Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dâng hương tưởng niệm nhân 117 năm Ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Theo Đinh Hương (TTXVN)| 01/03/2023 14:29

Sáng 1-3, tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (xã Đức Tân, huyện Mộ Đức), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Mộ Đức đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm nhân 117 năm Ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1/3/1906 - 1/3/2023).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy dâng hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người học trò xuất sắc, người đồng chí tin cậy, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người con ưu tú của quê hương núi Ấn sông Trà. 

Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh ngày 1-3-1906 tại làng Cây Gạo, thôn Phổ Nhất, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Trong suốt cuộc đời với 75 năm hoạt động cách mạng liên tục, 41 năm là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm làm Thủ tướng Chính phủ, 10 năm là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã có nhiều cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.    

Với việc đảm nhiệm nhiều chức vụ chủ chốt trong hệ thống các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng chí Phạm Văn Đồng đã góp sức cùng với Trung ương Đảng giải quyết những thách thức vô cùng cam go trong lịch sử Cách mạng nước ta; đồng chí có công lao to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự nghiệp của đồng chí Phạm Văn Đồng trải rộng trên nhiều lĩnh vực: từ lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh, đến lĩnh vực ngoại giao… Đặc biệt là trên lĩnh vực ngoại giao, đồng chí Phạm Văn Đồng đã thể hiện được sự xuất sắc của mình khi hai lần làm Trưởng đoàn đàm phán tại Phông-ten-nơ-blô, Pháp (1946) và tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ (1954), góp phần kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Là học trò và là người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Phạm Văn Đồng đã viết nhiều tác phẩm nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm sáng rõ thêm tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta học tập, noi theo.

Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, đồng chí đã chú trọng phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục; quan tâm đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, người làm báo; trực tiếp viết những bài quan trọng về danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu; những bài viết mang tính định hướng về đường lối văn nghệ, lý luận văn học…

Các đại biểu làm lễ dâng hương. 

Tận lực cống hiến cho sự nghiệp Cách mạng của dân tộc với tấm lòng trong sáng, vô tư, khách quan; đồng chí Phạm Văn Đồng là vị Thủ tướng nhận được sự yêu mến, kính trọng của các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. 

Cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng là nguồn cổ vũ, bồi đắp, nuôi dưỡng, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.   

Khắc ghi và thực hiện lời dạy của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, huyện Mộ Đức đã không ngừng phấn đấu để thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra, đưa huyện phát triển toàn diện, trở thành một huyện khá của tỉnh Quảng Ngãi.  

Tại buổi lễ, các đại biểu, học sinh cùng thân nhân gia đình đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương tưởng niệm nhân 117 năm Ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.