Thể thao

Gian nan đường tới Olympic Paris 2024

Vân Anh 02/01/2024 - 06:13

Kết thúc năm 2023, thể thao Việt Nam chưa thể hài lòng khi mới chỉ có 3 vận động viên (VĐV) giành được dự Olympic Paris 2024.

Nhiều cán bộ thể thao, huấn luyện viên, VĐV sẽ không thể vui đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn một cách trọn vẹn bởi còn canh cánh nhiệm vụ chuẩn bị cho những giải đấu khốc liệt diễn ra từ đầu năm mới cho đến khoảng tháng 5-2024.

Đó là những cơ hội cuối cùng để họ góp phần hoàn thành mục tiêu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic mà ngành Thể thao đã đề ra.

nguyen-huy-hoang-1.jpg
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đoạt vé dự Olympic Paris 2024.

Hơn 100 ngày quyết định

Cho đến giờ, Việt Nam mới có VĐV Nguyễn Thị Thật (đua xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi) và Trịnh Thu Vinh (bắn súng) giành được tấm vé dự Olympic 2024. So với mục tiêu đặt ra, số vé đã giành được là quá ít ỏi, vì thế, nhiệm vụ trong vài tháng tới là rất nặng nề.

Về lý thuyết, các VĐV ở môn vật, bắn cung, thể dục dụng cụ, bơi, cầu lông, cử tạ, rowing, taekwondo, boxing, điền kinh, bóng đá... đều có cơ hội dự Olympic Paris nếu thi đấu tốt ở các giải đấu quốc tế có ý nghĩa tích điểm dự Olympic hoặc vòng loại Olympic. Trong số này, VĐV cầu lông Nguyễn Thùy Linh thi đấu ấn tượng trong năm nay, tăng 31 bậc trên bảng xếp hạng cầu lông thế giới để có mặt trong top 20, đồng thời tích lũy số điểm khả quan để có thể giành vé dự Olympic. Nếu VĐV người Phú Thọ tích cực tham gia các giải đấu quốc tế trong năm 2024 và duy trì được thứ hạng, chiếc vé dự Olympic Paris sẽ gọi tên cô.

Cũng ở vào vị thế tương đối khả quan như Nguyễn Thùy Linh là VĐV ở môn judo (Nguyễn Thị Thanh Thủy), môn cử tạ (Trịnh Văn Vinh) khi cả hai cố gắng giữ hạng trong vài tháng tới là có được suất dự Olympic.

Đường tới Olympic Paris không bằng phẳng nhưng trong thời gian gần đây, không ít VĐV và đội tuyển thể hiện quyết tâm giành vé dự Olympic. Ngoài Nguyễn Thị Thanh Thủy của môn judo, nhóm môn võ thuật đặt hy vọng vào Lưu Diễm Quỳnh, Hà Thị Linh, Nguyễn Thị Tâm (boxing), Trương Thị Kim Tuyến (taekwondo)... Với nhóm VĐV này, cơ hội sẽ tới tại các giải đấu quốc tế diễn ra vào tháng 2, tháng 4 và tháng 5-2024.

Nhóm VĐV thể dục dụng cụ, trong đó có Nguyễn Văn Khánh Phong - người nhận được sự kỳ vọng cao sau khi giành tấm Huy chương bạc ASIAD 19 (tại Hàng Châu, Trung Quốc) và Huy chương vàng SEA Games 32 (Campuchia) sẽ phải trải qua 3 - 4 giải đấu căng thẳng vào đầu năm 2024, bao gồm giải vô địch thế giới và giải vô địch châu Á 2024...

Nhìn chung, theo các chuyên gia thể thao, không thể xác định cụ thể số vé dự Olympic Paris mà các VĐV thể thao Việt Nam sẽ giành được bởi các giải đấu sắp tới rất khốc liệt. Cho tới cuối tháng 5, nếu có thêm 6 - 7 VĐV giành vé tới Olympic thì đó cũng là điều đáng trân trọng.

Bóng đá nam: Liệu có bất ngờ?

Vì nhiều lý do mà khi bàn về tấm vé dự Olympic của thể thao Việt Nam, rất ít khi cái tên bóng đá được nhắc tới. Tuy nhiên, sau thành tích lọt vào trận chung kết giải vô địch U23 châu Á 2018 (diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc), lọt vào vòng tứ kết giải vô địch U23 châu Á năm 2022 (tại Uzbekistan), niềm hy vọng được dấy lên. Với những thành tích tại giải vô địch U23 châu Á diễn ra gần đây, giành quyền lọt vào vòng chung kết Giải vô địch U20 thế giới năm 2017 (Hàn Quốc), bóng đá trẻ Việt Nam đã có sự tự tin khi đối đầu với các đối thủ tầm châu lục.

Niềm tin đó còn được thể hiện qua việc HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia, ông Philippe Troussier đặt mục tiêu hướng đến Olympic 2024. Để phục vụ cho mục tiêu giành vé sang Paris vào năm tới, thời gian gần đây HLV người Pháp đã chọn phương án sử dụng rất nhiều cầu thủ U20 cho các trận đấu chính thức của đội tuyển U23, thậm chí là đội tuyển quốc gia, bất chấp dư luận phản đối cách dùng người “không đúng tuổi” dẫn đến kết quả không tốt.

Vào thời điểm này, mục tiêu giành vé dự Olympic của đội tuyển U23 Việt Nam chưa sứt mẻ khi đã vượt qua vòng loại giải vô địch U23 châu Á 2024. Với thành tích khá tốt tại giải U23 châu Á 2022 và vòng loại giải U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam được xếp vào một bảng đấu không quá “khó thở” tại vòng chung kết, với sự có mặt của Uzbekistan, Kuwait và Malaysia.

Tại vòng chung kết, diễn ra tại Qatar, 2 đội dẫn đầu mỗi bảng đấu sẽ giành quyền vào tứ kết; trong 4 đội bóng lọt vào vòng bán kết, 3 đội bóng xếp trên giành vé dự Olympic Paris và đội còn lại sẽ tranh tấm vé “vớt” với một đội bóng thuộc châu Phi. Về lý thuyết, đội tuyển U23 Việt Nam có trình độ tương đồng với Kuwait và Malaysia, có thể giành một trong hai vị trí đầu bảng để lọt vào tứ kết. Sau đó là những trận đấu loại trực tiếp và “kinh nghiệm Thường Châu” cho phép người hâm mộ Việt Nam hy vọng dù hy vọng đó khá mong manh, bởi thực tế cho thấy, rất khó để so sánh lứa cầu thủ U23 hiện nay với “đội bóng vàng” 6 năm trước có những Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Đình Trọng, Văn Thanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian nan đường tới Olympic Paris 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.