Sức khỏe

Cứu đôi chân bị liệt cho thanh niên 19 tuổi ngã từ độ cao trên 4m

Thu Trang 18/12/2023 - 16:15

Bị trượt chân ngã từ độ cao trên 4m xuống nền cứng khi đang làm việc tại công trường xây dựng, chàng trai L.V.K (19 tuổi ở Sơn La) bị liệt hoàn toàn hai chân.

Chiều 18-12, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho nam thanh niên L.V.K (19 tuổi ở Sơn La) bị tai nạn lao động, gãy cột sống dẫn đến liệt hai chân.

Bệnh nhân K nhập viện lúc 16h ngày 16-12 trong tình trạng tỉnh, đau cột sống thắt lưng, tê bì từ vùng thắt lưng xuống đến gót chân, mất vận động, mất cảm giác hai chi dưới.

benh-nhan-phuc-hoi-sau-ca-phau-thuat.jpg
Bệnh nhân K phục hồi vận động chân sau phẫu thuật.

Qua lời kể của đồng nghiệp, K bị trượt chân ngã từ độ cao trên 4m xuống nền cứng khi đang làm việc tại công trường xây dựng. Các đồng nghiệp đã vận chuyển bằng xe ô tô cá nhân đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Sau khi bị ngã, bệnh nhân bị liệt hoàn toàn hai chân.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã cấp cứu hồi sức và đưa bệnh nhân đi thực hiện các xét nghiệm và các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp cho thấy, bệnh nhân bị gãy mất vững đốt sống T12 có mảnh xương vỡ chèn ép vào tuỷ sống.

Tiếp đến, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa và đưa ra nhận định, với trường hợp tổn thương như vậy, nếu không can thiệp sớm thì khả năng phục hồi sẽ rất thấp.

21h cùng ngày, kíp phẫu thuật đã sẵn sàng. Bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ để xử lý tổn thương.

6 giờ sau phẫu thuật, hai chân của bệnh nhân đã phục hồi vận động. Bệnh nhân đã tự co và nâng được chân khỏi giường.

Từ trường hợp trên, Tiến sĩ - bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết, khả năng phục hồi tổn thương tủy sống phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế tổn thương, thời gian phẫu thuật và mức độ giải phóng chèn ép tủy sống. Bệnh nhân được phẫu thuật càng sớm thì khả năng phục hồi càng cao.

“Vị trí tổn thương thường gặp nhất của cột sống là ở vùng bản lề cột sống ngực - thắt lưng và thường do tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động gây nên. Hậu quả nặng nề nhất của chấn thương cột sống ở đoạn này là gây mất vững cột sống và thương tổn rễ thần kinh, tủy sống. Các tổn thương thần kinh này thường do các mảnh xương vỡ, máu tụ chèn ép chứ ít khi tủy sống bị đứt rời. Do đó, sau khi tai nạn, nếu bệnh nhân được sơ cứu đúng cách và được can thiệp phẫu thuật sớm thì khả năng phục hồi rất cao”, bác sĩ Trần Trung Kiên nói.

Với trường hợp bệnh nhân K, theo bác sĩ Trần Trung Kiên, sau tai nạn, bệnh nhân không được sơ cứu đúng cách, không được cố định cột sống và được vận chuyển bằng xe ô tô cá nhân là rất nguy hiểm, dễ khiến tủy sống bị tổn thương nặng nề thêm hoặc có thể tử vong do sốc choáng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứu đôi chân bị liệt cho thanh niên 19 tuổi ngã từ độ cao trên 4m

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.