Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Mai Hoa thực hiện| 11/05/2023 08:00

Hàng loạt giải pháp đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thực hiện đồng bộ, hiệu quả, qua đó, tăng mạnh tỷ lệ hồ sơ duyệt giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ hơn 50% (năm 2022) lên 70% (4 tháng đầu năm 2023). Trưởng bộ phận Dịch vụ công (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) Nguyễn Duy Kim đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về nội dung này.

Trưởng bộ phận Dịch vụ công (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) Nguyễn Duy Kim thao tác quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thực hiện thời gian qua?

- Thực hiện Công văn số 1399/LĐTBXH-VL ngày 4-5-2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Công văn số 1404/UBND-KSTTHC ngày 11-5-2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tích cực thực thi nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn đầu triển khai, do nhiều người lao động chưa nắm chắc thông tin, quy trình nên tỷ lệ hồ sơ bị từ chối còn cao. Cụ thể: Từ ngày 13-5-2022 đến 31-12-2022, có 4.585 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến, trong đó, số hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận chỉ là 2.360 hồ sơ (51,47%), số hồ sơ bị từ chối là 2.225 hồ sơ (48,53%).

Tuy nhiên, đã có bước chuyển rất mạnh và tích cực trong 4 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, tính từ ngày 1-1 đến 28-4-2023, Trung tâm đã nhận được 5.818 hồ sơ đề nghị về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, có 4.069 hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận (70%). Số hồ sơ bị từ chối do chưa đầy đủ thủ tục theo quy định chỉ là 1.749 hồ sơ (30%).

Các cán bộ thuộc Bộ phận Dịch vụ công (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) luôn bận rộn xử lý thông tin, giải quyết các hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Thống kê cho thấy, số lượng và tỷ lệ hồ sơ người lao động nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia gần đây đã tăng lên đáng kể so với năm 2022. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ duyệt đã được cải thiện rõ rệt, đến nay đã đạt mức 70% (tăng mạnh so với tỷ lệ hơn 50% của năm 2022). Theo ông, nhờ đâu mà có kết quả tích cực này?

- Đó là nhờ Trung tâm luôn xác định rõ tầm quan trọng trong công tác triển khai nhiệm vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động. Ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Trung tâm đã chỉ đạo xây dựng Nghị quyết chuyên đề về triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trung tâm cũng đã ban hành Kế hoạch số 195/KH-TTDVVL, đề ra hàng loạt giải pháp thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Đồng thời, rà soát các thủ tục hành chính liên quan của Trung tâm đang được triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố. Trên cơ sở đó, hàng loạt đầu việc đã được thực hiện, nhằm hỗ trợ tối đa cho người lao động dễ dàng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công thiết yếu này…

- Nói một cách cụ thể, Trung tâm đã thực hiện các giải pháp hiệu quả nào, thưa ông?

- Qua nghiên cứu, phân tích, chúng tôi thấy rõ nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ duyệt hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022 chỉ đạt hơn 50% là do nhiều người lao động chưa tiếp cận được thông tin về công tác giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thêm vào đó, người lao động nhiều tuổi thường gặp những hạn chế nhất định về các thao tác công nghệ thông tin như: Tạo tài khoản, nhập thông tin cá nhân để nộp hồ sơ trực tuyến. Chính vì vậy, một mặt tăng cường thông tin, tuyên truyền, mặt khác, mọi giải pháp chúng tôi đề ra đều hướng đến sự giản tiện, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với người lao động.

Thứ nhất, Trung tâm thiết kế tờ rơi, phát tại các điểm/sàn, tại các phiên giao dịch việc làm, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố; tuyên truyền trên bảng quảng cáo điện tử của các tòa nhà văn phòng, chung cư trên địa bàn thành phố. Trong đó nêu rõ các lợi ích khi nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bao gồm: Thủ tục đơn giản, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp; thao tác đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhận kết quả trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm; hạn chế tập trung đông người và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thứ hai, Trung tâm thiết kế tạo mã QR về thủ tục hành chính giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời, niêm yết mã QR tại các điểm tiếp nhận/sàn giao dịch việc làm vệ tinh và trên website của Trung tâm.

Thứ ba, Trung tâm thành lập trang fanpage: “Bảo hiểm thất nghiệp online” và mã QR truy cập nhanh vào fanpage, bao gồm tính năng chatbot tự động để kịp thời hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn cho người lao động về toàn bộ các quy trình đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia…, thu hút hàng nghìn lượt tương tác.  

Thứ tư, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn trên website “Vieclamhanoi.net” của Trung tâm để hướng dẫn người lao động quy trình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, tuyên truyền những lợi ích khi người lao động nộp hồ sơ trực tuyến và cách đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ…  

Trung tâm đã triển khai in và phát tờ rơi hướng dẫn người lao động các bước nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia một cách đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng, dễ thực hiện. Trong đó, người lao động chỉ cần truy cập trang www.vieclamhanoi.net sẽ thấy ngay nội dung Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chúng tôi cũng cung cấp số điện thoại hỗ trợ 0243.7822.806 (máy lẻ 304, 308) để người lao động dễ dàng có được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên Cổng dịch vụ công quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.