổ chức thực hiện đồng bộ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp với nhiệm vụ đặt ra rất lớn. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành các chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Cùng với việc ban hành Kế hoạch số 53-KH/ĐUK thực hiện Kết luận số 21-KL/TƯ ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã ban hành Kế hoạch số 55-KH/ĐUK về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII)...

Trước đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã ban hành kế hoạch về Tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động Khối các cơ quan thành phố học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển Thủ đô, đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Song hành với việc tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy, gắn với thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII), 2 chương trình công tác của Đảng ủy Khối… Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nhằm tập trung củng cố các tổ chức cơ sở Đảng có khó khăn.

- Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về kế hoạch kiểm tra mà Đảng ủy Khối sẽ triển khai trong năm 2022?

- Ngay sau khi tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố nhằm quán triệt những nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong quý I-2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra nhằm đánh giá việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Chương trình số 06-CTr/ĐUK ngày 22-1-2021 của Đảng ủy Khối về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”; Chương trình số 07-CTr/ĐUK ngày 22-1-2021 của Đảng ủy Khối về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch số 23-KH/ĐUK ngày 27-5-2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy (khóa XVII) và 2 chương trình công tác của Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố (khóa XIII)...

Trong đó, sẽ tập trung kiểm tra các tổ chức cơ sở Đảng không hoàn thành nhiệm vụ, có khó khăn… Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ đánh giá kết quả đạt được; những hạn chế, khuyết điểm và chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng. Qua đó sẽ giúp các tổ chức cơ sở Đảng đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Vậy công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Khối sẽ được triển khai cụ thể thế nào, thưa đồng chí?

- Cuối tháng 3-2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thành lập 3 đoàn kiểm tra, kiểm tra 9 tổ chức cơ sở Đảng về việc thực hiện 2 chương trình của Đảng ủy Khối (Chương trình số 06-CTr/ĐUK, Chương trình số 07-CTr/ĐUK) và kế hoạch thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy; trong đó có kiểm tra tại các chi bộ.

Đầu tháng 4-2022, Ban Thường vụ phân công theo quy chế các ủy viên Ban Thường vụ, cán bộ theo dõi cấp ủy dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và phân công chéo các ủy viên Ban Thường vụ dự sinh hoạt cấp ủy chi bộ.

Trong quý II-2022, Ban Thường vụ làm việc với các cấp ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng, tập trung vào các đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, có khó khăn, yếu kém.

Để kết quả kiểm tra được thực hiện công tâm, minh bạch, dân chủ, các ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng sẽ được phân công kiểm tra chéo tại các đơn vị mình không phụ trách, qua đó nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát và tính tôn nghiêm của kỷ luật Đảng.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề cao tính tôn nghiêm của kỷ luật Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.