Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đa dạng cách hỗ trợ quyết toán thuế năm 2022

Hương Thủy| 28/03/2023 07:03

(HNM) - Tháng 3 và 4 hằng năm, cơ quan thuế tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Năm nay, ngành Thuế đa dạng cách hỗ trợ, bảo đảm người nộp thuế có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Cán bộ Cục Thuế thành phố Hà Nội giải đáp trực tuyến vướng mắc của người nộp thuế về quyết toán thuế năm 2022.

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, việc hỗ trợ theo hình thức trực tuyến vẫn được ngành Thuế coi là phương thức chủ yếu, vì khả năng truyền tin nhanh và độ bao phủ rộng. Theo đó, Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và của 63 cục thuế là các kênh chính thức để người nộp thuế tra cứu thông tin, tham vấn các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn. Ngoài ra, từng cơ quan thuế sẽ có các tài khoản, fanpage riêng mở trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube... để cung cấp thông tin chi tiết cho từng nhóm người nộp thuế.

Tại Tổng cục Thuế, tháng 3 hằng năm, chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế đều được tổ chức trên Cổng thông tin điện tử. Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm nay được tổ chức dưới hai hình thức. Thứ nhất, người nộp thuế sẽ vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (www.gdt.gov.vn) đặt câu hỏi, các chuyên gia của Tổng cục Thuế trả lời trực tiếp và nội dung trả lời được đăng tải lên cổng. Thứ hai, việc giới thiệu điểm mới và giải đáp vướng mắc người nộp thuế thường gặp khi quyết toán thuế được phát trực tiếp trên trang mạng xã hội Facebook của Tổng cục Thuế.

Qua hai chương trình hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân năm 2022 trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế diễn ra ngày 21 và 23-3, gần 1.500 câu hỏi được gửi đến và trên 422.000 lượt người truy cập theo dõi. Các vấn đề liên quan đến thời hạn quyết toán thuế; giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc; quyết toán thuế đối với cá nhân cư trú là người nước ngoài… được người nộp thuế quan tâm nhiều nhất.

Tại cơ quan thuế địa phương, các cục thuế cũng vừa tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người nộp thuế, vừa đăng tải các câu hỏi - đáp hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế trên website của các cục thuế. Hội nghị trực tuyến hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế quyết toán thuế năm 2022 do Cục Thuế thành phố Hà Nội tổ chức mới đây đã tiếp nhận, giải đáp hơn 200 vướng mắc của người nộp thuế gửi đến. Cục Thuế cũng hỗ trợ người nộp thuế thông qua website và các kênh tương tác khác của Cục. Các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”, “Tin tức”, “Thông báo”... trên website của Cục Thuế thành phố Hà Nội tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế, các thông tin triển khai quyết toán thuế dưới nhiều hình thức (tin bài, slide, video hướng dẫn…) để các tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế quan tâm dễ dàng truy cập và thực hiện đúng quy định…

Cục Thuế thành phố Hà Nội phấn đấu số lượng hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử đạt trên 90%. Các cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua phương thức điện tử (sử dụng tài khoản giao dịch điện tử) sẽ không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế, vừa giảm thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Bà Nguyễn Thị Dung, kế toán Công ty cổ phần Thiết bị kỹ thuật và công nghệ AVCO (quận Hoàng Mai) chia sẻ, việc cơ quan thuế thực hiện đa dạng cách hỗ trợ đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc làm thủ tục quyết toán thuế.

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất đối với doanh nghiệp là ngày cuối cùng của tháng 3-2023; với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, chậm nhất là ngày 30-4-2023 (sẽ được tính bù thành ngày 4-5-2023). Tổng cục Thuế khuyến khích người nộp thuế sử dụng phương thức giao dịch điện tử để làm thủ tục quyết toán thuế. Sau khi nộp hồ sơ quyết toán thuế, cơ quan thuế sẽ thông báo kết quả, người nộp thuế nên sử dụng công cụ tra cứu trên các ứng dụng do cơ quan thuế cung cấp để biết đã hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế hay chưa, tránh các sai sót do không theo dõi thông tin cơ quan thuế đã thông báo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng cách hỗ trợ quyết toán thuế năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.