(HNM) - Vừa rồi, có việc phải ghé qua Viện Các bệnh nhiệt đới trung ương, tôi rất ngỡ ngàng bởi một việc rất nhỏ: Gửi xe máy chỉ với giá 1.000 đồng/lượt, tức là thấp hơn một nửa so với quy định hiện hành của Hà Nội. Hỏi người giữ xe thì anh trả lời: Thu theo quy định của bệnh viện. Thật đáng quý. Không phải vì được bớt 1.000 đồng, mà quý bởi thái độ với một sự việc.
Vốn chuyện này thu hút sự chú ý đặc biệt của người viết, bởi cũng đúng vào thời điểm này, cơ quan chức năng của Hà Nội vừa đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý các bãi giữ xe "dù", vi phạm quy chế của thành phố. Hàng loạt điểm, bãi đã bị xử phạt. Nhưng vấn đề ở chỗ, chuyện này không mới. Từ nhiều năm trước, tình trạng chặt chém tại các bãi giữ xe đã đốt nóng dư luận. Sống ở Hà Nội, có lẽ chẳng ai chưa từng một lần phải ngậm đắng móc túi năm, mười ngàn, thậm chí hơn để trả cho một lần gửi xe. Đặc biệt, các dịp lễ hội được xem như cơ hội để các "cỗ máy chém" tha hồ "khai đao". Nhiều lần chính quyền đã ra quân với quyết tâm cao, nhưng rút cuộc chỉ sau một lần xử phạt thì đâu lại hoàn đó. Những điểm nóng như phố Gia Ngư, điểm giữ xe bên Bờ Hồ (trước Nhà hát Múa rối), các bãi xe bệnh viện, công viên… vốn rất nóng thì đến nay vẫn nguyên nóng, ngay những ngày thường khách hàng cũng phải chấp nhận phí lên tới hàng chục ngàn đồng. Thực tế, thành phố Hà Nội cũng đã có những chỉ thị rất cụ thể nhằm xử lý bức xúc này. Nhưng hiệu quả chưa như mong muốn.
Tại sao vậy?
Sự thật là chỉ quyết tâm từ cấp thành phố thôi chưa đủ. Quan trọng hơn vẫn là từ các cấp chính quyền cơ sở. Một khi cơ sở không quyết liệt, không nghiêm túc thì sự việc sẽ khó có biến chuyển. Có thể lấy một ví dụ cụ thể, cũng trên cùng một địa điểm, chỉ cách nhau chừng trăm mét, Viện Các bệnh nhiệt đới thu 1.000 đồng thì Viện Bạch Mai vẫn thu 3.000 đồng (vượt hơn 30% so với quy định), Viện 19-8 (thuộc Bộ Công an) ngày thu 4.000 đồng, đêm 7.000 đồng. Và trong lúc quy định cơ quan nhà nước không thu phí giữ xe, nhưng nhiều đơn vị không chấp hành.
Theo xác minh của Công an Hà Nội, tại 10 quận nội thành hiện có 1.055 điểm trông giữ ô tô, xe máy thường xuyên hoạt động và hầu hết các điểm đều có vi phạm như: thu tiền cao hơn quy định, không kê khai nộp thuế, trông giữ xe sai phép... Đáng chú ý, các điểm do doanh nghiệp được giao bằng hình thức khoán thu, đấu thầu xảy ra vi phạm nhiều hơn. Nhiều người đặt câu hỏi: Vậy tiền thu vượt ấy chui vào đâu? Thôi thì bỏ qua các điểm giữ xe tư nhân, chỉ đề cập bến bãi "có chủ quản" hoặc "có thể quản". Làm một phép tính đơn giản, mỗi ngày một điểm trông xe cũng thu lệch đến hàng triệu đồng không được ghi vào sổ sách, thuế má. Rõ ràng phải có một kẽ hở nào đó để những bất thường (sai phạm) này tồn tại. Đáng tiếc là kẽ hở ấy thì nhiều người dân biết và bức xúc, chỉ cơ quan quản lý là vẫn cứ lúng túng cơ chế này, chính sách nọ mà "buông" hoặc cứ xử phạt hôm trước thì hôm sau vi phạm lại tái diễn nên bức xúc vẫn nguyên bức xúc.
Vâng, thực tế là do công tác quản lý nhà nước trong hoạt động trông giữ xe còn lỏng lẻo, thiếu sự nghiêm túc của cơ quan chủ quản và cả cơ quan quản lý. Nếu chặt chẽ, nghiêm túc, việc không khó đến thế!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.