Chính trị

Đảng bộ, chính quyền Đông Anh quyết tâm thực hiện di nguyện của Tổng Bí thư

Đỗ Minh 24/07/2024 - 17:14

Những ngày qua, trời Hà Nội mưa nặng hạt hơn như hòa chung nỗi đau buồn của người dân cả nước, đặc biệt là nhân dân Đông Anh - quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mỗi người một việc trong lặng lẽ, chính quyền, người dân Đông Anh đang chuẩn bị trọng thể cho ngày Quốc tang. Thương nhớ Tổng Bí thư, huyện Đông Anh tiếp tục đoàn kết, cùng quyết tâm thực hiện di nguyện của Tổng Bí thư với quê hương...

Noi gương Tổng Bí thư

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngay từ ngày 20-7 (sau ngày mất của Tổng Bí thư một ngày), rất nhiều đơn vị đã treo cờ rủ, mọi hoạt động vui chơi, giải trí đều tạm dựng bởi nỗi đau quá lớn hiển hiện khi mọi người nhận tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người con ưu tú của quê hương từ trần. Tri ân Tổng Bí thư, mỗi người dân, cán bộ, đảng viên Đông Anh đều có những hành động, việc làm ý nghĩa tốt đẹp...

94713ad1e4cf419118de.jpg
Đảng ủy - HĐND - UBND xã Xuân Canh treo cờ rủ từ ngày 20-7, ngay sau ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Ảnh: Minh Đỗ

Đến xã Vân Hà - nơi có nghề gỗ nổi tiếng cả nước, ngày thường luôn rộn rã tiếng đục đẽo, tiếng xe ra - vào. Song, những ngày qua, không khí nơi đây trầm lắng hơn, nhiều hộ gia đình dừng việc làm, cùng chính quyền tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, bao sái các khu vực tâm linh, tổ chức lễ tại các chùa, mong Chân linh của Tổng Bí thư được trường sinh.

Bí thư Đảng ủy xã Vân Hà Nguyễn Hùng Dũng, chia sẻ: "Những ngày qua, với người dân Vân Hà nói riêng, người dân Đông Anh, cả nước nói chung, sự ra đi của Tổng Bí thư là mất mát, đau thương quá lớn. Với cán bộ, đảng viên chúng tôi như mất đi người cha già lỗi lạc".

Rồi ông Nguyễn Hùng Dũng buồn rầu kể lại, ông may mắn được gặp Tổng Bí thư khi đồng chí là Bí thư Thành ủy Hà Nội. “Tôi nhớ, đó là năm 2006, trong chuyến công tác kiểm tra 2 huyện: Sóc Sơn, Đông Anh. Sau kiểm tra, Tổng Bí thư có ghé thăm người dân, tiện ghé thăm gia đình tôi. Khi đó, bố tôi là Bí thư Huyện ủy Đông Anh. Khi qua nhà tôi, Tổng Bí thư nhận lời mời của gia đình dùng bữa cơm đơn sơ. Tổng Bí thư có nói, vì là cơm rau quê nên tôi xin gia đình một bữa… Hình ảnh đó in mãi trong tâm trí tôi. Sau đó, khi đảm nhiệm chức vụ Tổng Bí thư, có đôi lần bác Trọng về thăm, làm việc với huyện Đông Anh, tôi chỉ nhìn thấy từ xa nhưng cử chỉ, lời nói của bác rất đỗi chân thành, giản dị như nguồn động viên lớn đối với cán bộ, đảng viên như tôi”, ông Nguyễn Hùng Dũng nói.

571d9bb457abf2f5abba.jpg
Bí thư Đảng ủy xã Vân Hà Nguyễn Hùng Dũng chia sẻ những cảm xúc về Tổng Bí thư. Ảnh: Minh Đỗ

Đau thương lớn, mất mát nhiều nhưng mỗi cán bộ, đảng viên Đông Anh đều nguyện học tập, phấn đấu xây dựng địa phương phát triển, xứng với kỳ vọng của Tổng Bí thư. “Tôi nhớ mãi câu nói của Tổng Bí thư: "Danh dự là điều thiêng liêng nhất". Tôi tự nhủ với lòng mình, dù ở cương vị nào cũng lấy câu chỉ dạy của Tổng Bí thư làm hành trang cho mình, để rồi sau này, tôi có thể tự hào vì được gặp, được sống trên mảnh đất Đông Anh anh hùng, nơi sinh ra nhà cộng sản kiên trung, học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư ưu tú của đất nước”, ông Nguyễn Hùng Dũng trải lòng.

Rời Vân Hà, chúng tôi tới xã Xuân Canh, những con đường, ngõ xóm nơi đây cũng trầm lặng hơn mọi ngày. Người dân Xuân Canh đang nén lòng tới ngày mai, 25-7, có thể đến thắp nén nhang kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch UBND xã Xuân Canh Nguyễn Kim Nhật chia sẻ, không thể diễn tả được nỗi đau, sự mất mát của chính quyền, người dân Đông Anh khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

“Là cán bộ, trước kia, có một lần tôi được gặp Tổng Bí thư, đó là năm 2016, khi Tổng Bí thư về tiếp xúc cử tri tại xã Cổ Loa. Khi đó, tôi đang công tác tại xã Cổ Loa, trong Ban Thư ký buổi tiếp xúc. Mỗi lần Tổng Bí thư phát biểu, lời lẽ nhẹ nhàng mà sâu sắc, phong thái đó theo tôi suốt quá trình công tác, cống hiến, góp phần xây dựng Đông Anh phát triển theo di nguyện của Tổng Bí thư”, Chủ tịch UBND xã Xuân Canh nói.

1238bfc871d7d4898dc6.jpg
Chủ tịch UBND xã Xuân Canh Nguyễn Kim Nhật chia sẻ những cảm xúc về Tổng Bí thư. Ảnh: Minh Đỗ

Dọc con đường đến xã Đông Hội - nơi sinh ra và lớn lên của Tổng Bí thư - những ngày này tĩnh lặng hơn, người dân Đông Hội không còn buôn bán nhộn nhịp như ngày thường nữa... Theo chân Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Hoa, phóng viên Báo Hànộimới còn được nghe nhiều câu chuyện về Tổng Bí thư với quê hương Đông Hội. Ông Hoa ở thôn Đông Trù, xã Đông Hội, trước đây là Bí thư Đảng ủy xã Đông Hội nên vinh dự nhiều lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

4719bfa773b8d6e68fa9.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Hoa chia sẻ những hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Minh Đỗ

Cầm trên tay tập ảnh được chụp cùng Tổng Bí thư mỗi lần về thăm, làm việc với Đông Hội, nét mặt đượm buồn, ông Hoa nghẹn ngào hồi tưởng: “Tổng Bí thư dành rất nhiều tình cảm cho quê hương. Trước kia, hễ có việc lớn, việc nhỏ từ xã đến thôn, chúng tôi đều mời bác Trọng tham dự, trừ trường hợp bận lắm, do công tác không thể sắp xếp được, còn lại hầu như cuộc nào bác cũng nhận lời với chính quyền, người dân. Lần nào về với quê hương, hình ảnh của Tổng Bí thư đọng lại trong lòng cán bộ, nhân dân luôn là một người con quê hương giản dị, thân thiết mà uyên bác...”.

Nghĩ về quê hương Đông Hội, tôi luôn khắc ghi lời Tổng Bí thư dạy: Phải phát huy truyền thống quê hương Đông Hội, nghèo nhưng không hèn, khó khăn không chịu lùi bước, dũng cảm đi lên. Muốn vậy phải xây dựng khối đại đoàn kết trong Đảng, chính quyền, giữa các thôn, xã thật vững chắc. Đông Hội phải không ngừng học tập, năng động, sáng tạo, vươn lên để hai chữ Đông Hội mãi chói sáng trong lịch sử của huyện Đông Anh và cả Thủ đô, xứng đáng danh hiệu địa phương hai lần được nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, nỗ lực phấn đấu để đạt Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới.

Đông Anh - khát vọng vươn lên

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, hào khí Cổ Loa - Đông Anh luôn gắn với hào khí Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội - nơi hội tụ khí thiêng trời đất, mảnh đất văn hiến ngàn đời, là kinh đô đầu tiên và hai lần được chọn là Kinh đô nước Việt đã cho thấy vị thế đặc biệt của Đông Anh. Vùng đất với vị trí chiến lược, là cửa ngõ phía Bắc Thủ đô nối liền với các tỉnh phía Bắc của Tổ quốc đã lưu dấu son lịch sử cách mạng - là An toàn khu thời kỳ tiền khởi nghĩa. Ngày nay, mảnh đất anh hùng Đông Anh đã sinh ra và nuôi lớn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Truyền thống anh hùng trong quá khứ đang được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đông Anh kế thừa, trao truyền trọn vẹn.

99f1f7371e26bb78e237.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm xã Đông Hội. Ảnh: Xã Đông Hội

Theo lịch sử Đảng bộ huyện Đông Anh, trong quá trình công tác ở những cương vị khác nhau, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có 10 lần về thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Anh. Mỗi dịp về thăm huyện, đồng chí luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Lần đầu, đồng chí về thăm Đông Anh vào năm 2007 với cương vị Chủ tịch Quốc hội tại hội nghị gặp mặt đầu xuân với cán bộ, nhân dân xã Đông Hội. Cùng năm đó, đồng chí đã về tham dự Ngày hội đoàn kết toàn dân tại thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà. Năm 2009, đồng chí tiếp tục về thăm Đảng bộ xã Đông Hội và dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Chi bộ Đảng xã Đông Hội. Tại đây, đồng chí dành nhiều tình cảm cho nơi mình được sinh ra, tự hào về mảnh đất Đông Hội giàu truyền thống văn hóa, hiếu học, yêu nước...

3eff59a092bf37e16eae.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân xã Đông Hội. Ảnh: Xã Đông Hội

Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí đã về thăm Khu công nghiệp Bắc Thăng Long vào năm 2011; thăm, làm việc và chúc Tết Đảng bộ huyện Đông Anh năm 2012; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm xã Đông Hội và Trường Tiểu học Đông Hội năm 2014; cùng năm đó, Tổng Bí thư về dự lễ khánh thành thông xe kỹ thuật cầu Đông Trù - Đường 5 kéo dài; dự lễ kỷ niệm 140 năm Ngày thành lập huyện Đông Anh (10/1876 - 10/2016); thăm và tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh tại Cổ Loa và trồng cây đa lưu niệm tại đền Cổ Loa, dự gặp mặt nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất - năm 2018... Đó là những kỷ niệm mãi không phai trong dòng chảy lịch sử của Đông Anh hôm nay, mai sau...

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên chia sẻ, 2024 là năm bắt đầu hành trình hiện thực hóa khát vọng xây dựng Đông Anh thành quận văn minh, giàu đẹp. Đông Anh chưa bao giờ dừng lại, luôn biến thách thức thành cơ hội để phát triển, là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô như kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

7eee58c1b1d0148e4dc1.jpg
Tổng Bí thư về dự Lễ mừng thọ Hội Người cao tuổi thôn Lại Đà, xã Đông Hội. Ảnh: Xã Đông Hội

Tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký, đã chỉ rõ: Phát triển toàn diện Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “Văn hiến - văn minh - hiện đại”. Nghị quyết khẳng định “Xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc gồm ba huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn”.

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, bằng nội lực và quyết tâm chính trị cao, Đông Anh đặt mục tiêu xây dựng huyện thành quận văn minh, hiện đại của Thủ đô vào năm 2024, về đích trước một năm so với kế hoạch đề ra. Đông Anh phấn đấu đến năm 2030, cơ bản hoàn thành xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững, phát triển đô thị thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan tỏa vùng đô thị phía Bắc. Đến năm 2045, cơ bản hình thành thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn); hình thành cực tăng trưởng mới, có chùm đô thị hiện đại, trung tâm tài chính, logistics...

5b723d2af635536b0a24.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại đình Lại Đà, xã Đông Hội. Ảnh: Xã Đông Hội

Trong những ngày đau buồn này, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Đông Anh đều thể hiện tình cảm của mình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng việc làm, hành động riêng. Biến đau thương thành hành động, dường như trong họ được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục đoàn kết, xây dựng Đông Anh xứng đáng với các bậc hiền tài, đặc biệt là hiện thực hóa kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người con ưu tú quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ, chính quyền Đông Anh quyết tâm thực hiện di nguyện của Tổng Bí thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.