Nhiều dự án tại phía Nam và phía Đông thành phố Hồ Chí Minh sắp có đủ 100% mặt bằng để mở rộng các tuyến đường huyết mạch.
Từ cửa ngõ phía Nam...
Tại cửa ngõ phía Nam thành phố Hồ Chí Minh, ghi nhận ngày 4-7, nhiều căn nhà của các hộ kinh doanh, hộ gia đình dọc tuyến quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), đoạn gần cầu Ông Thìn đã chủ động giải tỏa mặt bằng đến gần 20m, bàn giao cho chính quyền, phục vụ việc mở rộng tuyến đường huyết mạch này.
“Sau khi nhận tiền đền bù, gia đình tôi đã thuê thợ đến tháo dỡ các hạng mục nằm trong diện giải tỏa và ổn định chỗ ở. Tôi hy vọng dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác, giúp giảm ùn tắc trên tuyến đường huyết mạch này”, ông Phan Trường Khoa (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) chia sẻ.
Trong khi đó, tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, nhà thầu đang di dời hạ tầng kỹ thuật (hệ thống điện, nước, viễn thông) trước khi triển khai thi công mở rộng đường.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), dự án mở rộng quốc lộ 50 cần thu hồi 26,57ha với 594 trường hợp ảnh hưởng. Đến nay vẫn còn 27 hộ dân và 2 doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng. Các bên đang phấn đấu trong tháng 7-2024 có 100% mặt bằng cho dự án.
Dự án mở rộng quốc lộ 50 được đầu tư với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng, dài gần 7km, mở rộng lên 34m cho 6 làn xe. Trong đó, hơn 4km sẽ làm đường mới song hành quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến, 2 cầu Bà Lớn và Ông Thìn cũng được xây dựng đồng bộ.
Theo chủ đầu tư, sau hơn 18 tháng thi công, toàn dự án mở rộng quốc lộ 50 hiện đạt khoảng 48% khối lượng. Dự kiến đường song hành, cầu Bà Lớn sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Phần mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu, cầu Ông Thìn sẽ hoàn thành cuối năm 2025.
Quốc lộ 50 là tuyến huyết mạch nối thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây nhưng nhỏ hẹp, trong khi đây còn là trục đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xảy ra ùn tắc, tai nạn. Dự án khi hoàn thành giúp tăng kết nối giao thông, kinh tế giữa thành phố Hồ Chí Minh, Long An cùng các tỉnh miền Tây. Mặt khác, công trình cũng liên kết các tuyến huyết mạch khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3; đại lộ Nguyễn Văn Linh,... giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phía Nam thành phố Hồ Chí Minh.
... đến cửa ngõ phía Đông
Tương tự, tại khu phía Đông thành phố Hồ Chí Minh, những ngày qua, nhiều căn nhà dọc đường Hoàng Hữu Nam (thành phố Thủ Đức) được người dân phá dỡ, lùi sâu vào trong, chờ triển khai dự án mở rộng đường. Hiện nhà thầu đã huy động công nhân và máy móc thi công một số đoạn có mặt bằng.
Đường Hoàng Hữu Nam là một trong những tuyến đường kết nối vào bến xe Miền Đông mới. Đây cũng là tuyến đường liên kết các cảng, khu công nghiệp tại thành phố Thủ Đức, nên lượng xe qua lại rất đông. Do mặt đường cũ chỉ rộng 7m, nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.
Trước đó, năm 2015, thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai dự án mở rộng đường Hoàng Hữu Nam từ Bến xe Miền Đông mới đến nút giao Xa lộ Hà Nội, dài 1,7km, rộng đến 30m. Dự án cũng nâng cấp đường D400 và đường số 13. Tổng mức đầu tư dự án hơn 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, hiện đường D400 và đường số 13 đã hoàn thành, nhưng đường Hoàng Hữu Nam còn thi công dang dở.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức (chủ đầu tư) thông tin, để triển khai dự án đường Hoàng Hữu Nam cần thu hồi hơn 47.500m2 đất của 154 hộ dân. Hiện dự án còn vướng mắc hơn 20 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Nếu các hộ này được giải tỏa xong sớm, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành dịp 30-4-2025.
Cùng thời điểm này, hàng chục hộ dân trên đường Nguyễn Thị Định (thành phố Thủ Đức) đang tháo dỡ một phần nhà sau khi nhận đủ tiền giải tỏa. "Tôi hy vọng khi mặt bằng đã có, cơ quan chức năng nhanh chóng mở rộng tuyến đường khu Đông này, giải quyết dứt điểm tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng lâu nay"”, bà Trần Thị Quyên (phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức) nói.
Hiện thành phố Thủ Đức đã chi trả tiền bồi thường cho dự án hơn 1.000 tỷ đồng với hơn 300 hộ dân, tổ chức đã nhận tiền. Dự kiến hết năm nay sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức (chủ đầu tư), sau khi có mặt bằng, năm 2025 sẽ tổ chức đấu thầu, khởi công dự án và hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình trong năm 2026.
Dự án mở rộng đoạn đường Nguyễn Thị Định dài 2km (từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) được HĐND thành phố Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư năm 2015 và cuối năm 2023, HĐND thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lên 2.075 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.