Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đấu giá tranh trên mạng: Góp sức, chung tay chống dịch Covid-19

Tuyết Minh - Bảo Hân| 04/04/2020 18:39

(HNMO) - Đồng lòng, chung sức trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhiều họa sĩ, nhà báo đã vào cuộc với tinh thần chia sẻ, làm vơi đi khó khăn nơi tuyến đầu chống dịch.

Chung một tấm lòng

Hằng ngày, tiếp nhận nhiều thông tin về nỗi khó khăn, vất vả của những “chiến sĩ áo trắng” chống dịch Covid-19, hai nhà báo Phan Thanh Phong (Báo Nhân Dân) và Võ Hồng Thu (Báo Sức khỏe và Đời sống) nung nấu ý định hành động để chia sẻ, làm vơi đi những gian khó và hy sinh lặng thầm nơi tuyến đầu ấy.

“May mắn qua công việc, tôi có quen biết và gắn bó mật thiết với nhiều họa sĩ trong nước nên dự định kêu gọi họ tặng tác phẩm nghệ thuật để tổ chức đấu giá trên Facebook cá nhân, gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Quá hạnh phúc và trân trọng tấm lòng các nghệ sĩ bởi ngay sau đó đã có gần 50 danh họa có tên tuổi, tài năng trao tặng tác phẩm”, nhà báo Phan Thanh Phong xúc động kể.

Trong quá trình kêu gọi bạn bè vẽ tranh ủng hộ, chị cũng chứng kiến nhiều họa sĩ vẽ tranh, tặng tranh trong tâm trạng âu lo, rối bời bởi người thân của họ còn đang ở phương xa, chưa về được quê nhà trong cơn đại dịch. Tuy nhiên, gác lại nỗi niềm cá nhân, tất cả đã vào cuộc hết mình. Mỗi bức tranh được trao tặng là những tác phẩm tinh thần được chính các họa sĩ tuyển chọn kỹ lưỡng, tâm huyết. 

Tác phẩm của họa sĩ Đào Hải Phong gửi tặng chương trình đấu giá gây quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Họa sĩ Đào Hải Phong chia sẻ, anh cùng nhiều bạn bè luôn sẵn lòng tham gia các hoạt động gây quỹ ủng hộ và may mắn đã gặp được các cá nhân uy tín đứng ra phát động.

“Qua đấu giá, các tác phẩm có cơ hội đến được tay người yêu nghệ thuật hoặc những nhà hảo tâm, tạo nguồn quỹ ủng hộ cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 thì sẽ bức tranh cũng phát huy thêm giá trị”, họa sĩ Đào Hải Phong bày tỏ. 

Họa sĩ Phạm An Hải, người tặng bức tranh đấu giá đạt 42 triệu đồng cũng rất vui mừng khi được góp phần nhỏ bé của mình làm vơi bớt nỗi lo lắng, vất vả và sự hy sinh của các y, bác sĩ.

“Cảm ơn họ rất nhiều và mong họ luôn mạnh khỏe để giúp chúng ta vượt qua đại dịch!” - khoắc khoải với những suy tư ấy, họa sĩ Phạm Luận đã thức suốt hai đêm để vẽ tác phẩm đấu giá được 40 triệu đồng.

Trong gia tài những bức tranh của chồng mình, cố họa sĩ - nhà điêu khắc Lê Công Thành, để lại, họa sĩ Kim Thái đã chọn tác phẩm “Bình yên” để góp vào chương trình đấu giá với ước mong sau mọi biến động, thử thách này, mỗi người sẽ không ngừng yêu thương và tìm được sự bình yên, hạnh phúc. Qua đấu giá, “Bình yên” đã nhanh chóng “gặp” được chủ nhân với số tiền 40 triệu đồng gây quỹ. 

Tác phẩm của họa sĩ Phạm An Hải đấu giá đạt 42 triệu đồng.

Nhà báo Võ Hồng Thu cho biết, tổng số tiền hơn 600 triệu đồng mà các phiên đấu giá thu được đã vượt quá mong đợi ban đầu của họ. Trong số này có 120 triệu đồng là tiền ủng hộ trực tiếp và hơn 500 triệu đồng từ tiền bán đấu giá 48 bức tranh của các nghệ sĩ hiến tặng. 

“Chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết và sẽ sớm trao tặng số tiền đến các đơn vị y tế và đội ngũ y, bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch Covid-19 khắp cả nước, trong đó có nhiều bệnh viện tại Hà Nội. Đây sẽ là món quà chân thành, từ tấm lòng những người nghệ sĩ, người yêu nghệ thuật dành tặng tập thể các thầy thuốc, y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống “giặc” Covid-19”, nhà báo Phan Thanh Phong chia sẻ. 

Đam mê nghệ thuật cộng hưởng cùng tấm lòng hảo tâm 

Một chương trình đấu giá tranh gây quỹ phòng, chống dịch Covid-19 khác mang tên “Vượt qua đại dịch Covid-19" cũng dự kiến thu về nhiều kết quả bất ngờ. Chương trình do Báo An ninh Thủ đô và Công ty cổ phần Tầm nhìn mỹ thuật Đông Dương (Indochineart) phối hợp thực hiện, diễn ra từ ngày 29-3 và sẽ kết thúc vào ngày 9-4 tới. 

Ngay từ khi phát động, “Vượt qua đại dịch Covid-19" nhận được nhiều sự ủng hộ của các nghệ sĩ nổi tiếng có nhiều hoạt động xã hội tích cực như: Phan Cẩm Thượng, Đặng Tiến, Vũ Huy Thông, Đỗ Đức Khải, Khổng Đỗ Tuyền, Lý Trực Sơn…

Tác phẩm "Không gian run rẩy" của họa sĩ Lý Trực Sơn hiện lập "đỉnh" đấu giá với số tiền 100 triệu đồng.

Tính đến ngày 2-4, bức tranh "Không gian run rẩy" của họa sĩ Lý Trực Sơn đang lập "đỉnh" của chương trình với số tiền 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có 6 tác phẩm khác được trả giá cao như: “Hoa loa kèn” của Trần Thị Hương Ly, “Chân dung cụ Nguyễn Gia Trí” của Đoàn Đức, “Hạt mùa” của Lương Văn Trịnh, “Hà Nội của tôi” của Trịnh Tuân… 

Là giám tuyển, chịu trách nhiệm về chất lượng các tác phẩm của chương trình đấu giá “Vượt qua đại dịch Covid-19", nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông đánh giá, việc nhiều nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ cùng đứng ra tổ chức các chương trình đấu giá nghệ thuật ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 rất đáng trân trọng.

Trần Nam Long và bức tranh "Biệt thự 39 Tô Hiến Thành" đấu giá đạt 25 triệu đồng.

Trong số nhiều hoạt động chung tay của các nghệ sĩ, không thể không nhắc đến Trần Nam Long, cậu bé câm điếc 15 tuổi đã dành một nửa số tiền bán đấu giá bức tranh ngôi nhà phố cổ Hà Nội để ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19. 

Chị Phùng Thị Hiếu, mẹ của Nam Long kể, cuối tháng 3-2020, khi tình cờ biết trang thông tin Nghệ thuật và giải trí thành phố Hồ Chí Minh phát động chương trình đấu giá tranh ủng hộ Chính phủ chống dịch Covid-19, chị đã trao đổi với con và Nam Long đồng ý gửi bức tranh về phố cổ Hà Nội có tên "Biệt thự 39 Tô Hiến Thành".

Bất ngờ là bức tranh vẽ từ màu acrylic đã được một người giấu tên mua với giá 25 triệu đồng. “Một nửa số tiền đó đã được gửi vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, số còn lại tôi dành cho chi phí phẫu thuật ghép xương của Long vào tháng 8 tới. Hai mẹ con đều cảm thấy rất vui vì dù số tiền đó không nhiều nhưng đã góp một phần nhỏ nhằm tiếp sức cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch”, chị Hiếu chia sẻ.

Một bức vẽ của Trần Nam Long về công việc của những "chiến sĩ áo trắng" nơi tuyến đầu chống dịch.

Chị cũng cho biết, trong những ngày nghỉ học chống dịch ở nhà, Trần Nam Long đã vẽ rất nhiều tác phẩm về những người đang trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đó là những bức vẽ về những giấc ngủ tạm của các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ sau đêm dài thức trắng chống dịch, những bữa ăn vội sau giờ phục vụ tại khu cách ly, thậm chí là cả những điệu nhảy để các bác sĩ giải tỏa tinh thần... do cậu tự cảm nhận và vẽ ra từ trái tim mình. 

Với các chương trình đấu giá đã kết thúc hoặc còn đang hứa hẹn sẽ thu về kết quả bất ngờ đều cho thấy sự vào cuộc nhiệt thành của các họa sĩ và những người hảo tâm, yêu mến nghệ thuật. Họ đã và đang cộng hưởng, góp sức tạo nên tinh thần chống dịch mạnh mẽ lúc này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu giá tranh trên mạng: Góp sức, chung tay chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.