Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã giải ngân 28.979 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay mua nhà

Hương Ly| 06/01/2017 14:31

(HNMO) - Đây là thông tin được Bộ Xây dựng nêu tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ 2016 của Bộ Xây dựng tổ chức sáng 6-1 tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự.



Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, năm 2016, thị trường bất động sản tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, thể hiện qua các yếu tố: giá cả ổn định, thanh khoản duy trì ở mức khá, cả về số lượng và giá trị giao dịch. Cơ cấu hàng hóa bất động sản ngày càng đa dạng, phong phú cả về chủng loại và phân khúc sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và xã hội, hướng tới nhu cầu thực và khả năng thanh toán thực của thị trường. Đặc biệt, tồn kho bất động sản đã giảm mạnh, tín dụng trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục tăng trưởng khá. Tốc độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng tăng mạnh. Tính đến hết tháng 11-2016 đã giải ngân 28.979 tỷ đồng (đạt 96,6%).

Đây là kết quả có được từ việc tích cực, chủ động, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc theo dõi, tổng hợp, đánh giá tình hình thị trường bất động sản, kịp thời đề xuất các giải pháp để kiểm soát và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh trong ngắn hạn.

Cũng theo Bộ Xây dựng, giá trị sản xuất ngành Xây dựng năm 2016 (theo giá hiện hành) ước đạt khoảng 1.089,3 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015, đạt 104% kế hoạch năm. Theo giá so sánh năm 2010, giá trị tăng thêm của ngành Xây dựng năm 2016 đạt khoảng 189,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015, chiếm tỷ trọng 6,19% GDP cả nước (năm 2015 chiếm 5,97% GDP), đóng góp 0,6 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế (6,21%)…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả mà ngành Xây dựng đã đạt được trong năm 2016, đồng thời nhấn mạnh, Xây dựng là một ngành rộng lớn mà cả Chính phủ và người dân đều đặc biệt quan tâm. Bên cạnh những đóng góp tích cực của ngành Xây dựng cho sự phát triển chung của kinh tế đất nước, vẫn còn xảy ra tình trạng lạm dụng, gây thất thoát lãng phí trong lĩnh vực xây dựng, làm ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nhiều công trình xây dựng vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp rất nhanh, làm ảnh hưởng tới an toàn tính mạng và tài sản của người dân… Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, song một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ khâu kiểm soát quy hoạch chưa chặt chẽ.

Năm 2017, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Xây dựng nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm như: Tập trung hoàn thiện thể chế, xây dựng và phát triển thị trường bất động sản theo hướng bền vững. Toàn ngành cần tập trung hoàn thiện quy chuẩn, định mức trong lĩnh vực xây dựng nhằm giảm thiểu thất thoát, lãng phí…Trong công tác quy hoạch xây dựng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương tăng cường kiểm soát trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, trong đó chú trọng kiểm soát từ khâu thiết kế tới thực hiện đầu tư. Từ các bài học thị trường bất động sản “đóng băng”, hay sự quá tải trong các khu vực nội đô… Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ kiên trì phát triển thị trường bất động sản gắn với nhu cầu thực tế của người dân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương để phát triển các khu đô thị vệ tinh nhằm giảm bớt áp lực cho các khu vực trung tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã giải ngân 28.979 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay mua nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.