Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dân khổ vì ô nhiễm tiếng ồn

Bài, ảnh Duy Biên| 09/01/2014 07:02

(HNM) - Theo phản ánh của người dân ở nhà A1, A2, A12, Khu tập thể Khương Thượng (phường Trung Tự, quận Đống Đa), hơn một tháng nay, hàng chục hộ dân bị

Phía trong các thanh sắt là hệ thống điều hòa của siêu thị.



Có mặt tại Siêu thị Ocean Mart Starbowl, phóng viên nhận thấy hệ thống "dàn nóng" của điều hòa ở siêu thị với nhiều cánh quạt lớn được lắp đặt ngay sát phố Đông Tác. Mặc dù phía ngoài được lắp đặt các thanh sắt để che chắn, nhưng tiếng kêu ầm ầm vẫn vang lên khiến ai đi qua đây cũng cảm thấy khó chịu. Đối diện bên kia đường, hàng chục hộ dân ở các tòa nhà A1, A2, A12 Khu tập thể Khương Thượng là những người ngày đêm chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tiếng ồn này. Bà Nguyễn Thị Hiên (phòng 510, nhà A1, KTT Khương Thượng) bức xúc nói: "Siêu thị chính thức hoạt động từ ngày 23-11-2013. Ban ngày còn đỡ, về đêm tiếng kêu ầm ầm của hệ thống máy điều hòa trong siêu thị vang vọng cả khu vực. Vào khoảng 2h sáng trở đi, cứ vài phút hệ thống máy lại ngắt, sau đó rồ lên ầm ĩ. Các hộ dân đều đóng kín cửa kính, thậm chí có người còn lấy bông bịt lỗ tai, nhưng cũng không thể ngủ được vì tiếng ồn lớn. Siêu thị hoạt động mới hơn một tháng mà người già ai cũng bơ phờ, trẻ nhỏ thì không thể tập trung học tập. Nhiều người đi làm cả ngày, buổi tối muốn về nhà nghỉ ngơi nhưng cũng chẳng yên và mất ngủ triền miên…".

Theo ông Nguyễn Đức Vượng, Tổ trưởng dân phố tổ 30 (nhà A1), không chỉ tổ dân phố số 30 mà nhiều hộ dân ở tổ 31, tổ 34 cùng chung cảnh ngộ như bà con ở nhà A1. Để đánh giá mức độ ô nhiễm tiếng ồn, các hộ dân đã tổ chức họp và mời một đơn vị chuyên môn đến đo mức độ tiếng ồn do hệ thống điều hòa của siêu thị phát ra. Theo kết quả kiểm tra tiếng ồn trong khoảng thời gian đêm 24-11 và rạng sáng 25-11 của Trung tâm Thiết bị, môi trường và an toàn lao động (Viện Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng), tiếng ồn do hệ thống điều hòa của Siêu thị Ocean Mart Starbowl phát ra vượt quá giới hạn tối đa cho phép theo quy định của QCVN 26: 2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn. Trên cơ sở đó, các tổ dân phố đã gửi đơn đến chính quyền địa phương đề nghị can thiệp, nhưng chưa được khắc phục.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Tấn Anh, Chủ tịch UBND phường Trung Tự cho biết: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, tôi đã trao đổi với đại diện Siêu thị Ocean Mart Starbowl đề nghị khắc phục tình trạng tiếng ồn của hệ thống điều hòa ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Mặc dù bên siêu thị đã cho lắp đặt các thanh sắt ở phía ngoài cánh quạt để bảo vệ và giảm tiếng ồn, thế nhưng theo người dân tiếng ồn vẫn không giảm. Chúng tôi sẽ kiểm tra và làm việc với đại diện của siêu thị để tìm hướng giải quyết…

Theo Điều 12, Nghị định số 117/2009/NĐ-CP ban hành ngày 31-12-2009 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường, hành vi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây ô nhiễm tiếng ồn vượt mức cho phép nếu không có biện pháp khắc phục giảm thiểu tiếng ồn đạt mức quy định của quy chuẩn kỹ thuật thì tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt tiền và tước giấy phép kinh doanh. Trên thực tế, tiếng ồn của hệ thống điều hòa ở Siêu thị Ocean Mart Starbowl không chỉ vượt mức độ cho phép mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều người dân khu vực nhưng không bị xử lý. Đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục dứt điểm tình trạng nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân khổ vì ô nhiễm tiếng ồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.