Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu tổng thống Brazil bị thẩm vấn về món quà trang sức kim cương trị giá hàng triệu USD

Quỳnh Dương| 06/04/2023 07:33

(HNMO) – Theo hãng tin ABC, ngày 6-4 (giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị cảnh sát liên bang thẩm vấn liên quan tới cáo buộc nhận món quà trang sức kim cương trị giá 3,2 triệu USD từ Saudi Arabia khi còn nắm quyền.

Một phần bộ quà tặng trang sức kim cương bị thu giữ tại hải quan.

Đây là một phần trong nội dung các cuộc điều tra nhằm làm rõ những nghi vấn phạm pháp của cựu Tổng thống Bolsonaro trong thời gian đương chức.

Theo luật pháp Brazil, công dân nước này khi nhập cảnh phải khai báo hàng hóa trị giá trên 1.000 USD và phải nộp thuế tương đương 50% giá trị của món đồ khi vượt qua hạn mức trên. Bộ trang sức kim cương do Saudi Arabia tặng cựu Tổng thống Bolsonaro và phu nhân gồm vòng cổ, nhẫn, đồng hồ, khuyên tai... sẽ được miễn thuế nếu thuộc danh mục quà tặng cấp nhà nước. Tuy nhiên, món quà này sẽ phải nhập vào ngân khố quốc gia.

Theo cáo buộc, cựu Tổng thống Bolsonaro đã không công khai bộ trang sức kim cương như món quà cấp nhà nước mà tìm cách mang về Brazil như một tài sản cá nhân mà không nộp thuế. Tháng 10-2021, các nhân viên hải quan Brazil tại sân bay quốc tế Sao Paulo đã phát hiện và thu giữ 1 phần bộ trang sức này trong hành lý của Bộ trưởng Bộ Năng lượng Brazil, một nhân vật thân cận với ông Bolsonaro, khi trở về từ một hội nghị được tổ chức tại Saudi Arabia.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tới cơ quan cảnh sát Brazil để thẩm vấn.

Một cơ quan giám sát của chính phủ đã ra lệnh cho cựu tổng thống trả lại số trang sức trong bộ quà tặng đã "qua mặt" hải quan cho ngân hàng Caixa Economica Federal thuộc sở hữu nhà nước. Ông Bolsonaro đã trả lại một phần vào ngày 24-3. Phần còn lại được giao vào ngày 4-4.

Ngoài vụ việc liên quan tới bộ trang sức kim cương, cựu Tổng thống Bolsonaro đang phải đối mặt với cuộc điều tra về cáo buộc cho rằng ông đã kích động các cuộc tấn công bạo lực ở thủ đô Brasilia vào ngày 8-1 để phản đối kết quả bầu cử với phần thắng nghiêng về ông Lula da Silva. Các cơ quan bầu cử cũng đang cân nhắc 16 cáo buộc chống lại ông Bolsonaro, bao gồm việc truyền bá thông tin sai lệch liên quan tới các cuộc bầu cử. Nếu bị kết án, ông có thể bị cấm tranh cử tổng thống năm 2026.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu tổng thống Brazil bị thẩm vấn về món quà trang sức kim cương trị giá hàng triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.