Thế giới

Cựu Tổng thống D. Trump thất bại trong vụ kiện tại Anh

Quỳnh Dương 08/03/2024 - 13:23

Ngày 8-3, theo AP, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được lệnh phải trả một hóa đơn pháp lý trị giá 300.000 bảng (382.000 USD) cho công ty thám tử Orbis Business Intelligence có trụ sở tại London (Anh) do vụ kiện ông khởi xướng đã thất bại.

0-ksa-minister-of-defence.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump thất bại trong vụ kiện tại Anh.

Vụ kiện ở tòa án Anh là một trong số ít vụ kiện mà ông Donald Trump không phải là bị đơn thời gian gần đây.

Luật sư Hugh Tomlinson cho biết tại một phiên điều trần vào tháng 10-2023 rằng, cựu tổng thống “đã bị tổn hại và đau khổ về mặt tinh thần và danh tiếng” vì những tuyên bố trong hồ sơ của Orbis Business Intelligence rằng ông đã tham gia các bữa tiệc trụy lạc ở St. Petersburg (Nga), đồng thời cáo buộc ông hối lộ các quan chức Nga để có được lợi ích kinh doanh. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiện công ty này, nói rằng hồ sơ chứa đựng những tuyên bố gây sốc và tai tiếng nói trên là giả mạo và Orbis đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Anh.

Orbis Business Intelligence cho biết, vụ kiện nên được hủy bỏ vì báo cáo trong hồ sơ chưa bao giờ được công bố rộng rãi và trang tin tức BuzzFeed đã xuất bản những thông tin nói trên mà không có sự cho phép của công ty.

Sự việc xảy ra vào năm 2017 khi trang tin tức BuzzFeed công bố một bộ hồ sơ chưa được kiểm chứng cho biết Nga đã tìm cách thu thập các thông tin tình báo về Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Ông Donald Trump đã lớn tiếng công kích 2 hãng truyền thông BuzzFeed và CNN, đồng thời khẳng định cả hai hãng tin này đã đưa ra “thông tin giả” liên quan đến báo cáo nói trên.

CNN đã từ chối đưa ra thông tin chi tiết về các cáo buộc chưa được kiểm chứng đó, nhưng BuzzFeed đã tiến hành một hành động gây tranh cãi khi công bố bộ hồ sơ hoàn chỉnh dài 35 trang với những chi tiết nhạy cảm liên quan đến đoạn băng thác loạn của ông Trump và "các gái làng chơi" Nga.

Ngay sau khi BuzzFeed công bố bộ hồ sơ, nhiều hãng truyền thông Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc hãng truyền thông này xuất bản những tin tức chưa được kiểm chứng.

BuzzFeed, một trong các trang mạng lớn nhất của Mỹ, đã lên tiếng biện minh cho quyết định công bố bộ hồ sơ dài 35 trang, do Orbis Business Intelligence thu thập và soạn thảo. Vào thời điểm đó, công ty này được cho là cộng tác với các ứng cử viên cạnh tranh của ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Tổng biên tập trang tin BuzzFeed Ben Smith cho biết, mục đích công bố của ông là để “cho thấy sự minh bạch của báo chí và chia sẻ những gì chúng tôi có với độc giả" trong khi nhấn mạnh rằng “tài liệu này đã được lưu truyền rộng rãi trong các quan chức cấp cao nhất của chính phủ Mỹ và giới truyền thông".

Orbis Business Intelligence được thành lập bởi Christopher Steele, người từng điều hành một bộ phận của Cơ quan Tình báo của Anh (MI6).

Theo tài liệu được tòa án công bố cuối tháng 2, Thẩm phán Karen Steyn tại London đã bác bỏ vụ kiện do ông Donald Trump đứng đơn chống lại Orbis Business Intelligence.

Trước đó, năm 2022, một thẩm phán liên bang Mỹ ở Florida cũng đã bác bỏ vụ kiện và cáo buộc của ông Donald Trump cho rằng Christopher Steele, ứng cử viên đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton và các cựu quan chức Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã giúp dàn dựng cuộc điều tra về khả năng ông thông đồng với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống D. Trump thất bại trong vụ kiện tại Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.