Nghị quyết và Cuộc sống

Đăng ký đảm nhận việc mới, việc khó tại quận Tây Hồ: Đột phá trong thực thi công vụ

Hương Ly 07/04/2024 - 07:07

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt.

Cách làm này tạo động lực để mỗi cán bộ trong hệ thống chính trị quận đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ, góp phần xây dựng quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa của Thủ đô.

3.jpg
Di dời các phương tiện thủy nội địa neo đậu tại hồ Tây là một trong những vụ việc phức tạp tồn tại nhiều năm đã được chính quyền quận Tây Hồ xử lý triệt để trong năm 2023. Ảnh: Trọng Hiếu

“Cú hích” khuyến khích đổi mới, sáng tạo

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã có nội dung đột phá mạnh mẽ về công tác cán bộ. Trong đó phải kể đến chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết. Bên cạnh đó, Kết luận số 14-KL/TƯ (ngày 22-9-2021) của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung ra đời đã tạo điểm tựa quan trọng để cán bộ tự tin, dám đột phá trong quá trình thực thi công vụ.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, quán triệt, vận dụng chủ trương trên và xuất phát từ tình hình thực tiễn về những vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng chưa đạt kết quả tương xứng với tiềm năng, lợi thế của quận; nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài đã được lãnh đạo quận tập trung chỉ đạo giải quyết, song hiệu quả đạt được chưa cao…, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ nhận thấy cần phải có “cú hích” mạnh mẽ nhằm tạo động lực cho cán bộ trong toàn hệ thống chính trị quận thật sự đổi mới, sáng tạo, dám hành động vì lợi ích chung.

Theo đó, từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Sau khi Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận phê duyệt nội dung việc mới, việc khó, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã xây dựng kế hoạch triển khai với nội dung công việc cụ thể, lộ trình thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ đăng ký. Từ bước đầu này, mỗi đồng chí lãnh đạo chủ chốt của quận đăng ký đảm nhận 1-2 việc khó. Theo đó, Ban Thường vụ Quận ủy và UBND quận đã phê duyệt 53 nội dung đăng ký của 51 đồng chí trong năm 2022. Đến năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ chỉ đạo mỗi cán bộ chủ chốt đăng ký đảm nhận từ 2 việc mới, việc khó trở lên và đã phê duyệt 163 nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của 54 đồng chí.

Chủ trương đăng ký việc mới, việc khó từ chỗ chỉ trong lãnh đạo chủ chốt quận Tây Hồ đã lan tỏa ra toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn quận. Với việc ban hành kế hoạch xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng viên 4 tốt”, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã đề ra tiêu chí “Đảng viên 4 tốt” phải gương mẫu trong mọi công việc, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng của quận đã triển khai đến đảng viên để đăng ký việc mới, việc khó. Nếu như đảng viên khối các cơ quan hành chính, sự nghiệp đăng ký các nội dung việc mới, việc khó trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, thì các đảng viên ở khu dân cư đăng ký các nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn quận đã có 7.126/7.560 đảng viên đăng ký thực hiện việc mới, việc khó.

Kết quả là nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, tồn tại nhiều năm đã được xử lý triệt để trong năm 2023, được Thành ủy, UBND thành phố ghi nhận, đánh giá cao, như: Việc di dời thành công các phương tiện thủy nội địa neo đậu tại khu vực đầm Bảy ra khỏi hồ Tây; thu hồi diện tích đất còn lại không đủ điều kiện xây dựng sau giải phóng mặt bằng dự án mương thoát nước Hà Nội (giai đoạn II) tại phường Bưởi; vận động thành công 1 gia đình di chuyển chỗ ở ra khỏi địa chỉ số 18 phố Tam Đa để UBND phường Thụy Khuê thực hiện dự án xây dựng nhà sinh hoạt khu dân cư; xử lý dứt điểm vi phạm tại nhà hàng Sen Đầm Trị…

Khơi dậy khát vọng cống hiến

Việc đăng ký việc mới, việc khó đang thực hiện tại Đảng bộ quận Tây Hồ không chỉ phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu trong giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp, mà còn tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị quận. Gương đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám đảm đương nhiệm vụ khó khăn, phức tạp vì lợi ích của địa phương, đơn vị xuất hiện ngày càng nhiều.

Bí thư Chi bộ 4, Đảng bộ phường Phú Thượng Nguyễn Văn Khuê cho biết, với vai trò là bí thư chi bộ, ông đã kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục 100% hộ dân đồng thuận giải phóng mặt bằng phục vụ thực hiện dự án khu đô thị Nam Thăng Long, giai đoạn 3. Trong khi đó, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Bưởi Đỗ Văn Thái rất tích cực tuyên truyền, vận động, hòa giải việc tranh chấp đất đai tồn tại nhiều năm tại ngõ 370 phố Thụy Khuê. Còn Bí thư Chi bộ 16, Đảng bộ phường Xuân La Lê Văn Thanh đã phối hợp tốt với UBND phường tổ chức thành công Hội nghị chung cư 6th Element lần đầu, bầu Ban Quản trị, phối hợp giải quyết các kiến nghị của cư dân, góp phần xây dựng chung cư văn minh…

Để khuyến khích cán bộ đăng ký đảm nhận việc mới, việc khó, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ xác định, nếu không bảo vệ được cán bộ thì khó có người dám mạnh dạn đổi mới, sáng tạo và đột phá. Do đó, ngoài phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc triển khai cơ chế bảo vệ cán bộ dám đổi mới, sáng tạo theo đúng quy định được Ban Thường vụ Quận ủy đặc biệt chú trọng.

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm triển khai đăng ký đảm nhận việc mới, việc khó, Đảng bộ quận Tây Hồ sẽ tiếp tục đặt mục tiêu: Tạo đột phá trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của quận trong năm 2024, gắn với chủ đề công tác năm của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU (ngày 7-8-2023) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố.

Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ cũng sẽ tập trung quán triệt để cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các việc cấp bách, cần giải quyết ngay. Các vấn đề lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm phải được tập thể bàn bạc kỹ lưỡng, thấu đáo, thông suốt trước khi quyết định. Quận cũng tiếp tục phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận trong công tác giám sát; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nội dung đã đăng ký đảm nhận việc mới, việc khó. Những việc này chắc chắn sẽ khơi dậy khát vọng đổi mới, sáng tạo, cống hiến của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng quận Tây Hồ sớm trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký đảm nhận việc mới, việc khó tại quận Tây Hồ: Đột phá trong thực thi công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.