Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Dấu chân phía trước''

Hà Phong| 05/06/2022 09:46

(HNMCT) - “Khi tôi còn là hạt bụi/ Người đã lên tàu đi xa/ Khi bến Nhà Rồng đầy nước mắt/ Bước chân Bác đặt chốn này...”.

Câu hát mở đầu ca khúc “Dấu chân phía trước” đã khắc họa hình ảnh người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trên bến Nhà Rồng năm 1911. Bài hát ngợi ca sự hy sinh, ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại, Người đã hiến dâng cả cuộc đời cho dân cho nước: “Để tôi được là Việt Nam/ Để tôi mặt trời gần lại/ Để nghe tim mình thay đổi/ Để người người sống tự do”.

Bến Nhà Rồng hôm nay

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn mong ước viết về Bác Hồ và cơ duyên đến khi ông được đọc bài thơ “Dấu chân phía trước” của Hồ Thi Ca đăng trên báo Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh năm 1981. Bài thơ nói trúng nỗi lòng của ông và toàn dân Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu.

Năm 1982, ca khúc “Dấu chân phía trước” ra đời, nhanh chóng nhận được sự yêu mến của đông đảo người yêu nhạc. Bài hát vừa thể hiện lòng biết ơn, vừa là lời nhắn nhủ các thế hệ đi sau học tập đạo đức vì nhân dân, ý chí kiên cường và lòng khát khao giành độc lập tự do cho dân tộc của Bác Hồ, để biến thành sức mạnh nội sinh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Theo tác giả Hồ Thi Ca, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn đã chọn ý thơ và sắp xếp lại, chỉ có 2 khổ thơ trong bài là ông sử dụng nguyên vẹn: “Dấu chân không nhẹ như mây/ Dấu chân không êm không ấm/ Dấu chân không là dấu nắng/ Mười ngón trăn trở bấm sâu/ Dấu chân của dáng đứng lâu/ Nặng hai vai là Tổ quốc/ Chắc Người rưng rưng nước mắt/ Trái tim căm giận bừng bừng”. Năm 1985, ca khúc này được UBND thành phố Hồ Chí Minh trao Giải đặc biệt trong một cuộc thi âm nhạc.

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn quê gốc Nam Định, sinh 1942 ở Campuchia. Năm 1960, ông về nước gia nhập Đoàn văn công Giải Phóng, trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Nam Bộ. Ông còn là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng: “Qua sông”, “Bài ca nữ tự vệ Sài Gòn”, “Đường tàu mùa xuân”, “Bài ca không quên”, “Mùa xuân từ những giếng dầu”, “Đất nước” (thơ Tạ Hữu Yên)...

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001; Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều giải thưởng cao quý khác. Năm nay nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn tròn 80 tuổi, hiện ông sống cùng gia đình tại thành phố Thủ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Dấu chân phía trước''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.