Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư các dự án y tế, giáo dục, văn hóa: Khẩn trương từ những ngày đầu

Việt Tuấn| 10/08/2022 06:36

(HNM) - Để phát triển giáo dục, y tế, gìn giữ và phát triển văn hóa, ngày 8-4-2022, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, phân bổ kế hoạch vốn năm 2022 thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố. Đến nay, nghị quyết đang được các cấp, các ngành của thành phố khẩn trương triển khai từ những ngày đầu…

Cơ sở vật chất khang trang của Trường Mầm non Quang Minh A (huyện Mê Linh) - trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I. Ảnh: Trọng Hiếu

Phát triển đồng đều 3 lĩnh vực

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Văn Đức, tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐND của HĐND thành phố, dự kiến tổng kinh phí đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa là 49.203 tỷ đồng cho 1.469 dự án. Trong đó, lĩnh vực giáo dục được đầu tư gần 21.000 tỷ đồng cho 653 dự án; lĩnh vực y tế hơn 14.000 tỷ đồng cho 237 dự án; lĩnh vực di tích hơn 14.000 tỷ đồng cho 579 dự án. Đến nay, thành phố đã bố trí vốn trong năm 2021-2022 là hơn 11.291 tỷ đồng để thực hiện các dự án của 3 lĩnh vực. Hiện nay đã bố trí kế hoạch đầu tư vốn 1.204,202 tỷ đồng thực hiện 20 dự án cấp thành phố. Ngoài ra, thành phố đã hỗ trợ các quận, huyện, thị xã 10.087,1 tỷ đồng để thực hiện 596 dự án liên quan.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án 3 lĩnh vực nói trên vừa được tổ chức, các sở, ngành, quận, huyện liên quan đều khẳng định đang tích cực triển khai theo kế hoạch, lộ trình. Tiêu biểu như huyện Thạch Thất, đến nay đã có 43/45 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư; 7 dự án đã được giao vốn và hoàn thành 1 dự án. Trong khi đó, về chỉ tiêu các trường đạt chuẩn quốc gia của quận Hoàn Kiếm được thành phố đánh giá cao với 28/35 trường đạt chuẩn. “Với quỹ đất hạn hẹp, khi tính toán xây dựng phải đề xuất giải pháp nâng tầng thay cho mở rộng diện tích. Trong quy chuẩn cho phép xây dựng trường chỉ cao 3-4 tầng, nhưng thực tế có trường đã xây dựng 5-6 tầng. Trong đó, tầng 1 làm sân chơi, các phần phụ sử dụng làm bếp, nấu ăn ở tầng cao, nên vẫn bảo đảm học sinh học ở các tầng 2, 3, 4. Từ nay đến năm 2025, quận phấn đấu có thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia theo giải pháp này”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong chia sẻ.

Cần quyết tâm cao

Dù có nhiều cố gắng, song hiện vẫn có 216 dự án cấp thành phố và 637 dự án cấp huyện quản lý chưa đủ thủ tục để bố trí vốn.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ba Đình Nguyễn Công Thành cho biết, để sớm hoàn thành các dự án, quận đề nghị thành phố chấp thuận được sử dụng nguồn cải cách tiền lương ngân sách quận còn dư để bố trí thực hiện các dự án đầu tư cải tạo trường học, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo các di tích trong kế hoạch đầu tư công của quận. “Đối với các quận, mong muốn thành phố ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng trường học công lập và có giải pháp nâng tầng so với quy định”, đồng chí Nguyễn Công Thành đề xuất.

Khác với các quận, khó khăn của các huyện là việc cân đối vốn do nguồn thu ngân sách hạn chế. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Vì Phùng Tân Nhị cho hay, huyện đã phải tính toán kế hoạch ứng vốn của năm 2023 cho một số dự án nhằm quyết tâm triển khai nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng.

Các huyện: Chương Mỹ, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức cũng có khó khăn tương tự huyện Ba Vì và đề xuất thành phố có chính sách đặc thù. Bên cạnh đó, một số huyện cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng các dự án cũng đang gặp khó khăn, cần sự chỉ đạo, hướng dẫn của thành phố và tháo gỡ từ các sở, ngành mới có thể sớm hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, khối lượng dự án 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa rất lớn, được người dân rất mong chờ, vì thế các ngành, địa phương cần quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt về vấn đề tu bổ, tôn tạo di tích. Thời gian tới, ngoài việc các địa phương vào cuộc quyết liệt, thực chất, chỉ đạo sát công việc, tránh để chậm muộn hoặc bỏ sót công việc, cần sự chủ động vào cuộc của các sở, ngành hỗ trợ các địa phương vì trách nhiệm chung.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội cho rằng, để hoàn thành các dự án chất lượng, đúng tiến độ, các đơn vị, địa phương cần chú ý đến chất lượng tư vấn, giám sát, thi công các công trình, đặc biệt trong lĩnh vực tu bổ tôn tạo di tích, bệnh viện; đồng thời quản lý tốt dự án sau đầu tư, tránh lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư các dự án y tế, giáo dục, văn hóa: Khẩn trương từ những ngày đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.