(HNM) - Gần một tháng không có nước sạch vào ban ngày (9h đến 17h), 4 lần cán bộ ngành nước đến kiểm tra thấy phản ánh của người dân tổ 11A phường Thịnh Quang (ngõ 242 đường Láng) là đúng, nhưng không có câu trả lời thỏa đáng…
“Mục sở thị" các hộ dân từ đầu ngõ cho đến cuối ngõ, chúng tôi thấy các vòi nước đều khô khốc không phân biệt vị trí đầu nguồn hay cuối nguồn hoặc nơi cốt nền cao hay thấp. Ông Lê Thanh Sơn, tổ trưởng tổ dân phố 11A cho biết: Cả tổ dân phố có hơn 100 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu, ban ngày người lớn, trẻ nhỏ đi làm, đi học, chỉ còn các ông già bà cả ở nhà, mà không có nước dùng thì rất bí. Các anh công nhân ngành nước đã đến kiểm tra 4 lần đều chỉ nói chung chung là đang thực hiện tiết giảm nước. Tiết giảm là giảm lượng nước cung cấp từ nhiều xuống ít, chứ đây không hề có giọt nước nào. Phản ánh với phường thì được trả lời sẽ báo cáo lên trên. Gần tháng nay, người dân vẫn chờ đợi kết quả, chẳng biết đến bao giờ mới được giải quyết.
Người dân tổ 11A phường Thịnh Quang chờ hứng từng giọt nước. |
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Đào Quang Minh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa thừa nhận, phản ánh của người dân tổ 11A phường Thịnh Quang là hoàn toàn đúng. Xí nghiệp đang tiến hành tiết giảm lượng nước ở một số khu vực, nhằm san dồn nước sang các khu vực khó khăn hơn. Cụ thể, trong toàn hệ thống cấp nước thuộc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa quản lý, thì khu vực các ngõ 814, 850 đường Láng, phố Pháo Đài Láng (phường Láng Thượng) nơi có khoảng hơn 3.000 hộ dân sinh sống, cốt nền luôn cao hơn từ 1,2-1,5m, nên thường xuyên gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Có thời điểm thiếu nước sạch trong nhiều ngày phải cấp nước bằng xe xtec.
Để điều tiết nước về được phường Láng Thượng, xí nghiệp đang tiến hành dồn nước từ khu vực Ngã Tư Sở lên. Muốn làm được điều đó, bắt buộc phải khóa bớt các van cấp nước vào địa bàn phường Thịnh Quang mới có đủ áp lực đẩy nước đi xa và lên địa hình cao hơn. Theo ông Minh, sơ suất của xí nghiệp là không thông báo đến người dân về chủ trương này, nhưng cũng do xuất phát từ việc tiến hành tiết giảm nước đang trong thời gian thử nghiệm, chờ đến khi có kết quả chính thức mới thông báo tới chính quyền phường sở tại, người dân, đồng thời kèm luôn phương án cấp nước theo giờ. Chẳng hạn tổ 11A phường Thịnh Quang sẽ cấp nước từ 17h hôm trước đến 9h sáng hôm sau, bảo đảm giờ cao điểm sinh hoạt buổi tối vẫn đủ nước dùng. Dự kiến, sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa sẽ thông báo phương án cụ thể để người dân được rõ.
Trong khi nguồn cấp nước chưa đáp ứng nhu cầu người dân thì việc điều tiết nước trong các khu vực là biện pháp cần thiết vì cộng đồng, mong muốn người dân phường Thịnh Quang sẽ chia sẻ khó khăn về nước sạch với người dân phường Láng Thượng. Song, nếu Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa sớm thông báo chủ trương, kế hoạch này ngay từ đầu để người dân chủ động dự trữ nước sạch, thì người dân nơi đây không bức xúc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.