Chính trị

“Dân vận khéo” giúp giải phóng mặt bằng thành công các dự án tại quận Hoàng Mai

Hiền Thu 16/04/2024 14:30

Sáng 16-4, Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (Quận ủy Hoàng Mai) tổ chức hội nghị tọa đàm “Dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng”. Nhiều kinh nghiệm, cách làm hay đã được chia sẻ, trong đó, nhấn mạnh việc dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định và công tác tuyên truyền, vận động cần kiên quyết, kiên trì, bền bỉ...

Kết quả nổi bật

Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở quận Hoàng Mai Khương Quốc Hưng, năm 2024, quận đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng 45 dự án; tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư đối với 24 dự án vướng mắc, khó khăn.

img_7646.jpg
Quang cảnh hội nghị tọa đàm. Ảnh: Hiền Thu

Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quận tăng cường tuyên truyền, vận động, đối thoại để các hộ dân đồng thuận trước thời hạn tổ chức cưỡng chế. Đến nay, quận đã hoàn thành GPMB 5 trường học để thi công (3 trường mầm non, tiểu học, THCS tại phường Định Công, 2 trường mầm non, tiểu học tại phường Vĩnh Hưng); hoàn thành GPMB khu đấu giá đất Nam hồ Linh Đàm; đồng bộ đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án đường Tam Trinh trên toàn tuyến...

Đạt được kết quả trên là do sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của UBND, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ dân vận tổ dân phố và nhân dân trong công tác GPMB các dự án trên địa bàn quận.


Các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận tới cơ sở đã có sự đổi mới, linh hoạt, quyết liệt và tập trung hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Hệ thống dân vận từ quận tới cơ sở đã phát huy vai trò của mỗi đơn vị trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng thực hiện tốt công tác GPMB; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chức năng giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Thành công từ sự quyết tâm

Trao đổi cách làm, Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình cho biết, hiện nay, trên địa bàn phường Mai Động có 162 hộ và 11 tổ chức phải thực hiện chủ trương GPMB phục vụ thi công dự án đường Tam Trinh với diện tích thu hồi 20.000m2.

img_7618.jpg
Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình tham luận. Ảnh: Hiền Thu

Đảng ủy phường đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm trong công tác GPMB từ tháng 3 đến tháng 6-2024; phân công Ủy viên Thường vụ, Đảng ủy viên về sinh hoạt tại 4 chi bộ khu dân cư; thành lập 3 tổ công tác, giao ban bí thư chi bộ mở rộng phân theo nhóm đặc thù... Một trong những phần việc được thực hiện hiệu quả là phường phối hợp với Phòng Kinh tế quận, Trung tâm Quỹ đất quận, Ban Quản lý chợ Mai Động vận động bà con tiểu thương nhận tiền hỗ trợ. Đến thời điểm này, 33/157 hộ đã nhận tiền đền bù GPMB; hoàn thiện hồ sơ và lên phương án với 68 hộ; đang hoàn thiện hồ sơ với 56 hộ.

Định Công là một trong những địa phương làm tốt công tác GPMB đường vành đai 2,5 và 3 trường học. Đồng chí Phạm Hải Bình, Bí thư Đảng ủy phường chia sẻ: Đảng ủy phường ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh công tác GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn phường. Phường cũng tổ chức hội nghị quán triệt tới toàn thể cấp ủy, đảng viên, nhất là khu vực liên quan tới dự án để tạo sự đồng thuận, thống nhất về chủ trương, chính sách...

img_7639(1).jpg
Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 4, 5 – Bằng B (phường Hoàng Liệt) Lưu Bách Phượng tham luận. Ảnh: Hiền Thu

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4, 5 - Bằng B (phường Hoàng Liệt) Lưu Bách Phượng cho biết, từ năm 2020 đến nay, khu dân cư có 3 dự án có thu hồi đất nông nghiệp, đất ở theo quyết định của thành phố. Trong đó, đối với dự án GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô đất để đấu giá quyền sử dụng đất trong khu đô thị mới Nam hồ Linh Đàm giai đoạn 2 (6,2ha), ngay sau khi có chỉ đạo của quận và phường, trong thời gian ngắn, từ ngày 7-12 đến 22-12-2023, đã có 21/21 hộ dân kê khai, di chuyển được trên 70 ngôi mộ. Tổ dân phố cũng đã phối hợp hoàn thành việc di chuyển gần 100 ngôi mộ vô chủ theo quy định.

Kinh nghiệm được đồng chí Lưu Bách Phượng chia sẻ là bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ. Sau khi nghị quyết chuyên đề của chi bộ được triển khai, 100% gia đình cán bộ đảng viên có liên quan đều gương mẫu thực hiện. Đặc biệt, tổ dân vận luôn xác định và đặt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân lên hàng đầu; dân chủ, công khai, gần dân, để dân biết, dân bàn bạc...

img_7661.jpg
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong phát biểu kết luận. Ảnh: Hiền Thu

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở quận Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong đánh giá cao kết quả và cách làm của các địa phương, đơn vị. Kết quả này rất có ý nghĩa khi quận đang tập trung triển khai quyết liệt công tác GPMB đối với 7 dự án giao thông trọng điểm. Đồng chí Nguyễn Xuân Phong lưu ý việc thông tin đầy đủ, minh bạch, rõ ràng khi triển khai các dự án; phân công rõ người, rõ việc. Đặc biệt, cần làm tốt khâu then chốt trong GPMB là các cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ phải có chuyên môn vững vàng, kỹ năng thành thạo, trách nhiệm, vì dân, không trục lợi chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo” giúp giải phóng mặt bằng thành công các dự án tại quận Hoàng Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.