Bạn đọc

Đăng ký tham gia các giải chạy phong trào: Cảnh giác kẻo bị lừa

Kim Vũ 16/10/2024 - 07:07

Phong trào chạy bộ rèn luyện sức khỏe hiện ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu thi đấu tại các giải chạy phong trào, nhiều đối tượng đã lập một số trang trên mạng xã hội mạo danh các chương trình chính thống để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hàng trăm người đã trở thành nạn nhân, người ít thì bị lừa mất vài trăm nghìn, người nhiều thì mất cả tỷ đồng.

kun-marathon-ha-long.jpg
Các em nhỏ tham gia giải chạy Kun Marathon Hạ Long 2024, tháng 9-2024. Ảnh: Việt Anh

Nhiều thủ đoạn giả mạo

Gần đây, dư luận xôn xao về trường hợp chị T (trú tại Hà Nội) đăng ký tham gia giải chạy Kun Marathon cho con qua mạng xã hội Facebook “KIDS RUN-Marathon” nhưng đã bị lừa vào hội nhóm khác, bị dụ dỗ tham gia mua sản phẩm để hưởng hoa hồng. Sau 7 lần chuyển tiền, chị T đã bị lừa gần 1 tỷ đồng.

Từ sự việc đáng tiếc nêu trên, phóng viên đã tìm hiểu và được biết, giải chạy Kun Marathon là giải dành cho trẻ em do hãng sữa Kun tổ chức. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, hiện có nhiều trang giả mạo dùng tên tương tự, như Kun-Marathon, Kun Marathon 2024, Kun Marathon Kid, Kun Marathon 801... để lừa đảo. Thực tế, các nhóm mạo danh các giải chạy chính thống để lừa tiền xuất hiện ngày càng nhiều.

Là một trong những trường hợp suýt bị lừa, chị Lê Phương, trú tại phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) chia sẻ: Chị đăng ký cho con vào nhóm Kun Marathon 2024. Sau khi đóng 300.000 đồng, “Ban Tổ chức” giới thiệu chị đăng ký với nhân viên tư vấn qua nền tảng Telegram. Đối tượng cho biết, phụ huynh muốn con qua vòng sơ khảo thì phải mua sản phẩm thể thao theo một đường link. Chị Phương tin lời, đăng ký mua một sản phẩm bảo vệ tay với giá 360.000 đồng. Sau đó, chị chụp màn hình cho đối tượng thì biết sẽ không được nhận sản phẩm mà sẽ được hoàn tiền, hưởng hoa hồng. Cảm thấy bất thường, chị đã thẳng thắn chất vấn về hành vi mua bán mập mờ thì lập tức bị đối tượng chặn liên lạc.

Không chỉ riêng giải chạy dành cho trẻ em, các giải chạy thông thường cũng bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng. Anh Lê Văn Hùng (ở quận Tây Hồ) kể lại việc bị lừa khi đăng ký chạy bộ tại một Fanpage, được giới thiệu là do ngân hàng Techcombank tổ chức. Anh Hùng tin tưởng và chuyển khoản ngay 1.050.000 đồng để đăng ký cho các thành viên trong gia đình. Nhưng sau khi chuyển khoản, anh Hùng vào Fanpage xác nhận lại với "Ban Tổ chức" thì trang này đã biến mất, không thể liên lạc được. Anh vào Fanpage về giải chạy Marathon của ngân hàng Techcombank thì mới phát hiện đã bị lừa bởi một trang mạo danh.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Bằng (trú tại quận Hà Đông) đã bị lừa nộp 300.000 đồng để đăng ký tham gia giải chạy tại trang “Giải Marathon quốc tế Strong Vietnam 2024” trên Facebook. Khi bị nhân viên tư vấn nhắn tin liên tục mời mua sản phẩm, anh tìm hiểu thông tin qua trang Facebook chính thức “Strong Vietnam Marathon” thì mới biết mình đã đăng ký vào trang giả mạo.

Cần nâng cao cảnh giác

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Nguyễn Vân Anh, đại diện Ban Tổ chức Giải chạy Kun Marathon cho biết, Kun Marathon đã tiếp nhận nhiều thông tin của phụ huynh bị lừa bởi một số đối tượng bằng việc dùng hình ảnh của Kun Marathon, nhắn tin tư vấn, mời gọi mua sản phẩm nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. "Ban Tổ chức đã báo với cơ quan công an và đề nghị các nạn nhân làm việc trực tiếp với lực lượng chức năng”, bà Nguyễn Vân Anh cho biết.

Kun Marathon cũng nêu rõ, để hạn chế tình trạng bị lừa, thương hiệu này cùng đơn vị đồng hành là báo VnExpress tiếp tục thu thập các chứng cứ, thông tin và gửi đến cơ quan an ninh. Kun Marathon phối hợp với VnExpress đã xây dựng một website hoàn toàn bảo mật theo từng tỉnh, thành, luôn có phần mở đầu bằng https://vm.vnexpress.net/tên tỉnh thành/dang-ky-kun/minigame. Qua đó, phụ huynh có thể đăng ký tham gia và nhận hướng dẫn của Ban Tổ chức.

Tương tự, Ban Tổ chức giải chạy “Strong VietNam Marathon” cũng khẳng định, gần đây, có nhiều Fanpage mạo danh đã dùng hình ảnh, hoạt động của giải chạy để kêu gọi bán vé, lừa đảo người dân. Công an thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo về hành vi mạo danh để lừa đảo nói trên. Tuy nhiên, những đối tượng xấu vẫn dẫn dụ được những người nhẹ dạ rơi vào bẫy lừa.

Chia sẻ kinh nghiệm tránh "sập bẫy" lừa đảo, chị Trần Thị Thúy (trú tại quận Đống Đa) - một trong những nạn nhân của đối tượng mạo danh “Kun Marathon 2024” cho hay, chị đã tỉnh táo khi bị dẫn dụ mua sản phẩm phục vụ giải chạy. Chị cho rằng chạy để khỏe, không câu nệ thành tích nên không cần mua sản phẩm. Đóng vai người đăng ký cho gia đình tham gia giải chạy, phóng viên đã nhắn tin cho Fanpage “Kun Marathon 2024”, “Running Diamond Cup 2024 - Bước chạy rực rỡ”, “Giải Marathon quốc tế Strong Vietnam 2024”… - là những trang mạo danh. Hiện, các đối tượng vẫn đang diễn lại “kịch bản” lừa đảo: Gửi link Facebook, Telegram, mua sản phẩm để hưởng hoa hồng...

Để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến những giải chạy muốn tham gia. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, người dân cần ngừng giao dịch và thông báo, hợp tác với các cơ quan chức năng nhằm đưa những hành vi phạm pháp ra ánh sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký tham gia các giải chạy phong trào: Cảnh giác kẻo bị lừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.