Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngọc Quỳnh| 22/02/2023 16:40

(HNMO) - Ngày 22-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến kết hợp trực tiếp triển khai Kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo ông Nguyễn Hữu Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, mục tiêu của chiến lược là nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế nông nghiệp; tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt (VietGAP) hoặc tương đương trở lên đạt trên 40%. Tỷ lệ kết quả các nhiệm vụ khoa học công nghệ được ứng dụng vào thực tiễn đạt trên 90% vào năm 2025 và đạt trên 95% vào năm 2030. Có ít nhất 60% kết quả nghiên cứu được công nhận tiến bộ kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất. Tổng giá trị chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu từ các viện nghiên cứu, trường đại học thuộc Bộ cho doanh nghiệp tăng 20% giai đoạn 2021-2025 và 35% giai đoạn 2026-2030.

Quang cảnh hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng, cần tháo gỡ rào cản để khoa học công nghệ phát triển tốt hơn, có chính sách đãi ngộ cho người làm khoa học, cơ chế sử dụng nhân lực sau đào tạo, cơ chế thu hút nhân lực; cần có sự phối hợp giữa các đơn vị để có thể chuyển giao công nghệ nhanh chóng, mang lại lợi ích cho nông dân; đầu tư theo chuỗi từ nghiên cứu đến lúc bán kết quả nghiên cứu ra thị trường. Bên cạnh đó, cần thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ để phục vụ chuyển giao và quảng bá sản phẩm khoa học công nghệ tốt hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, khoa học công nghệ đóng góp quan trọng và quyết định vào những thành tựu của ngành Nông nghiệp. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, giá phân bón, giá thức ăn chăn nuôi, giá xăng dầu, nguyên vật liệu sản xuất tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine... nhưng sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam vẫn tăng trưởng khá so với các nước. Ngoài ra, nhờ khoa học công nghệ, chất lượng hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam được bảo đảm, đáp ứng yêu cầu của các thị trường. Do đó, cần nhận thức đầy đủ và nghiêm túc là phát triển khoa học công nghệ để xây dựng nền nông nghiệp có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới hiện đại.

Để đón đầu công nghệ tiên tiến trên thế giới, các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các trường đào tạo cần tăng cường hợp tác và chuyển giao công nghệ quốc tế, qua đó, hình thành quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.