Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2023 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan vừa tổ chức là cơ hội để doanh nghiệp, địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đây cũng là cơ hội để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa phù hợp...
56 tỉnh, thành phố mang đặc sản về Hà Nội
Hội chợ có quy mô 300 gian hàng với hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 56 tỉnh, thành phố tham dự, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản địa phương. Trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Đây là sự kiện được người tiêu dùng chờ đợi để tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa các vùng miền của nước ta ngay tại Thủ đô.
Tại hội chợ, các tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản”; trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản... Đến với hội chợ, người tiêu dùng Thủ đô có thể tìm được những đặc sản nổi tiếng của các vùng, miền trong cả nước như bánh chè được làm từ những cây trà cổ thụ San tuyết hàng trăm năm của vùng Tây Bắc, hạt cà phê Tây Nguyên thơm mùi nắng gió, tỏi Lý Sơn, hay xoài cát Hòa Lộc, tiêu Phú Quốc, cua Cà Mau…
Công ty TNHH Polytech có trụ sở tại Hà Nội là một trong những doanh nghiệp nhiều năm liền tham gia hội chợ, Giám đốc Công ty Phạm Ngọc Vinh cho biết: “Tham gia chương trình Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2023, chúng tôi mang đến các sản phẩm từ tràm trà với thương hiệu Maloby và Vneo như tinh dầu tràm trà, sữa rửa mặt tràm trà, sữa tắm cho bé, nước rửa bình sữa, nước giặt, rửa chén, lau sàn, gel rửa tay… Thông qua hội chợ, chúng tôi có thêm cơ hội để quảng bá sản phẩm rộng rãi ra thị trường, đưa sản phẩm an toàn và thuần tự nhiên trực tiếp đến nhiều người tiêu dùng”.
Hòa mình vào dòng khách đến tham quan và mua sắm tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2023 tổ chức ở Khu đô thị Royal City, chị Lê Minh Hương (ngõ 12 phố Thái Hà, quận Đống Đa) chia sẻ, những món đặc sản tại hội chợ rất ngon, rõ nguồn gốc mà giá cả hợp lý. Hội chợ thu hút được nhiều đặc sản vùng miền về Hà Nội tạo thêm sản phẩm đặc biệt với khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội Bùi Duy Quang cho biết, sự kiện được tổ chức nhằm thực hiện các chương trình hợp tác của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; hỗ trợ kết nối giữa doanh nghiệp phân phối trong, ngoài nước với các doanh nghiệp sản xuất, tạo chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm bền vững tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Sự kiện xúc tiến thương mại uy tín
Năm 2023 đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển và khẳng định vai trò sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, có tính lan tỏa - Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam. Qua mỗi lần tổ chức, hội chợ lại có sức hút hơn, ngày càng nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong, ngoài nước; trở thành cầu nối giao thương cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị...
Các đơn vị tham gia cũng không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về hình thức, quy mô và chất lượng sản phẩm tham gia hội chợ. Giám đốc Công ty Đổi mới sáng tạo nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thu Hương đánh giá, đây là sự kiện xúc tiến thương mại lớn, uy tín, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản với người tiêu dùng Hà Nội cũng như tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2023 không chỉ trở thành điểm hẹn kết nối giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm OCOP chất lượng cao của 56 tỉnh, thành phố mà còn là nơi diễn ra các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn (Aeon, Lotte, Central Retail, các chuỗi cửa hàng sạch), cùng nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tham gia tổ chức, tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước tại Hà Nội.
Theo Ban tổ chức, Hội chợ năm nay đã diễn ra an toàn, hiệu quả nhờ ưu tiên chọn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chỉ dẫn địa lý Việt Nam, sản phẩm đặc sản nổi tiếng của mỗi địa phương; sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, Ban tổ chức ưu tiên sản phẩm đã xuất khẩu, sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp phù hợp với xu thế tiêu dùng (quy tụ được các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, sản phẩm địa phương).
“Với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các tỉnh, thành phố và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam tiếp tục khẳng định là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam, là ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô. Đây cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước, quốc tế”, ông Bùi Duy Quang khẳng định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.