Văn hóa

Dấu ấn của Đức vua Lý Nam Đế và Nhà nước Vạn Xuân tại huyện Hoài Đức

Ánh Dương 18/01/2024 - 15:56

Sáng 18-1, tại huyện Hoài Đức, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hoài Đức tổ chức Hội thảo khoa học về dấu ấn của Đức vua Lý Nam Đế và Nhà nước Vạn Xuân trên địa bàn huyện Hoài Đức, nhân kỷ niệm 1.480 năm Lý Bí xưng Đế và thành lập Nhà nước Vạn Xuân.

img_20240118_084032.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, sự kiện Lý Bí (503-548) lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược nhà Lương vào đầu năm 542 thu được thắng lợi to lớn, dẫn đến việc xưng Đế, hiệu Lý Nam Đế vào năm 544, đặt niên hiệu Thiên Đức, dựng nước Vạn Xuân, lịch sử thường gọi là Vương triều Tiền Lý, tồn tại trong 60 năm (544-602). Đây là sự kiện vô cùng trọng đại trong quá trình đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử.

Để khẳng định chủ quyền và nền độc lập mới giành lại được, Đức vua Lý Nam Đế quyết định lập kinh đô ở vùng cửa sông Tô Lịch, dựng điện Vạn Thọ làm nơi hội triều, tổ chức bộ máy cai trị gồm hai ban văn, võ...

img_20240118_134756.jpg
PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phát biểu.

Nội dung trọng tâm của hội thảo là xác định dấu ấn của Đức vua Lý Nam Đế và Nhà nước Vạn Xuân tại huyện Hoài Đức, được đề cập đến trong nhiều bản tham luận tại hội thảo...

Theo TS Lê Quang Chắn (Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), Giang Xá (Hoài Đức) là đất dựng nghiệp của vua Lý Nam Đế. Trong bản “Lý Nam Đế ngọc phả cổ truyền” có đoạn viết: “Vua hội binh tại chùa Giang Xá, rồi tổ chức hành lễ tế trời đất, bách thần”. Điều đó khẳng định chùa Giang Xá (Bảo Phúc tự) không chỉ là nơi tu luyện, học hành và trưởng thành, mà còn là nơi tế cờ, kính cáo trời đất, bách thần, mở đầu của cuộc khởi nghĩa của Lý Bí.

Từ nhiều năm qua, 3 địa phương: Tiên Phong - Phổ Yên (nơi sinh của Ngài), Giang Xá - Hoài Đức (quê hương thứ hai và cũng là nơi Ngài dựng cờ khởi nghĩa) và Văn Lương - Tam Nông (nơi an táng Ngài) có mối liên hệ mật thiết với nhau. Trong 3 địa phương kể trên, Hoài Đức là nơi lưu giữ nhiều nhất dấu ấn liên quan đến Đức vua Lý Nam Đế và các tướng lĩnh của Ngài.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã gửi tham luận đến hội thảo, bày tỏ sự ủng hộ, biểu dương huyện Hoài Đức khi chủ động xây dựng đề án và triển khai chuỗi hoạt động kỷ niệm 1.480 năm ngày Lý Bí xưng Đế và thành lập nước Vạn Xuân; đồng thời hy vọng các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Đức khai thác tối đa nguồn lực từ quá khứ - nguồn lực truyền thống lịch sử, văn hóa vào thực tiễn cuộc sống, coi đó là động lực, là bệ đỡ tinh thần trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đem lại cho người dân địa phương cuộc sống an lành, thịnh vượng, hạnh phúc bền vững.

img_20240118_134932.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, Hoài Đức là một trong những địa phương có nhiều loại hình di tích phụng thờ Lý Nam Đế - Lý Phục Man. Đến nay, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, huyện Hoài Đức nói riêng đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân và khách thập phương.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Trần Văn Nghĩa nhấn mạnh, hội thảo giúp huyện hiểu rõ hơn về lịch sử của vùng đất Hoài Đức, về dấu tích và quá trình khởi nghĩa, khai sinh ra nước Vạn Xuân, về sự nghiệp của Đức vua Lý Nam Đế, qua đó thêm tự hào về truyền thống của quê hương.

Kết quả hội thảo là tư liệu quan trọng để huyện tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy niềm tự hào quê hương, phát huy giá trị di sản văn hóa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của huyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn của Đức vua Lý Nam Đế và Nhà nước Vạn Xuân tại huyện Hoài Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.