Hà Nội kết nối

Bản Cát Cát: Điểm đến hấp dẫn tại Lào Cai

Tùng Lâm 23/09/2023 - 12:41

Năm 2023 là năm thứ ba ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng hợp tác phát triển du lịch. Bản Cát Cát tại Sapa luôn là điểm đến được nhiều du khách phía Nam lựa chọn, bởi nơi đây hội tụ đủ cảnh sắc Tây Bắc và những nét văn hóa độc đáo.

a375.jpg
Bản Cát Cát trong thung lũng Mường Hoa.

Bản Cát Cát là một bản nhỏ nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa của tỉnh Lào Cai khoảng 2km. Bản nhỏ có những dòng thác bao bọc, dòng suối nhỏ chảy qua, lại nằm giữa sắc xanh của núi rừng, của ruộng bậc thang hòa lẫn với nét mộc mạc, đơn sơ của những căn nhà nhỏ được dựng nên từ gỗ, đem đến cho du khách ghé thăm một cảm giác yên bình.

a357.jpg
Những ngọn thác và dòng suối nhỏ bao quanh bản cũ.
a356.jpg
Hoa cỏ hiện diện ở mọi nơi trong bản.
a347.jpg
Lối vào bản Cát Cát.

Bản Cát Cát có những ngôi nhà sàn đơn sơ và mộc mạc với vật liệu đa phần bằng gỗ, được xây theo kiến trúc truyền thống đặc trưng của đồng bào H’Mông. Người H’Mông tại bản Cát Cát ngoài công việc chính là trồng lúa, còn duy trì và phát triển các ngành nghề thủ công nghiệp, như: Dệt vải, đan lát, rèn công cụ, chế tác đồ trang sức bằng bạc…

a363.jpg
Những người thợ thủ công H'Mông dệt thổ cẩm tại bản Cát Cát.
a348.jpg
Người phụ nữ dân tộc thiểu số ở bản Cát Cát đan món đồ lưu niệm trước cửa ngôi nhà của mình.

Khoảng thời gian lý tưởng nhất để thăm bản Cát Cát là từ tháng 3 đến tháng 11. Lúc này, khí hậu ôn hòa, ít mưa, thuận tiện cho quá trình di chuyển, khám phá của du khách.

Cụ thể: Vào tháng 4, 5, thời điểm cuối xuân đầu hạ, bản làng hấp dẫn khách du lịch với màu xanh mượt mà, êm dịu của cỏ cây. Trong khi, tháng 9, 10 nơi đây lại thay áo bằng sắc vàng rực rỡ, hương thơm quyến rũ của lúa mới từ những thửa ruộng bậc thang…

a371.jpg
Một góc bản Cát Cát.
a352.jpg
Du khách chụp ảnh lưu niệm bên con suối chảy quanh bản Cát Cát.
a369.jpg
Một góc bản Cát Cát.
a370.jpg
Du khách hào hứng múa sạp bên suối ở bản Cát Cát.

Những ngày tháng 9-2023, du khách đến với bản Cát Cát vừa để cảm nhận vẻ đẹp rất riêng của vùng đất này, vừa tìm chốn yên bình sau những ồn ào phố thị và hối hả nhịp sống. Những vườn hoa đầy sắc màu, những con đường lát đá, cho đến cả những không gian văn hóa bản làng đậm chất Tây Bắc... tất cả như hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động làm say lòng du khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bản Cát Cát: Điểm đến hấp dẫn tại Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.