Theo dõi Báo Hànộimới trên

Da khô: Phân biệt như thế nào, cách dưỡng da khô hiệu quả?

Mỹ Dung| 04/11/2021 16:24

Ở Việt Nam, da khô là một loại da khá phổ biến. Mặc dù thời tiết ở nước ta thuộc khí hậu nhiệt đới nhưng vấn đề khô da vẫn thường xảy ra. Tình trạng này có thể gặp ở những chị em đang bước vào độ tuổi 30-40, lúc này làn da bắt đầu lão hóa và cần cấp ẩm nhiều hơn.

Hầu hết các trường hợp da khô đều không gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng lại khiến cho làn da xỉn màu, thiếu sức sống. Để hiểu hơn về loại da đặc biệt này, bạn hãy tham khảo ngay các thông tin tổng quan bên dưới đây nhé!

1. Da khô là gì?

Có thể hiểu da khô là tình trạng làn da bị thiếu nước dẫn đến khô ráp, kém mịn màng, dễ bị bong da, nứt nẻ. Nguyên nhân gây ra da khô là do thiếu đi lớp biểu bì thường bao gồm chất béo (lipid) và protein dẫn đến tình trạng mất nước ở da. Lúc này, làn da sẽ mất dần độ ẩm và không giữ được ổn định bên dưới bề mặt. Khi gặp phải những vấn đề này, làn da bạn sẽ trở nên "khó chiều", dễ kích ứng và rất khó chọn được loại mỹ phẩm phù hợp.

Tình trạng da khô có thể gặp phải ở cả nam và nữ ở mọi độ tuổi. Ngoại trừ da mặt, một số vùng da tại các khu vực khác trên cơ thể như: Bàn tay, bàn chân, cánh tay cũng có thể gặp phải hiện tượng khô tróc.

2. Biểu hiện của da khô

Để nhận biết tình trạng da khô, bạn có thể lưu ý các biểu hiện đặc biệt như sau:

- Bạn có thể rửa mặt và đợi khoảng 30 phút cho da mặt ráo nước hoàn toàn rồi dùng giấy thấm dầu thấm lên từng khu vực trên da. Nếu bạn thấy miếng giấy không bị ướt, hoàn toàn khô ráo, bên cạnh đó, da mặt cũng có phần căng khít thì có thể kết luận rằng bạn có làn da khô.

- Ngoài ra, bạn có thể quan sát bề mặt da bằng mắt thường, hoặc tay sờ nếu thấy bề mặt nứt nẻ, bong tróc thì đây chính là dấu hiệu nhận biết da khô.

- Đặc biệt, khi thời tiết khô hanh da sẽ dễ xuất hiện những vảy nhỏ và nếp nhăn li ti, hầu như không thấy lỗ chân lông.

- Thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, châm chích trên da.

- Làn da thiếu sức sống, trông rất mệt mỏi, xỉn màu, có thể chảy máu nếu quá khô.

3. Nguyên nhân dẫn đến da khô là gì?

Nguyên nhân bên trong

- Do di truyền.

- Người mắc các bệnh về da khác như: Viêm da cơ địa, vẩy nến, vảy cá thường sẽ khiến da trở nên khô và mất ẩm.

- Sự thay đổi bất thường của nội tiết tố: Đối với nữ giới, trong những giai đoạn dậy thì, có kinh nguyệt, đang mang thai hoặc mãn kinh, làn da đều có thể bị ảnh hưởng và trở nên khô sần.

- Khi chúng ta già đi, khả năng tiết mồ hôi và lipid giảm do sự suy giảm chức năng của tuyến mồ hôi và bã nhờn nằm dưới da, da khô và thiếu nước gây sự lão hóa luôn có mối quan hệ tương quan với nhau.

Nguyên nhân bên ngoài dẫn đến khô da:

- Thời tiết khắc nghiệt: Khi da gặp phải môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, lượng dầu bên dưới da có thể bị bốc hơi dẫn đến da thiếu ẩm gây khô.

-  Vào mùa đông, da dễ bị khô nặng hơn vào hè.

- Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời làm cho da lão hóa nhanh hơn, đồng nghĩa với tình trạng khô da trầm trọng hơn.

- Tắm quá lâu với nước nóng làm mất đi hàng rào lipid bảo vệ da.

- Sử dụng sữa rửa mặt hoặc xà phòng có tính tẩy quá mạnh lâu dần có thể bào mòn và gây khô da.

4. Cách chăm sóc da khô như thế nào?

Gặp phải tình trạng da khô là vấn đề mà không cô nàng nào mong muốn. Vậy chúng ta có thể làm gì để đối phó làn da thô ráp này? Dưới đây là một số mẹo hay bạn có thể ấp dụng ngay để chăm sóc và có được làn da mịn màng như trước:

- Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả trong mùa đông để bảo vệ cho da, giúp hạn chế tối đa tác hại từ ánh nắng mặt trời và giữ ẩm cho da.

- Mỗi tối hãy thoa kem dưỡng ở dạng serum, gel, lotion trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng dưỡng ẩm, chống ô xy hóa, giữ ẩm cho da cùng các thành phần chống viêm.

- Loại bỏ tế bào chết thường xuyên sẽ giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh.

- Nếu bạn thuộc tuýp những nàng da khô căng thì có thể dùng thêm các loại dầu thực vật nguyên chất như dầu ô liu hoặc hạt Jojoba và áp dụng sau khi dùng kem dưỡng ẩm.

- Không sử dụng các sản phẩm có thành phần gây kích ứng hoặc làm khô da.

- Hạn chế tiếp xúc thường xuyên với môi trường khô hanh, thời tiết lạnh, lò sưởi hoặc điều hòa.

Nguồn tham khảo: https://skinwecare.vn/.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Da khô: Phân biệt như thế nào, cách dưỡng da khô hiệu quả?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.