Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống bé gái 15 tháng tuổi nguy kịch do uống nhầm dầu thắp đèn

Thu Hoài| 23/02/2021 20:00

(HNMO) - Bé gái 15 tháng tuổi ở Đắk Lắk suy hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng khi uống nhầm dầu thắp đèn từ hôm 7-2, được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu thành công.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu bé gái 15 tháng tuổi uống nhầm dầu thắp đèn.

Ngày 23-2, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, bé gái từ Đắk Lắk nhập viện trong tình trạng đừ người, môi tái, oxy máu thấp, thở co kéo, phổi ran ẩm.

Bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán là viêm phổi hít, suy hô hấp nặng. Gia đình cho biết, bé đã uống nhầm 100ml dầu thắp đèn để ở ban thờ. Mẹ bé đã móc họng để con nôn ói, nhưng bé yếu đi nhiều, phải khẩn cấp đưa từ Đắk Lắk tới thành phố Hồ Chí Minh.

Sau nhập viện, suy hô hấp của bé nặng dần, phổi tổn thương lan tỏa hai bên, tím tái kéo dài, tình trạng ngày càng trở nên nguy kịch dù đã được thở máy... Ngay tối 9-2, các bác sĩ đã quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) nhằm cứu sống cháu bé.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Khoa Ngoại và Gây mê hồi sức, nên kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công, dù đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ (15 tháng tuổi) và chỉ nặng 11kg.

Sau 9 ngày điều trị, hô hấp bé cải thiện tốt dần, ngưng ECMO vào ngày 18-2. Hiện, bé đã ngồi chơi được, nên dự kiến được xuất viện vào ngày 26-2 tới.

Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Bạch Văn Cam (Bệnh viện Nhi đồng 1) lưu ý, viêm phổi hít do uống nhầm dầu là một tai nạn khá thường gặp trong gia đình. Nguyên nhân là do dầu thắp thường được chứa trong các vật đựng nước uống (chai nước suối, ly, cốc…), đặt ở những vị trí trong tầm tay của trẻ nên trẻ có thể nhầm với nước ngọt và uống.

Một sai lầm có thể gặp phải khi sơ cứu các trường hợp uống nhầm các chất bay hơi này là gây nôn ói. Vì nôn ói sẽ làm bé hít phải chất bay hơi nhiều hơn và tình trạng viêm phổi càng nặng hơn.

Do đó, trong trường hợp bé uống nhầm các chất như dầu hỏa, xăng, dầu nến (parafin)..., người nhà nên đặt bé nằm ở nơi thoáng, sau đó đưa bé nhập viện, cho dù bé chưa có triệu chứng hô hấp.

Tại các địa điểm y tế cơ sở, khi sơ cứu những trường hợp này, nhân viên y tế cũng lưu ý không được rửa dạ dày cho trẻ vì có thể cũng gây nôn cho bệnh nhi, khiến tình trạng viêm phổi nặng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé gái 15 tháng tuổi nguy kịch do uống nhầm dầu thắp đèn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.