Văn hóa

Đặc sắc nét văn hóa Nam Bộ trong “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”

Nguyễn Thanh - Ảnh: Quang Thái 07/10/2023 21:32

Tối 7-10, sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023 với chủ đề Hương sắc Tây Ninh đã chính thức khai mạc với chương trình nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa Nam Bộ và nhiều trải nghiệm mới lạ, độc đáo tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Sự kiện do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức, thiết thực kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), đồng thời thúc đẩy quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Tây Ninh tới công chúng Thủ đô và du khách trong, ngoài nước.

h11.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương dự buổi lễ.

Dự sự kiện về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Lưu Quang, Trần Hồng Hà.

Về phía Hà Nội, có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh.

h1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh dự buổi lễ.

Về phía lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc.

Là lần thứ 3 được tổ chức tại Thủ đô, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm nay diễn ra trong hai ngày 7 và 8-10. Tại đây, khách tham quan được khám phá những nét văn hóa độc đáo của Tây Ninh thông qua các di sản văn hóa nổi tiếng, như: Điệu múa trống Chhay-dăm, nghệ thuật đờn ca tài tử, lễ vía Linh Sơn Thánh Mẫu - núi Bà Đen, muối tôm Tây Ninh, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Trong đó, đờn ca tài tử Nam Bộ là loại hình diễn xướng dân gian đặc trưng được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Trong sự kiện, du khách không chỉ được nghe các nghệ nhân Tây Ninh tái hiện giai điệu Nam Bộ độc đáo này, mà còn có thể tham gia thử tài hát vọng cổ Nam Bộ cùng các nghệ sĩ.

Còn múa trống Chhay-dăm là loại hình múa dân gian độc đáo thường được trình diễn trong các ngày lễ của người Khmer tại Tây Ninh và các lễ hội lớn trên đỉnh núi Bà Đen. Loại hình nghệ thuật độc đáo này hứa hẹn trở thành một trải nghiệm đặc biệt lý thú cho công chúng Thủ đô và du khách bên cạnh những nghi lễ trang trọng, độc đáo của lễ Vía Bà, các bộ phim sống động cũng như tìm hiểu, thưởng thức các đặc sản trứ danh của vùng đất Tây Ninh nắng gió.

h3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc đánh trống khai mạc "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội".

Phát biểu tại sự kiện, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” không chỉ là không gian văn hóa để quê hương và con người Tây Ninh thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với đồng bào Thủ đô và cả nước, mà còn là tình cảm, tấm lòng của quê hương và con người Tây Ninh hướng về Hà Nội nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động sinh hoạt văn hóa tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận - một thương hiệu đặc trưng, độc đáo đầy tính nhân văn của Thủ đô, của người Hà Nội trong những ngày trọng đại này.

“Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” cũng là lời cảm ơn chân thành, sự tri ân sâu sắc mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mặt để Tây Ninh vượt qua khó khăn, phát triển như hôm nay, tiếp thêm động lực để địa phương vững bước đi lên, xứng đáng với truyền thống quê hương căn cứ địa cách mạng miền Nam gian lao mà anh dũng, xứng đáng với sự kỳ vọng, niềm tin yêu mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dành cho Tây Ninh”, ông Nguyễn Thanh Ngọc nói.

h4.jpg
Chương trình nghệ thuật “Hương sắc Tây Ninh”.

Cùng với các hoạt động quảng bá di sản văn hóa phi vật thể, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” giới thiệu không gian triển lãm 100 bức ảnh tái hiện vẻ đẹp của mảnh đất, con người Tây Ninh và hơn 10 bức tranh màu nước về một Hà Nội xưa cũ tạo nên một không gian nghệ thuật hấp dẫn.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có không gian quảng bá đặc sản Tây Ninh, các sản phẩm OCOP gồm: Mật ong, yến sào, bánh tráng, nước mắm…, được tổ chức thành 30 gian hàng với 25 doanh nghiệp địa phương; các hoạt động check-in với các điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh…

Đặc biệt, để chào mừng “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, nhiều doanh nghiệp cũng đã mang tới các chương trình ưu đãi đặc biệt, dành cho du khách tới Tây Ninh. Tiêu biểu như, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain dành tặng giá vé ưu đãi đặc biệt trong tháng 10-2023 khi sử dụng combo cáp treo tham quan, chiêm bái ngọn núi linh thiêng bậc nhất Việt Nam cùng rất nhiều trải nghiệm độc đáo khác.

h5.jpg
Sự kiện thu hút được đông đảo người dân và du khách đón xem.

Trước đó, sáng 7-10, Hội nghị xúc tiến du lịch chủ đề “Tây Ninh yêu Hà Nội” đã diễn ra tại Nhà khách Chính phủ. Hội nghị không chỉ giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế của du lịch Tây Ninh, kết nối các doanh nghiệp du lịch hai địa phương nhằm thúc đẩy các tour, tuyến du lịch và mở rộng thị trường, mà còn đem tới rất nhiều những đề xuất, giải pháp hữu ích, để du lịch Tây Ninh có thể bứt phá, khẳng định vị thế trong tương lai.

“Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật, để tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, du lịch Tây Ninh đến với du khách, đồng thời góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kết nối phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Tây Ninh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc nét văn hóa Nam Bộ trong “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.