Nghị quyết và Cuộc sống

Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội: Chủ động, linh hoạt, nâng cao hiệu quả lãnh đạo

Tuấn Việt 18/02/2024 - 06:58

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, thời gian qua, Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội đã khẳng định vai trò của mình, nâng cao hiệu quả lãnh đạo Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ và đại biểu HĐND thành phố.

Linh hoạt, chủ động, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của Thủ đô.

hdnd.jpg
Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội làm việc với Quận ủy Cầu Giấy về thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

Lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án

Trong thời gian qua, Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thành ủy để cụ thể hóa thành những giải pháp thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ của thành phố.

Năm 2023, Đảng đoàn đã tổ chức 12 phiên họp định kỳ, 5 cuộc họp chuyên đề, ban hành 75 văn bản triển khai các nhiệm vụ; chỉ đạo Thường trực HĐND thành phố rà soát, điều chỉnh bổ sung quy chế làm việc, phân công công tác các thành viên Thường trực HĐND, quy trình tổ chức kỳ họp HĐND, quy trình thẩm tra của các ban của HĐND, xây dựng quy trình tổ chức hoạt động giám sát của HĐND... Các quy chế, quy trình được điều chỉnh, bổ sung đúng với tinh thần Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12-9-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND”, với những nội dung cụ thể, tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Vì thế, ngay sau khi Đảng đoàn HĐND thành phố ban hành Kế hoạch công tác năm 2023, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và Văn phòng năm 2023, xác định nội dung cụ thể theo các phiên họp định kỳ hằng tháng, phiên họp chuyên đề và triển khai tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng. Kết quả trong năm 2023 đã hoàn thành 100% nội dung theo chương trình đề ra và hơn 75 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương cũng như yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Đặc biệt, Đảng đoàn HĐND thành phố tổ chức khảo sát sau một năm thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU (ngày 12-5-2022) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội" nhằm đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện Đề án. Qua đó góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp thành phố; các kỳ họp được tổ chức đúng quy định và đã ban hành cơ chế, chính sách kịp thời…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, điểm nổi bật trong năm 2023 là Đảng đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo HĐND thành phố tổ chức thành công 2 kỳ họp chuyên đề, 2 kỳ họp thường lệ; quyết nghị, ban hành 70 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách thiết thực, khả thi, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của thành phố. Đặc biệt, Đảng đoàn lãnh đạo, chỉ đạo HĐND thành phố tổ chức thành công 2 phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại 2 kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố; một phiên chất vấn, một phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố.

Tại kỳ họp thường lệ giữa năm - kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố đã tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa và những vấn đề được HĐND, Thường trực HĐND thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình; chất vấn về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố. Tại kỳ họp thường lệ cuối năm - kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố tái chất vấn kết quả thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND thành phố đã đến thời hạn nhưng tiến độ còn chậm, chưa hiệu quả; chất vấn về nhóm vấn đề giao thông đô thị của thành phố.

“Hoạt động chất vấn, giải trình của HĐND thành phố tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả theo hướng quyết liệt, thực chất, đi đến cùng vấn đề và có kết quả, sản phẩm cụ thể”, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng nhận định.

Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng kỳ họp

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề hoàn hành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Vì thế, với vai trò và trách nhiệm của mình, Đảng đoàn HĐND thành phố thống nhất phương châm hành động “đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả các nhiệm vụ theo thẩm quyền.

Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, năm 2024, Đảng đoàn sẽ lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát, tiếp xúc cử tri của HĐND theo quy định của Luật và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12-9-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó là tăng cường lãnh đạo hoạt động giám sát và theo dõi, đôn đốc, tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát; chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp năm 2024 với nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

Nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác xây dựng các cơ chế, chính sách của HĐND thành phố, Đảng đoàn HĐND thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế làm việc và Chương trình công tác năm. Trong chỉ đạo, các đồng chí ủy viên Đảng đoàn luôn bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc của Đảng, phân công rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ; duy trì nghiêm chế độ làm việc của Đảng đoàn. Đặc biệt, tập thể Đảng đoàn xác định, luôn đoàn kết, thống nhất cao trong tư tưởng, hành động, phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung các kỳ họp và những vấn đề quan trọng khác.

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp được Đảng đoàn HĐND thành phố rất quan tâm, vì thế năm 2024, các phiên chất vấn tại 2 kỳ họp thường kỳ sẽ tiếp tục được đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Những vấn đề bức xúc ở cơ sở sẽ được lựa chọn để chất vấn. HĐND thành phố cũng sẽ ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cơ quan trả lời chất vấn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn; kèm theo nghị quyết là các phụ lục “cam kết”, “lời hứa”, lộ trình, thời gian hoàn thành, thường xuyên theo dõi, kiểm đếm, đôn đốc. Trường hợp cần thiết, tiếp tục tái chất vấn với quan điểm đi đến cùng vấn đề chất vấn, trong đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nhận diện.

“Thực tiễn cho thấy, nhiều vấn đề sau chất vấn được UBND thành phố và các cơ quan nghiêm túc, tập trung khắc phục và có chuyển biến tích cực. Tái chất vấn được đẩy mạnh đã thực sự nâng cao hiệu lực, vị thế của HĐND, bảo đảm thực hiện đến cùng các vấn đề, tuân thủ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính… nên vấn đề này tiếp tục được Đảng đoàn HĐND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong năm 2024”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội: Chủ động, linh hoạt, nâng cao hiệu quả lãnh đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.