Thế giới

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ ra hầu tòa vào năm 2025

Kim Phượng 26/08/2023 - 07:51

Theo DW ngày 25-8, các công tố viên cho biết cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phải ra tòa vào năm 2025 với cáo buộc nhận tiền tài trợ bất hợp pháp từ nhà lãnh đạo quá cố Libya Moammar Gadhafi cho một trong những chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp năm 2007.

cuu-tt-phap.png

Phiên tòa dự kiến ​​xét xử ông Sarkozy, cùng với 12 đồng phạm khác, trong đó có cánh tay phải của ông Sarkozy là Claude Gueant, người đứng đầu bộ phận tài trợ chiến dịch tranh cử của ông lúc bấy giờ là Eric Woerth và cựu Bộ trưởng Nội vụ Brice Hortefeux. Văn phòng công tố cho biết phiên điều trần đầu tiên được ấn định vào ngày 7-3-2024 và phiên tòa dự kiến ​​diễn ra từ ngày 6-1 đến ngày 10-4- 2025. Theo văn phòng công tố, ông Sarkozy sẽ hầu tòa với cáo buộc “che giấu tham ô công quỹ, tham nhũng thụ động, tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử và âm mưu phạm tội có thể bị phạt 10 năm tù”.

Cuộc điều tra ban đầu được khơi dậy bởi những tiết lộ từ trang web điều tra Mediapart. Trang web này đã công bố một tài liệu cho thấy cố lãnh đạo Gadhafi đã đồng ý tài trợ cho Sarkozy số tiền lên tới 50 triệu euro (54 triệu USD).

Cựu tổng thống Pháp đã phải đối mặt với hàng loạt vấn đề pháp lý kể từ khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2012. Sarkozy đã phủ nhận những cáo buộc chống lại ông trong vụ án ở Libya, đây là vụ án nghiêm trọng nhất mà ông phải đối mặt.

Sarkozy có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm nếu bị kết án. Ông đã bị kết án hai lần vì tham nhũng trong các vụ án riêng biệt liên quan đến nỗ lực gây ảnh hưởng đến thẩm phán và tài trợ cho chiến dịch tranh cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ ra hầu tòa vào năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.