(HNMO) – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú trong cuộc trao đổi với báo giới sáng nay (16/12). Sự khẳng định này cũng dập đi tâm lý lan truyền sẽ tăng giá xăng dầu sau khi có hiện tượng một số cây xăng đóng cửa vì thiếu nguồn hàng cung cấp.
(HNMO) – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú trong cuộc trao đổi với báo giới sáng nay (16/12). Sự khẳng định này cũng dập đi tâm lý lan truyền sẽ tăng giá xăng dầu sau khi có hiện tượng một số cây xăng đóng cửa vì thiếu nguồn hàng cung cấp.
Thứ trưởng cho biết, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc giữ bình ổn giá thị trường từ nay đến Tết âm lịch Tân Mão; trong đó có mặt hàng xăng dầu; sáng 16/12, Bộ Công thương và các bộ, ngành quản lý cùng các doanh nghiệp đã họp bàn, quyết tâm thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng.
Thực tế, cân đối cung – cầu xăng dầu hiện nay cho thị trường trong nước hoàn toàn đảm bảo. Đó là nguồn xăng dầu nhập khẩu theo hạn mức tối thiểu trong tháng 12/2010 còn khoảng 30%. Ngân hàng Nhà nước cam kết đảm bảo đủ ngoại tệ cung ứng cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu (mặc dù các doanh nghiệp kêu ca còn có sự chênh lệnh tỷ giá). Bên cạnh đó là nguồn xăng dầu trong nước được cung ứng từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Nhà máy đang chạy tối đa công suất và dự kiến sẽ sản xuất liên tục trong thời gian tới, không dừng để bảo dưỡng. Ngoài ra còn có nguồn xăng dầu dự trữ.
Trên thị trường thế giới, trong thời gian tới các nguồn cung xăng dầu cũng không có biến động so với trước.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng có một số nguy cơ tiềm ẩn có thể gây bất ổn cho thị trường. Đó là tâm lý của người dân lo lắng giá xăng dầu sẽ tăng. Kinh nghiệm như trước đây ở TP. Hồ Chí Minh đã bùng nổ cơn sốt gạo ảo, mặc dù gạo vẫn được cung ứng đủ… Tới đây, nếu cây xăng hay tổng đại lý nào vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo hình thức tối đa của Nghị định 107 là rút giấy phép vĩnh viễn.
Trong cuộc họp sáng nay, các cơ quan quản lý đã thống nhất phối kết hợp tốt hơn với các doanh nghiệp. Bộ Công thương cũng đã báo cáo Chính phủ một số biện pháp dự phòng như bình ổn giá; hỗ trợ doanh nghiệptheo Nghị định 55 (hiện các doanh nghiệp đang kiến nghị được giảm thuế nhập khẩu xuống 0%).
Thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang kêu lỗ chồng lên lỗ, giá cơ sở và giá bán đang bị chênh trên 10%. Vừa qua, một số cây xăng bị thiếu hàng cũng một phần do các doanh nghiệp nhập hàng không kịp, chậm giao hàng. Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định, các doanh nghiệp kinh doanh theo cơ chế thị trường nhưng phải theo định hướng xã hội chủ nghĩa; khắc phục khó khăn để đảm bảo cung ứng xăng dầu bình ổn ra thị trường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.