Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấn thân để học hỏi và trưởng thành

Mai Hoa| 30/06/2022 07:06

(HNM) - Tay golf Hà Nội Nguyễn Thảo My vừa khép lại chuyến du đấu quốc tế chuyên nghiệp đầu tiên ở châu Âu - một chuyến thử sức mang ý nghĩa dám dấn thân, dám đầu tư, đi để học hỏi, trưởng thành. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với phụ trách bộ môn golf - bowling (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) Nguyễn Huy Tiến về chuyến du đấu quốc tế chuyên nghiệp đầu tiên của tay golf nữ Nguyễn Thảo My.

Ông Nguyễn Huy Tiến luôn đồng hành hỗ trợ Nguyễn Thảo My trong hành trình thi đấu chuyên nghiệp.

- Ông nhìn nhận thế nào về hành trình thi đấu với tư cách golfer chuyên nghiệp của Nguyễn Thảo My thời gian qua?

- Việc hướng Nguyễn Thảo My phát triển theo con đường chuyên nghiệp là lộ trình được vạch ra từ lâu. Dành dụm số tiền tích lũy từ việc dạy golf tại Học viện Golf David Leadbetter (Mỹ) đặt tại Việt Nam thời gian qua, Nguyễn Thảo My đã quyết định tham gia ba sự kiện thuộc hệ thống 16 giải chuyên nghiệp nữ của châu Âu, bắt đầu bằng Giải Amundi Czech Ladies Challenge tại Cộng hòa Czech từ ngày 3 đến 5-6. Tiếp đó là Giải Montauban Ladies Open (Pháp) với kết quả chung cuộc là nằm trong tốp 30 trong tổng số 97 tay golf (kết thúc ngày 15-6). Gần nhất, tại Giải Golf Vlaanderen Letas Trophy 2022 (Bỉ) diễn ra từ ngày 22 đến 25-6, Nguyễn Thảo My xếp thứ 20 trên tổng số 102 tay golf.

Sau giải đấu tại Bỉ, Nguyễn Thảo My quyết định không dự Giải AA Saint Omer Mixed Open 2022 tại Pháp từ ngày 30-6 đến 2-7, mà trở về Czech tập luyện, chuẩn bị sẵn sàng tham dự Giải golf đồng đội châu Á - Thái Bình Dương năm 2022, sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21-8 tại Indonesia. Đây là giải golf chuyên nghiệp có tổng số tiền thưởng lên tới 750.000 USD. Với việc được Hiệp hội Golf châu Á - Thái Bình Dương mời đích danh, Nguyễn Thảo My được phép lựa chọn thêm 1 tay golf làm đồng đội của mình và My đã chọn tay golf giàu kinh nghiệm Ngô Bảo Nghi đánh cặp ở giải này.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều suy nghĩ về lựa chọn thi đấu chuyên nghiệp của Nguyễn Thảo My?

- Thi đấu chuyên nghiệp là con đường tất yếu trong phát triển thể thao đỉnh cao. Hơn cả chuyện danh hiệu và tiền thưởng, thể thao chuyên nghiệp được xem là hình thái thể thao thể hiện rõ ràng nhất tiềm lực cũng như trình độ phát triển thể thao của một quốc gia. Thể thao chuyên nghiệp càng phát triển, thì vị thế của quốc gia đấy tại các giải quốc tế sẽ được nâng cao hơn. Thành công tại các giải thi đấu quốc tế sẽ khuyến khích các vận động viên ngày càng hứng thú tham gia tranh tài, đại diện cho quốc gia mình ở một sự kiện quan trọng. Như chuyến du đấu tại châu Âu vừa qua, thực sự cảm động khi Nguyễn Thảo My nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt tại các nước. Tôi hy vọng với sự ủng hộ của mọi người, các vận động viên sẽ vững tin hơn trong việc nuôi ước mơ khi thi đấu chuyên nghiệp ở nước ngoài. Hình ảnh, tên tuổi của golf Việt Nam, cờ Tổ quốc Việt Nam sẽ được xuất hiện thường xuyên hơn trên các sân golf thế giới, trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

- Khi Nguyễn Thảo My được mời đích danh, cùng Ngô Bảo Nghi tham dự Giải golf đồng đội châu Á - Thái Bình Dương thì không chỉ là chuyện của cá nhân, mà việc này đã góp phần lan tỏa thương hiệu golf Việt Nam, thể thao Việt Nam trên trường quốc tế, thưa ông?

- Khi tranh tài các giải chuyên nghiệp quốc tế, các vận động viên là đại diện cho quốc gia mình dự giải. Tôi tin rằng Hiệp hội Golf Việt Nam, Tổng cục Thể dục - Thể thao sẽ có sự hỗ trợ cần thiết để các vận động viên thi đấu và trưởng thành. Những người yêu golf, chơi golf, quản lý, đầu tư cho golf hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, thế hệ trẻ golf Việt Nam có thể làm được như người Thái Lan, người Malaysia…, nếu chúng ta dám dấn thân, dám đầu tư. Thứ nhất, phải xác định được chúng ta bắt đầu từ đâu, để thấy rằng muốn phát triển golf chuyên nghiệp, thì buộc phải chú trọng phát triển golf trẻ. Thứ hai, phải có môi trường tập luyện và thi đấu bài bản, cả trong nước và quốc tế. Thứ ba, hoạch định rõ con đường đi thi đấu chuyên nghiệp, lựa chọn đấu trường thi đấu phù hợp, hình dung rõ sự khắc nghiệt, chi phí cực lớn, xác định đây là con đường dài, nhưng đó là gánh nặng mà tất cả vận động viên muốn vươn đến đỉnh cao phải vượt qua, cố gắng nâng trình độ của mình lên cấp cao nhất so với tiềm năng của bản thân.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dấn thân để học hỏi và trưởng thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.