Chuyện đó đây

Đan Mạch cấm bán đồ uống có nồng độ cồn trên 6% cho người chưa thành niên

Thương Nguyệt 15/11/2023 18:55

Bộ Y tế Đan Mạch sẽ hạn chế bán những loại chất gây nghiện như rượu cho người dưới 18 tuổi và tăng giá thuốc lá dạng gói do sự phổ biến ngày càng tăng đang khiến các cơ quan y tế lo ngại.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Y tế Sophie Lophde cho biết, trẻ em và thanh, thiếu niên Đan Mạch bắt đầu uống rượu từ quá sớm và quá nhiều. Bà cũng bày tỏ quan điểm lo ngại về tình trạng giới trẻ đang ngày càng tiêu thụ nhiều snus - một sản phẩm thuốc lá dạng túi.

Theo AFP, để ứng phó với tình trạng kể trên, Đan Mạch sẽ cấm hoàn toàn việc bán đồ uống có nồng độ cồn trên 6% đối với thanh, thiếu niên ở độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi. Trước khi quy định có hiệu lực, nhóm đối tượng này vẫn có thể dễ dàng mua những loại đồ uống có nồng độ cồn lên tới 16,5%.

kjney3hc6vmxxhcqgwsx4lkm5y.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Ngoài ra, mức thuế đối với sản phẩm thuốc lá dạng gói sẽ được tăng gấp đôi, lên mức trung bình 1,6 euro, tương đương với giá bao thuốc lá thông thường. Bộ Nội vụ và Y tế cũng sẽ cấm cung cấp sản phẩm có mùi thơm và hương vị dễ gây nghiện đối với các sản phẩm thay thế thuốc lá.

Theo Cơ quan Y tế quốc gia (NHA), 22% bé gái 15 tuổi và 27% bé trai 15 tuổi uống rượu hằng tuần. Năm 2019, một nghiên cứu của Dự án khảo sát trường học châu Âu về rượu và ma túy (ESPAD) ước tính, 40% thanh niên Đan Mạch trong độ tuổi 15-16 đã say rượu trong 30 ngày trước khảo sát, đạt tỷ lệ cao nhất ở châu Âu với mức trung bình 13%.

Những loại đồ uống chứa cồn nhìn chung đều gây tác hại đến sức khỏe. Việc bắt đầu uống rượu trước 15 tuổi làm tăng nguy cơ nghiện lâu dài, khiến người uống dễ gặp những tai nạn liên quan đến rượu và ảnh hưởng đến khả năng đưa ra quyết định. Theo thời gian, việc uống quá nhiều rượu sẽ gây tổn thương tế bào não. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi và tổn hại lâu dài đến trí nhớ cũng như khả năng phán đoán.

Thanh, thiếu niên uống rượu thường có xu hướng học kém và gặp rắc rối vì những hành vi thiếu kiểm soát. Uống rượu ở tuổi dậy thì cũng có thể làm thay đổi hormone trong cơ thể, gây gián đoạn sự tăng trưởng và tuổi dậy thì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch cấm bán đồ uống có nồng độ cồn trên 6% cho người chưa thành niên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.