Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: Hà Nội nỗ lực giữ vững ngôi đầu

Ngân Hà| 09/10/2022 07:25

(HNM) - Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 diễn ra vào tháng 12 tới ở tỉnh Quảng Ninh và 11 tỉnh, thành phố lân cận, thể thao Hà Nội đặt mục tiêu bảo vệ vị trí Nhất toàn đoàn. Mục tiêu này là khả thi, song trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 suốt hơn 2 năm qua, thể thao Hà Nội đương đầu với nhiều khó khăn và phải rất nỗ lực mới có thể biến mục tiêu này thành hiện thực.

Vận động viên Trần Văn Đảng là niềm hy vọng của đội tuyển điền kinh Hà Nội  tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Gặp nhiều khó khăn

Hà Nội hiện là một trong những địa phương luôn dẫn đầu cả nước về thể thao thành tích cao, đóng góp khoảng 30% tổng số huy chương trong các kỳ SEA Games và ASIAD, liên tiếp giành ngôi vị Nhất toàn đoàn tại các kỳ đại hội thể thao trong nước. Ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (năm 2018), Hà Nội giành ngôi Nhất toàn đoàn với 176 Huy chương vàng, 149 Huy chương bạc, 139 Huy chương đồng. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào cuối năm nay, ngành Thể thao Hà Nội đặt mục tiêu giành 135-140 Huy chương vàng, phấn đấu giành ngôi Nhất toàn đoàn.

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đào Quốc Thắng, việc chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX khó khăn hơn rất nhiều so với các lần trước. Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch tập huấn, thi đấu của nhiều đội tuyển thể thao Hà Nội bị phá sản, ảnh hưởng không nhỏ đến trình độ chuyên môn của các vận động viên. Chính vì vậy, nhiều bộ môn chỉ dám đặt chỉ tiêu huy chương ở mức khiêm tốn, như cử tạ - bộ môn thế mạnh của thể thao Hà Nội chỉ đặt mục tiêu giành 7-8 Huy chương vàng, thay vì hơn 10 Huy chương vàng như các lần trước. Hay môn điền kinh đặt chỉ tiêu 6 Huy chương vàng, thay vì 9 Huy chương vàng như kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII…

Còn theo Trưởng bộ môn Cử tạ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) Dương Thị Ngọc, do dịch Covid-19, trong hơn 2 năm qua, các vận động viên đội tuyển cử tạ Hà Nội không được đi tập huấn và thi đấu nước ngoài, khiến trình độ chuyên môn của các vận động viên không được nâng cao. Do đó, để hoàn thành chỉ tiêu huy chương, không có cách nào khác, các huấn luyện viên, vận động viên phải nỗ lực hết mình.

Trong khi đó, phụ trách Bộ môn Điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) Nguyễn Công Nam chia sẻ, giống với nhiều bộ môn khác, các vận động viên đội tuyển điền kinh Hà Nội không được đi tập huấn, thi đấu cọ xát ở nước ngoài theo chương trình của thể thao Hà Nội trong vòng hơn 2 năm qua. Ngoài ra, một số vận động viên chủ lực đã có gia đình, nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc tập luyện và khó nâng cao trình độ chuyên môn.

Hỗ trợ tối đa

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng thể thao Hà Nội vẫn quyết tâm giành vị trí Nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX và đóng góp hơn 30% lực lượng vận động viên, huấn luyện viên cho các đội tuyển quốc gia. 

Còn theo phụ trách Bộ môn Điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) Nguyễn Công Nam, thời gian qua, bộ môn tập trung đầu tư vào một số vận động viên chủ lực để đào tạo nâng cao. Trong thời gian tới, một số vận động viên của Hà Nội sẽ đi tập huấn ở một số tỉnh, như: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Nha Trang… để thay đổi không khí, nâng cao tinh thần tập luyện.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết, việc chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã được chú trọng từ nhiều năm trước. Dự kiến có khoảng 1.443 huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia, phiên dịch, bác sĩ tham gia thi đấu 42/43 môn tại đại hội. Thời gian qua, dù gặp rất nhiều khó khăn, song trung tâm đã tạo mọi điều kiện để một số đội tuyển được tập huấn và thi đấu ở nước ngoài, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Trước những khó khăn của thể thao Hà Nội trong việc chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn tạo điều kiện cho các vận động viên trọng điểm của Hà Nội được tham gia các đợt tập huấn tại Thái Lan, Hàn Quốc... Hỗ trợ tối đa cho các đội tuyển để các đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Với sự nỗ lực vượt khó của các vận động viên, huấn luyện viên cùng sự quan tâm của thành phố, hy vọng thể thao Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đề ra tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: Hà Nội nỗ lực giữ vững ngôi đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.