Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran'': Áng cổ tích về một nhân vật hình mẫu anh hùng

Vân Lam| 03/12/2022 12:12

(HNMCT) - Thời nào cũng vậy, một nhân vật tài năng, dũng cảm, sẵn sàng đứng lên bảo vệ chính nghĩa, tiêu diệt kẻ bạo tàn luôn là hình mẫu anh hùng lý tưởng được mọi người yêu thích. Nếu xa xưa, độc giả có thể tìm thấy các vị thần anh hùng trong truyền thuyết, sử thi thì thời hiện đại, ít ai không biết đến “biệt đội siêu anh hùng” với những người nhện, người dơi, thần sấm...

Thuyền trưởng Corcoran có lẽ cũng là một nhân vật anh hùng trong văn học với quan niệm rất rõ ràng: “Nếu tôi bằng lòng cầm vương trượng thì cũng chỉ để bảo vệ kẻ cùng đinh cũng như các ngài Bà La Môn, bảo vệ nông dân cũng như các ngài quận trưởng. Nếu người ta ngăn cản, tôi sẽ đặt vương miện trong một góc và sẽ ra đi, mang theo Sita mà tôi yêu hơn mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao”.

“Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran” là cuốn truyện phiêu lưu đặc sắc của tiểu thuyết gia người Pháp Assollant viết về xứ sở huyền bí Ấn Độ. Corcoran là một dạng nhân vật tư tưởng mà tác giả bộc lộ những quan điểm của mình về mọi mặt của cuộc sống, từ con người, thiên nhiên, chính trị, chiến tranh... “Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran” ra đời cách đây hơn hai thế kỷ nhưng vẫn thật mới lạ, hấp dẫn đối với bạn đọc ngày nay bởi chủ nghĩa anh hùng lý tưởng mà tác giả đã dày công xây dựng.

Từ việc lên đường tìm cuốn sách quý mà viện Lyon yêu cầu, thuyền trưởng Corcoran bước vào cuộc phiêu lưu đến vương quốc kỳ bí Ấn Độ. Đẹp trai và tài năng, Corcoran có thể nói được bảy thứ tiếng và có thể dùng tay không uốn cong thanh sắt dày. Vị thuyền trưởng là người lịch thiệp, trọng nghĩa và rất bản lĩnh. Chàng không khoan nhượng với những kẻ tàn bạo nhưng luôn khoan dung khi đối thủ hối cải, nên đến đâu cũng được mọi người kính nể. Đọc nhiều sách, đi nhiều nơi, Corcoran có kiến thức sâu rộng và đã ứng dụng vào cuộc chiến chống xâm lược cũng như trong hòa bình xây dựng đất nước Ấn Độ.

Cũng tại đất nước này, Corcoran đã gặp gỡ tình yêu của đời mình. Mối tình giữa quận chúa Sita xinh đẹp và chàng thuyền trưởng Corcoran tài ba phải trải qua biết bao trắc trở, khó khăn. Nhưng sau khi lên ngôi, sau khi đã mang lại hòa bình cho xứ sở, Corcoran không màng danh lợi mà trao quyền nhiếp chính cho một người Ấn Độ yêu nước, mưu lược và dũng cảm rồi lên khinh khí cầu, cùng nàng Sita quay về sống tại một hòn đảo đẹp.

Cốt truyện của “Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran” tựa như một áng cổ tích kết thúc có hậu, nhưng tiểu thuyết gia Assollant, với vốn sống dồi dào và kiến thức sâu rộng, đã đưa độc giả đến một xứ sở xa xôi huyền bí với cảnh vật, con người, các trận đánh, những cuộc săn tê giác... được ông miêu tả tỉ mỉ, sinh động bằng lối viết vừa lãng mạn vừa hài hước. Ngay cả những con thú hoang dã như voi, hổ... khi sống bên nhau cũng có lúc xảy ra bất hòa, nhưng nhờ được nuôi dạy, thuần dưỡng mà chúng sẵn sàng hiệp sức xả thân cứu chủ, giúp con người trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược.

Ấn bản “Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran” do NXB Văn học và Omega Plus liên kết xuất bản, sử dụng bản dịch của của dịch giả Mai Hương, được hiệu đính bởi Giáo sư Huỳnh Lý. Đặc biệt, bản dịch sử dụng bộ tranh minh họa đầy đủ của họa sĩ Alphonse de Neuville trong ấn bản xuất bản lần đầu năm 1867 nhằm góp phần mang đến một không gian kỳ bí và tăng kịch tính cho những trận chiến trong từng trang viết của tiểu thuyết gia Assollant.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran'': Áng cổ tích về một nhân vật hình mẫu anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.