Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm

Phương Nam| 04/04/2023 18:40

(HNMO) - Chiều 4-4, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh có thông báo nhanh về kết quả Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XI (mở rộng).

Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh khóa XI (mở rộng) đã hoàn thành các nội dung, mục tiêu đề ra.

Trong một ngày làm việc, hội nghị đã thảo luận, cho ý kiến về các nội dung quan trọng, gồm: Về tình hình kinh tế - xã hội thành phố quý I-2023; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II-2023; nghe các báo cáo về triển khai các chỉ đạo của Trung ương và Đảng bộ thành phố về công tác Đảng, công tác cán bộ và một số báo cáo khác. 

Về tình hình kinh tế - xã hội trong quý I-2023, thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút khoảng 497,5 triệu USD vốn đầu tư, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,08%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 124.796 nghìn tỷ đồng, đạt 26,6% dự toán năm. Doanh thu du lịch tăng 77,2% so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế đạt 1,045 triệu lượt, tăng 100% so với cùng kỳ; bảo đảm nguồn cung xăng dầu; đã tổ chức thành công đấu thầu tập trung thuốc với giá trị 1.481 tỷ đồng…

Một số kết quả kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh trong quý I-2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố Hồ Chí Minh còn gặp một số tồn tại, hạn chế. Một là tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố rất thấp; thị trường bất động sản, thị trường tài chính gặp nhiều khó khăn, nợ xấu ngân hàng và áp lực đáo hạn trái phiếu có xu hướng tăng; doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm lao động và khó khăn hơn về đơn hàng, nguồn vốn; sức mua của người tiêu dùng giảm. Có 4/9 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng âm; số vốn đăng ký doanh nghiệp thành lập mới giảm 39,26% và số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng 22,81% so với cùng kỳ.

Hai là việc giải ngân vốn đầu tư công thấp (4%). Tiến độ và nội dung giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với cộng đồng doanh nghiệp của các sở, ban, ngành chưa đạt yêu cầu. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy một vài tổ chức và tiến độ kiện toàn các tổ công tác liên ngành còn chậm. 

Ba là tiến độ thực hiện Chương trình công tác năm 2023 của UBND thành phố còn chậm, tỷ lệ nhiệm vụ trễ hạn còn cao. Tình hình tội phạm về kinh tế, ma túy, tội phạm công nghệ cao còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị xã hội, bước vào năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai đồng bộ, quyết liệt và khá toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị, xã hội đã triển khai nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả trong thẩm quyền của mình, được cử tri, người dân hoan nghênh, đồng tình ủng hộ.

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên với các đại biểu dự hội nghị.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II-2023, hội nghị đã tập trung thảo luận, phân tích, dự báo, đánh giá tình hình. Theo đó, dự báo tình hình thế giới vẫn còn những yếu tố biến động, bất định, phức tạp, khó lường và do độ mở nền kinh tế thành phố rất lớn nên sự biến động của tình hình thế giới sẽ tác động nhất định đến tình hình kinh tế - xã hội thành phố. Vì vậy, trong quý II-2023, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một số công tác trọng tâm.

Một là tập trung đẩy mạnh tăng đầu tư công, thực hiện từng dự án đầu tư công với nhiệm vụ cụ thể trong từng mốc thời gian; chú trọng thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố ngắn và dài hạn. 

Hai là tập trung giải quyết những vụ việc có liên quan các dự án bất động sản, nghiên cứu thị trường nội địa và các vùng lân cận thành phố; tăng cường tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng, quan tâm nâng tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức các hoạt động lễ hội, thu hút du lịch.

Ba là HĐND các cấp tiếp tục tập trung giám sát việc triển khai các dự án trọng điểm, nhất là các công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TƯ và Nghị quyết số 31-NQ/TƯ. 

Bốn là đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số gắn với thi đua khen thưởng, kỷ luật, kỷ cương hành chính; quan tâm công tác khen thưởng đột xuất, khi có sáng kiến, sáng tạo đặc biệt…

Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng trong quý II-2023 để sớm phục hồi kinh tế.

Năm là tiếp tục triển khai Kết luận số 14-KL/TƯ của Bộ Chính trị để phát huy tiếp truyền thống năng động, sáng tạo của thành phố, mạnh dạn đề xuất triển khai các biện pháp chủ động trong phạm vi thẩm quyền. Cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý thể hiện đầy đủ trách nhiệm “vì nước, vì dân”; khuyến khích “dám nghĩ, dám làm”, làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật; mạnh dạn báo cáo, đề xuất những vấn đề còn băn khoăn, vượt cấp để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả tốt nhất.  

Cũng tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thông qua các báo cáo theo chương trình dự kiến. Trong bối cảnh tình hình biến động phức tạp và khó lường, nhiệm vụ của thành phố năm 2023 hết sức nặng nề. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố kêu gọi toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt mọi thử thách, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra với tinh thần “Thành phố vì cả nước, cùng cả nước”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.