Chính trị

Đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Tin, ảnh: Đình Hiệp - Viết Thành 12/02/2024 13:10

Sáng 12-2 (mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị tại công trường thi công Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và một số đơn vị trực Tết bảo đảm vệ sinh môi trường, cấp nước của thành phố.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tham dự.

Cùng đi có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ngành thành phố Hà Nội.

ttg1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nghe báo cáo về tiến độ thi công Nhà ga S12.

Bảo đảm chất lượng, an toàn thi công dự án

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác đến thăm công trường nhà ga S12 - Ga Hà Nội (cạnh Bệnh viện Tim Hà Nội, số 92 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm).

Báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện Dự án, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, mỗi ngày tại công trường huy động khoảng 700-800 công nhân làm việc xuyên Tết, 3 ca liên tục 24/24 giờ để bảo đảm tiến độ thi công. Hiện nay, dự án có 40 chuyên gia nước ngoài, trong tổng số 100 chuyên gia của các đơn vị tư vấn giám sát, thi công.

ttg2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với các nhà thầu, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trường thi công Nhà ga S12.

Ông Nguyễn Cao Minh thông tin, tiến độ tổng thể dự án đạt 77,76%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn tuyến trên cao đạt 99,7%. Đoạn tuyến trên cao đã hoàn thành 7/8 giai đoạn kiểm tra nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án tiếp tục chỉ đạo tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh các thủ tục để vận hành đoạn trên cao vào tháng 6-2024.

Đối với đoạn tuyến ngầm, tiến độ tổng thể gói thầu đạt 40,67%. Tại các vị trí nhà ga, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công kết cấu các ga ngầm để sớm khởi động thi công máy khoan hầm TBM trong quý II-2024.

Về giải ngân kế hoạch vốn của dự án, năm 2023 đạt 2.214,583/2.653,535 tỷ đồng (đạt 83,46% so với kế hoạch sau điều chỉnh tại Quyết định số 3908/QĐ-UBND ngày 3-8-2023 của UBND thành phố Hà Nội và đạt 96,85% so với đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn ODA năm 2023 của UBND thành phố Hà Nội).

ttg4.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng lì xì cho các công nhân.

Trực tiếp đến thăm, chúc Tết lãnh đạo và công nhân đang làm việc tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị không quản ngại ngày đêm, ngày nghỉ Tết để tập trung hoàn thành dự án, trong đó có các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại đây. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng không chỉ với thành phố Hà Nội, mà với cả nước, song thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã bị chậm tiến độ. “Việc chậm tiến độ quá lâu so với dự kiến đã ảnh hưởng đến chất lượng dự án cũng như hiệu quả đầu tư thấp, đội vốn so với dự kiến”, Thủ tướng nêu thực tế.

ttg3a(1).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh động viên, chúc Tết các nhà thầu, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trường thi công Nhà ga S12.

Sau khi nghe báo cáo và nắm tình hình thực tế, Thủ tướng đề nghị các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng dự án. Thủ tướng lưu ý, do chất lượng đất nền tại khu vực dự án phức tạp nên các đơn vị thi công, giám sát phải chú tâm đến vấn đề này nhằm bảo đảm chất lượng dự án sau khi hoàn thành. Cùng với đó, mặt bằng thi công dự án chật hẹp, nên vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn lao động cần được quan tâm hơn nữa.

“Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm nên đã lựa chọn các nhà thầu nước ngoài. Vì thế, các chuyên gia nước ngoài, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ tại dự án, có thể chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các kỹ sư Việt Nam làm việc tại đây”, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng cũng đề nghị các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn lao động. Thủ tướng cho biết, không chỉ dự án này, mà cả nước đang triển khai nhiều dự án với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ tranh thủ để đẩy nhanh tiến độ dự án”.

Từ thực tế, Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội sớm họp bàn tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án; đồng thời, báo cáo Chính phủ các nguyên nhân dẫn đến chậm trễ để sớm có giải pháp tháo gỡ.

ttg5b.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng quà Tết cho đại diện, quản lý thi công công trình xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân

Tiếp sau đó, Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đến thăm, chúc Tết công nhân tại một số điểm ứng trực làm việc trong Tết của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) gồm: Khu vực Công viên Lênin trên đường Điện Biên Phủ; khu vực đối diện Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Hoàng Diệu.

ttg6.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên tổ công nhân vệ sinh môi trường số 1 đang làm việc tại Khu vực tượng đài Lê-nin.

Báo cáo với Đoàn công tác của Chính phủ, Tổng Giám đốc Công ty Phạm Văn Đức cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn thể gần 5.000 cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty chia ca, làm việc thêm giờ nhằm bảo đảm thu dọn hết rác, đường phố sạch sẽ.

Ngoài ra, Công ty còn bố trí trên 600 xe vận chuyển rác đang hoạt động trong điều kiện kỹ thuật tốt, đảm bảo an toàn, sẵn sàng chạy thêm chuyến, chạy thêm ca, đảm bảo chở hết khối lượng rác phát sinh gấp đôi ngày thường (khoảng 10.000 tấn/ngày)...

ttg6d.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng quà Tết cho tổ công nhân vệ sinh môi trường số 1.
ttg8.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng quà Tết cho tổ công nhân vệ sinh môi trường đang làm việc trên tuyến đường Hoàng Diệu.

Thăm hỏi, động viên các công nhân đang ứng trực tại các điểm trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao tinh thần hy sinh thầm lặng, không quản ngại khó khăn, vất vả của các công nhân. Trong đó, phần lớn công nhân làm việc tại đây là chị em nên phải sắp xếp công việc gia đình trong những ngày Tết để yên tâm làm việc vì mục đích xây dựng thành phố Hà Nội luôn “sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn".

Chia sẻ với những khó khăn của các công nhân, trong đó có những gia đình có 2 đến 3 thế hệ gắn bó với công việc vất vả này, Thủ tướng mong rằng mỗi công nhân của Công ty URENCO hãy tự hào vì được đóng góp vào sự phát triển của thành phố. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định đổ rác đúng nơi, đúng giờ; phối hợp với chính quyền địa phương xử lý những trường hợp cố tình vi phạm vệ sinh môi trường. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, nơi sinh sống và làm việc luôn sạch đẹp.

Sớm quy hoạch mạng lưới cấp nước thành phố

Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm công nhân, người lao động Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội tại Nhà máy nước Yên Phụ.

Báo cáo với Đoàn công tác của Chính phủ, Tổng Giám đốc Công ty Trần Quốc Hùng cho biết, Công ty Nước sạch Hà Nội được thành phố giao quản lý cung cấp nước sạch cho 16 quận, huyện với tổng dân số được cấp nước khoảng 3,6 triệu người.

Thực hiện kế hoạch cấp nước phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn thể 2.500 cán bộ công nhân viên Công ty đã thực hiện nhiệm vụ luân phiên theo 3 ca, vận hành 12 nhà máy sản xuất nước, mạng cấp nước… đảm bảo cấp nước liên tục và tiếp nhận xử lý thông tin dịch vụ cấp nước kịp thời, không để xảy ra khu vực nào mất nước, thiếu nước. Đồng thời, Công ty đã ra quân ngày đầu xuân triển khai công tác hiện trường mở rộng phạm vi cấp nước cho các huyện: Thường Tín, Thạch Thất, Đông Anh, Thanh Trì được UBND thành phố giao.

ttg10(1).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội về tình hình cấp nước trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

Sau khi tham quan nhà máy, phòng truyền thống và nghe báo cáo tình hình thực tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả mà Công ty đạt được trong 130 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là cung cấp nước sạch cho thành phố dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng như kế hoạch cấp nước hè 2024.

Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân, phục vụ khu công nghiệp, phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm an ninh quốc phòng. Thủ tướng đề nghị đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công nhân về vai trò quan trọng này để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, đơn vị cùng với các cơ quan báo chí cần chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm của mỗi người dân.

Về lâu dài, Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội sớm có quy hoạch tổng thể về hệ thống cung cấp nước sạch toàn thành phố, đặc biệt là với các địa bàn chưa có hệ thống nước sạch để có phương án đầu tư phù hợp.

Đồng thời, thành phố cần đẩy mạnh xã hội hóa việc cung cấp nước sạch cho người dân; đa dạng hóa nguồn cung nước sạch và tính toán phương án tăng giá nước theo lộ trình và quy luật thị trường, trong đó không cào bằng một giá, mà có những mức giá khác nhau để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội được thụ hưởng nguồn nước sạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.